Đông Y thái phương

Viêm xoang hàm gây đau nhức phần xoang hàm và các vùng lần cận, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như cuộc sống của bệnh nhân cần phải chữa trị kịp thời.

1. Viêm xoang hàm là gì? Các loại viêm xoang hàm

Xoang hàm thuộc nhóm xoang trước, ở vị trí ngay hai bên má hướng về cánh mũi. Viêm xoang hàm là tình trạng viêm xảy ra ở niêm mạc xoang hàm, là bệnh viêm xoang duy nhất không có tổn thương xương. Viêm xoang hàm có liên quan mật thiết tới các vấn đề về răng miệng.
 

Viêm xoang hàm chính gồm:

- Viêm Xoang hàm cấp: Thường do viêm quanh răng hàm lớn có mủ, do viêm tủy răng hoại thư hoặc do tai nạn nhổ răng đẩy chân răng nhiễm khuẩn vào xoang. người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như: sốt cao, nhức đầu, mất ngủ. Cảm giác đau nhức dữ dội là triệu chứng điển hình nhất đối với thể này. Đôi khi cơn đau có thể lan sang các vị trí lân cận như mắt, thái dương và trán. Đặc biệt lúc cử động mạnh hoặc cúi đầu, có thể đau lên hàm trên, đau răng và vùng dưới ổ mắt cũng đau đớn nếu ấn vào.

- Viêm xoang hàm mãn: Thường do những nguyên nhân như viêm mũi dị ứng , viêm xoang cấp mạn tính hóa, ổ nhiễm khuẩn răng không được điều trị tốt, viêm xoang trán hay xoang sàng mãn lan xuống hoặc do viêm xoang hàm cấp không được chữa trị kịp thời và triệt để gây tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm xoang hàm mãn.

- Viêm mủ xoang hàm do răng: vùng mặt đau ẩm ỉ, sốt, miệng có mùi hôi thối khó chịu, chảy mủ từ lỗ mũi bên xoang bị bệnh. Niêm mạc xoang sẽ bị viêm và một thời gian sau xoang hàm có thể bị viêm mãn tính.

2. Nguyên nhân gây ra viêm xoang hàm

Xoang hàm ngay ở trên hàm răng do đó nguyên nhân trực tiếp của bệnh viêm xoang hàm là các vấn đề về răng như: nhiễm khuẩn quanh cuống răng, biến chứng do răng nanh hoặc răng không mọc ngầm, nang chân răng làm mủ vỡ vào xoang, tai biến do nhổ răng… hay do là răng hàm trên từ răng hàm thứ 1 số 6 đến các răng 7 và 8 có chóp răng gần sát với đáy xoang, nên khi răng bị nhiễm trùng lâu ngày mà không chữa đúng phương pháp sẽ làm chóp răng nhiễm trùng và lan rộng lên trên xoang hàm.

Do nhiễm khuẩn, vi rút, nhiễm nấm cùng các tác nhân từ môi trường cùng với sức đề kháng của cơ thể còn kém cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang hàm.

Do chấn thương, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động: làm gãy xương hàm trên, gãy nền sọ dưới hốc mắt.

Do dị vật rơi vào xoang hàm, do răng nhổ khó và bị dụng cụ đẩy rơi vào xoang hàm.

Do viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc bị vẹo vách ngăn mũi.

Triệu chứng của viêm xoang hàm

Người mắc bệnh sẽ bị hôi mồm: do dịch mủ tồn tại thường xuyên ở họng gây ra mùi hôi, khiến cho hơi thở có mùi. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

Viêm xoang hàm thường có những dấu hiệu như chảy mũi mủ, chảy trực tiếp vào hốc mũi để qua đó chảy hay xì ra ngoài.

Chảy mũi liên tục, nhiều vào buổi sáng khi ngủ dậy, tăng trong các đợt viêm cấp, mệt mỏi, có thể loãng nhưng thường gặp chảy mủ có màu xanh, nâu hay vàng bẩn, cũng có thể mủ nhầy, trong, nhiều, dính. Mủ thường có mùi tanh, hôi khó chịu.

Đau nhức vùng má cạnh mũi, thường không rõ rệt chỉ đau âm ỉ, đau tăng khi mới mủ dậy do mủ ứ đọng trong xoang hoặc trong các đợt viêm cấp do bội nhiễm hoặc cơ thể mệt mỏi, có kèm theo sốt.

Hơi thở nặng mùi.

Cơ thể mệt mỏi có thể kèm theo sốt.

Nếu mủ đặc, thối, có màu bẩn, nhất là khi chỉ bị một bên cần nghĩ tới viêm xoang hàm do răng.

Nếu mủ đặc, lổn nhỏn, có mảnh màu trắng có thể viêm xoang hàm do nấm.

Bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm cấp và viêm mủ xoang hàm do răng nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách, triệt để có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Viêm thần kinh thị giác, viêm tĩnh mạch xoang cũng là biến chứng có thể gặp phải nếu cứ để tình trạng viêm xoang hàm kéo dài.

Bệnh nhân dễ mắc viêm họng, viêm thanh quản,..do dịch mủ tràn xuống họng, gây viêm nhiễm.

Người bệnh có thể bị viêm đa xoang: viêm xoang sàng sau, viêm xoang trán,… do vị trí của các xoang này gần nhau và có mối liên hệ mật thiết.

3. Cách điều trị bệnh viêm xoang hàm

a. Các bước điều trị viêm xoang hàm

Muốn điều trị tốt và triệt để được triệt để viêm xoang hàm cần có sự phối hợp giữa răng hàm mặt và tai mũi họng.

Điều trị viêm xoang viêm xoang hàm phải kết hợp điều trị toàn thân và tại chỗ với mục tiêu là giải quyết mủ tồn đọng trong xoang và nguồn gốc gây bệnh. Tốt nhất là quệt cấy tìm chủng vi khuẩn tham gia vào quá trình viêm xoang và loại kháng sinh thích hợp.

Theo các chuyên gia Y tế, muốn điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang hàm cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị sau:

Rửa sạch mũi, xì mũi để loại bỏ hết dịch mủ ra ngoài

Thông lỗ xoang để thoát dịch viêm, dịch mủ

Sử dụng thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn, diệt vi rút

Sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau

Phục hồi niêm mạc xoang

Tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể

b. Các cách điều trị bệnh viêm xoang hàm

Bạn có thể điều trị theo dân gian bằng cách  sử dụng cỏ ngũ sắc, cây giao nấu nước xông mũi nhằm giảm hiện tượng viêm sưng phù nề ở niêm mạc xoang. Cây giao, coe ngũ sắc có tính kháng khuẩn, kháng viêm khá tốt nhưng việc xông mũi không đưa được dược chất vào phần xoang hàm nên hiệu quả điều trị thu được không cao. Hơn thế nữa, dù dược chất có được đưa vào đầy đủ trong xoang hàm thì đây cũng chỉ là phương pháp tạm thời giúp giảm viêm sưng mà không điều trị tận gốc, không loại bỏ được hoàn toàn căn nguyên gây ra bệnh khiến bệnh tái phát thậm chí trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị viêm xoang hàm bằng phương pháp tây y sử dụng kháng sinh, giảm đau kết hợp với thực phẩm chức năng và điều trị vấn đề nha khoa. Đây là phương pháp khá tốt, giúp bệnh nhân thấy ngay được hiệu quả điều trị bệnh. Thuốc kháng sinh, kháng viêm giảm đau thường rất tiện dụng, mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương pháp điều trị phần ngọn, không có cơ chế ngăn ngừa bệnh tái phát khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

Nhưng  điều trị viêm xoang hàm theo phương pháp đông y sẽ khắc phục được hầu hết những nhược điểm của các phương pháp trên, Đông y dần khẳng định được vị trí của mình nhờ hiệu quả điều trị cao và an toàn. Với thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên nên bệnh nhân hoàn toàn yên tâm điều trị, kể cả đối với bệnh nhân viêm xoang mạn tính phải điều trị trong thời gian dài. Bên cạnh đó, điều trị theo Đông y thuận theo lý luận của y học cổ truyền, hướng tới điều trị tận gốc căn nguyên gây ra bệnh, loại bỏ hoàn toàn bệnh. Cùng với đó phải thiết lập được cơ chế ngăn ngừa bệnh tái phát mới thu được hiệu quả cao.

Lưu ý:

Bạn cũng cần đến sự giúp đỡ của những chuyên gia Tai-Mũi-Họng để có thể chữa dứt điểm căn bệnh viêm xoang hàm này. Nếu như bệnh nhân đã xác định được bệnh viêm xoang vì răng qua những biểu hiện ở trên, các chuyên gia cho rằng bệnh nhân cần chuyển đến khoa Tai-Mũi-Họng để chữa bệnh viêm xoang kết hợp với việc trị các vấn đề về răng miệng.

Bệnh viêm xoang hàm mang rất nhiều yếu tố tiềm ẩn ,cần được chữa trị kịp thời nhanh nhất ,nếu không muốn vùng viêm nhiễm bị nặng hơn gây biến chứng rất nguy hiểm cho người bệnh.


 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU