Đông Y thái phương
Viêm xoang dị ứng thời tiết là bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột nhất là về mùa đông. Dễ dẫn đến viêm xoang mãn tính gây khó khăn trong sinh hoạt. Hãy chắc chắn rằng bạn đã biết nguyên nhân cách phòng tránh viêm xoang dị ứng thời tiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Nguyên nhân gây viêm xoang dị ứng thời tiết

-   Vào những ngày chuyển mùa thời tiết thay đổi đột, nắng mưa, nóng lạnh thất thường  là điều kiện cho sự gia tăng các bệnh về tai mũi họng, trong đó có bệnh viêm xoang dị ứng thời tiết.
-   Thời tiết thay đổi thất thường khiến cho cơ thể không kịp thích nghi kịp, thêm vào đó là chiều hướng gia tăng của vi khuẩn gây hại khiến cho cơ thể không thể chống đỡ nổi dẫn tới mắc bệnh viêm xoang dị ứng thời tiết.
-   Lưu ý Bệnh viêm mũi, xoang có thể gặp ở tất cả các mùa, nhưng với mùa lạnh sẽ gây ra cảm giác khó chịu nhiều hơn bởi các triệu chứng trở nên kéo dài hơn và sự tái phát cũng diễn ra nhanh hơn.

Viêm xoang dị ứng thời tiết nếu không được chữa trị triệt để sẽ gây biến chứng gây các bệnh khác như: viêm xoang hàm, viêm xoang bướm, viêm xoang trán, viêm xoang sàng,...

1.    Triệu chứng bệnh viêm xoang dị ứng thời tiết

-   Sổ mũi, chảy nước mũi: ban đầu dịch chảy sẽ trong suốt và khá lỏng nhưng càng về sau chúng càng quắn đặc, cò mùi hôi và chuyển sang màu đục. Gây ra cảm giác ngứa ngáy ở mũi rất khó chịu và đi kèm với hiện tượng khó thở.
-   Hắt xì mang tính đột ngột, nhiều lần, liên tục thành tràng, kéo dài vài phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng.
-   Ngoài cảm giácngạt cứng trong mũi, vì thiều thở nên người mắc bệnh có cảm giác mệt mỏi, đau đầu, giảm khả năng lao động chân tay và trí não. Có một số người bệnh bị lên cơn sốt, sưng phù ở mặt, bỏ ăn, cảm giác mất sức, rất mệt mỏi, bệnh viêm xoang ảnh hưởng tới mắt có thể dẫn đến sưng đỏ mắt, mờ mắt.
 -  Tùy theo hốc xoang bị gây viêm mà sẽ có các triệu chứng khác nhau rõ ràng hơn như đau nhức trán (viêm xoang trán), hai bên hàm nhức tái, hôi miệng (viêm xong hàm), cảm nhận cơn đau ở sâu vùng mặt (viêm xoang bướm). Những cảm giác đau này có thể lan đến những vùng lân cận.

 BÀI THUỐC TRỊ VIÊM XOANG: TẠI ĐÂY

2.    Cách phòng chống viêm xoang do dị ứng thời tiết

   Chọn cho mình một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng

·         Sức khỏe yếu dẫn đến cơ thể mắc nhiều loại bệnh do đó bạn phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để tăng sức đề kháng và khả năng chống chọi với vi khuẩn gây bệnh.
·         bạn nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như kẽm, vitamin A,C, omega3,… Các loại chất dinh dưỡng trên có sẵn trong tự nhiên (các loại thịt, các, trứng, sữa, rau xanh, củ, quả tươi,…) để tăng cường sức đề kháng, khả năng chống chọi với vi khuẩn gây bệnh.

   Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

·         Giữ cho họng và miệng sạch khuẩn nhằm hạn chế việc mắc bệnh viêm xoang, bởi hệ thống xoang và các bộ phận của đường hô hấp trên có sự liên thông với nhau. Vệ sinh răng, họng, miệng hằng ngày bằng cách đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy; xúc miệng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt vi khuẩn răng miệng.
·         Rửa mũi thường xuyên bằng các loại thuốc nhỏ mũi hay nước muối sinh lý để loại sạch vi khuẩn, bụi bẩn, dị vật ở trong mũi để làm sạch và thông thoáng mũi.
·         Nên dùng khẩu trang khi đi ra đường để vừa giũ ấm mũi và vừa hạn chế sự xâm nhập của bụi bẩn và vi khuẩn gây hại.

  Giữ ấm cho cơ thể

·         Làm ấm vùng mũi mỗi khi thức dậy bằng cách chụp tay vào hai bên vùng cánh mũi và miệng rồi tập thở ra hít vào vài phút
·         Việc giữ ấm cho không khí vô cùng quan trọng vì không khí khô là tác nhân chính gây gây nên bệnh viêm xoang dị ứng thời tiết. Không những thế bạn cần giữ ấm cho cho cơ thể đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi.
·         Nên tắm nước nóng, sau khi tắm lau khô cơ thể, đầu, mặt, cổ và mặc quần áo ngay.
·         Những người đã bị viêm xoang dị ứng thời tiết có các biểu hiện như chảy nước mũi, nghẹt mũi, điếc mũi do thay đổi thời tiết có thể điều trị và dự phòng bằng cách sử dụng các vị thuốc thảo dược có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa, thương nhĩ tử, bạc hà,… để làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng bệnh viêm mũi xoang vào mùa đông.

  Cải thiện cơ địa mẫn cảm

·         Người bị viêm xoang có thể điều trị bằng miễn dịch liệu pháp (Giải mẫn cảm đặc hiệu) hoặc dùng thảo dược có tác dụng giảm mẫn cảm. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất như ở nước ta hiện nay, Miễn dịch liệu pháp chưa phải là phương pháp có thể áp dụng rộng rãi và chi phí điều trị cũng rất tốn kém. Vì vậy sử dụng thảo dược là lựa chọn hợp lý hơn cho người bệnh. Dược liệu có tác dụng Giảm mẫn cảm đầu bảng chính là Kinh giới tuệ (nụ hoa cây Kinh giới)

Trên đây là nguyên nhân và cách phòng tránh viêm xoang dị ứng thời tiết, mong rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ giúp bản thân và gia đình tránh khỏi một chứng bệnh thường gặp nhất ở nước ta và cũng rất khó chịu.


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU