Đông Y thái phương
Nhận biết các dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu giúp mẹ bầu chủ động bảo vệ thai kỳ. Đồng thời, khi có triệu chứng khác thường, chị em biết cách kịp thời xử lý tình huống chính xác, an toàn.
Trong thời gian dài vừa qua, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp mẹ bầu bị sảy thai cần điều trị sau sảy để đảm bảo cho lần mang thai kế tiếp khỏe mạnh.

Đông y Thái Phương đã liệt kê ra một số dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu phổ biến dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết chi tiết.

Dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu

Những dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu chị em cần hết sức lưu ý là:
  • Mất triệu chứng ốm nghén đột ngột

Mất triệu chứng mang thai có thể là cảnh báo sảy thai sớm

Trước 12 tuần, có đến 80% phụ nữ mang thai bị ốm nghén với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói liên tục, sợ mùi, đau tức ngực… Tuy nhiên, đột ngột các triệu chứng này biến mất thì có thể lượng hormone HCG đang giảm dần. Rất có thể bạn đã sảy thai.
  • Chuột rút thường xuyên
Chuột rút do căng cơ cũng là biểu hiện thường gặp ở bà bầu 3 tháng đầu. Tuy nhiên, hiện tượng này diễn ra liên tục, với tần suất lặp đi lặp lại nhiều lần, đặc biệt có biểu hiện ra máu âm đạo, bà bầu cần chú ý.
  • Có cơn co tử cung
Việc xuất hiện cơn co tử cung trong 3 tháng đầu mang thai là dấu hiệu cảnh báo sảy thai. Cơn co tử cung thường khiến bà bầu thở nặng, mệt mỏi, kiệt sức, ra máu âm đạo.
  • Chảy máu âm đạo
Ngoại trừ việc ra máu báo thai ở tuần đầu thai kỳ là bình thường, tất cả các hiện tượng chảy máu âm đạo trong thai kỳ đều là cảnh báo nguy hiểm.

Nếu mẹ bầu ra máu âm đạo có màu đỏ tươi, lượng máu chảy nhiều. Máu ngừng chảy rồi tiếp tục ra máu đỏ nâu, có lẫn cục máu đông là dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu chắc chắn.

  • Đau bụng dưới liên tục
Đau bụng dưới liên tục cũng là một trong những dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu thường gặp. Đau bụng thường đi kèm với chảy máu âm đạo. Hiện tượng này diễn ra cho thấy tử cung co bóp liên tục đang đẩy bào thai ra ngoài buồng tử cung.

Bà bầu thấy có biểu hiện đau bụng quanh vùng chậu, thắt lưng, đau bụng liên hồi không dứt…. cần nhanh chóng nhập viện vì thai nhi đang bị đe dọa nghiêm trọng.

  • Dịch âm đạo ra nhiều bất thường, có mùi hôi

Đau bụng dưới liên tục, âm đạo ra máu rất nguy hiểm ở bà bầu 3 tháng đầu

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu luôn phải giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Nếu chị em bỗng thấy dịch âm đạo tiết nhiều bất thường. Đặc biệt dịch còn kèm cục máu đông lỏng, màu nâu hoặc đỏ hồng là dấu hiệu cảnh báo sảy thai.
  • Thử thai âm tính
Một trong những dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu chắc chắn là thử thai âm tính. Kết quả xét nghiệm bằng que thử thai tại nhà hoặc xét nghiệm máu cho thấy bạn không còn mang thai. Do hormone HCG đã không còn tồn tại. Bạn đã sảy thai hoặc thai lưu trong buồng tử cung.

Nguyên nhân dẫn tới sảy thai 3 tháng đầu

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới sảy thai 3 tháng đầu bao gồm:
  • Xuất hiện nhiễm sắc thể bất thường ở phôi thai
  • Mẹ bầu dùng chất kích thích: ma túy, rượu nồng độ cao, cà phê, hút thuốc lá
  • Mẹ bầu trên 35 tuổi
  • Mẹ bầu bị tai nạn, chấn thương, đặc biệt có bất thường ở tử cung (từng phẫu thuật tử cung, sẹo tử cung, u xơ…)
  • Mẹ bầu mắc bệnh mãn tính: tiểu đường, bệnh tuyến giáp, tim mạch, ung thư

Khi có dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu, cần làm gì?

  • Ngay khi phát hiện dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu, mẹ bầu cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để cấp cứu kịp thời. Bác sĩ sẽ thăm khám, tiến hành làm các xét nghiệm để chẩn đoán, còn giữ được thai không?
  • Trường hợp xấu sảy thai, chị em có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật để đưa khối thai ra.
  • Nhiều chị em lựa chọn biện pháp để sảy thai tự nhiên. Tức không can thiệp đến khi thai tự thoát ra ngoài. Biện pháp này tuy không gây tổn hại tử cung nhưng khiến người mẹ chịu nỗi đau thể xác kéo dài. Bạn sẽ thấy đau bụng âm ỉ, ra máu liên tục suốt 1-2 tuần.
  • Sảy thai nên giải quyết bằng biện pháp an toàn, nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ. Đặc biệt, chị em cần ổn định tinh thần để tiếp tục kế hoạch mang thai kế tiếp.
Hy vọng, bài viết trên đây đã giúp chị em chuẩn bị làm mẹ có cái nhìn khách quan về thai sản. Việc mang thai cũng có những rủi ro và nguy hiểm. Do đó, mẹ bầu cần cập nhật cẩm nang mang thai đầy đủ, khám sức khỏe tiền sản, và chuẩn bị chu đáo cho thai kỳ.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU