Đông Y thái phương
Nhiều chị em nôn nóng có thai, khi nhìn vào kết quả của que thử thai đều băn khoăn không biết que thử thai có chính xác không? Liệu thực sự mình đã mang thai, làm mẹ chưa? Cùng cẩm nang mang thai tìm hiểu chi tiết về que thử thai các mẹ nhé!

Que thử thai có chính xác không?

Các chuyên gia của dongythaiphuong.com sẽ giải đáp cho các bạn biết: Que thử thai có chính xác không. Que thử thai là một dụng cụ thử thai nhanh tại nhà, nếu sử dụng đúng hướng dẫn, kết quả của que thử thai rất đáng tin cậy. Các loại que thử thai hiện đại cho kết quả chính xác 95-98%.

PGS.TS. BS Lưu Thị Hồng Tổng thư ký hội phụ sản Việt Nam - Giảng viên cao cấp bộ môn Phụ sản Trường đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản TW 

Cơ chế hoạt động của que thử thai

Dùng que thử thai là một biện pháp kiểm tra xem người phụ nữ có thai không thông qua việc phát hiện hormone HCG có trong nước tiểu của người được kiểm tra.

Biện pháp này rất nhanh chóng, thuận tiện, cho kết quả ngay trong ít phút nên được gọi là Test nhanh có thai hay không.

Hormone HCG là một hormone thai kỳ đặc biệt, chỉ xuất hiện trong cơ thể người phụ nữ khi họ mang thai. HCG hình thành sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ thành công trong buồng tử cung. Đây cũng là thời điểm nhau thai hình thành và bắt đầu cung cấp dinh dưỡng để bào thai phát triển.

Sau khi quá trình thụ thai thành công, có thể dùng que thử thai phát hiện hormone HCG trong nước tiểu hoặc làm xét nghiệm máu.

  • Nếu nồng độ beta HCG >= 25 mIU/ml, que thử thai hiện 2 vạch, bạn đã có thai.
  • Nếu nống độ beta HCG <5 mIU/ml que thử thai cho kết quả âm tính, chỉ hiện 1 vạch, nghĩa là bạn không có thai

Cách sử dụng que thử thai

Que thử thai có chính xác không là điều nhiều chị em băn khoăn

Que thử thai có chính xác không còn phụ thuộc vào cách sử dụng. Do đó, chị em trước khi thử que, nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng.

-Trước tiên, bạn cần lựa chọn que thử thai được mua tại hiệu thuốc uy tín.Lựa chọn công ty dược phẩm uy tín để chọn mua que thử thai. Hiện nay thị trường đã xuất hiện nhiều que thử thai giả, kém chất lượng.

-Thứ hai, tiến hành kiểm tra toàn bộ hộp que thử thai: hộp còn nguyên vẹn không, hạn sử dụng.

-Thứ ba, chuẩn bị thử thai:
  • Bước 1: Xác định ngày dùng que thử thai. Nên thử thai vào buổi sáng sớm, khi vừa ngủ dậy để lấy nước tiểu đầu tiên trong ngày
  • Bước 2:Bóc  gói thiếc đựng que thử thai và các dụng cụ đi kèm. Đặt tất cả lên một mặt phẳng.
  • Bước 3: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm trong hộp đựng que thử thai.
  • Bước 4: Lấy cốc đựng nước tiểu. Đi tiểu vào cốc.
  • Bước 5: Cầm que thử thai, theo chiều mũi tên hướng xuống dưới đặt vào cốc nước tiểu. Chờ 3-5 phút
  • Bước 6: Rút que thử thai, đặt lên mặt phẳng cố định, chờ 3-5 phút.
  • Bước 7: Đọc kết quả que thử thai:
+ Nếu que hiện 2 vạch: đã có thai
+ Nếu que hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ: có thể có thai, nhưng thai chưa vào tử cung, HCG còn quá thấp, cần chờ 3-5 ngày sau thử que lại
+ Nếu que hiện 1 vạch: không có thai
+ Nếu que không hiện vạch: que hỏng

Vì sao que thử thai không cho kết quả chính xác?

Mặc dù nhiều chị em thắc mắc que thử thai có chính xác không, câu trả lời là Có. Mặc dù kết quả thử thai không chính xác tuyệt đối 100% như khi làm xét nghiệm máu. Nhưng với độ tin cậy của que thử thai cũng đạt mức 95-98%.

Có nhiều nguyên nhân khiến que thử thai không cho kết quả chính xác bao gồm:

  • Dùng que thử thai quá sớm

Thời điểm thử thai phù hợp là sau khi quan hệ 7-10 ngày hoặc sau khi chậm kinh 7 ngày mới có kết quả chính xác.

Việc dùng que thử thai quá sớm ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai. Lúc này, thai chưa làm tổ trong buồng tử cung, nồng độ hormone HCG còn quá thấp, que thử thai chưa phát hiện được bạn đã mang thai.

  • Dùng một lúc quá nhiều que thử thai

Nhiều chị em lo ngại không biết que thử thai có chính xác không nên mua một lúc nhiều loại que thử thai, của các hãng khác nhau rồi thử hàng loạt. Việc làm này không cần thiết, khiến bạn lãng phí tiền của, vừa ảnh hưởng tâm lý của chị em.

Nếu bạn thực sự có thai, chỉ cần dùng 1 que thử thai đã cho kết quả chính xác. Dùng nhiều que thử thai như vậy, khiến chị em căng thẳng, mệt mỏi, không biết đâu mới là kết quả thực sự.

  • Kết quả dương tính giả

Một số chị em dùng que thử thai thấy kết quả 2 vạch nhưng gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung, sảy thai sớm, thai lưu, mang thai giả… Tức là cơ thể vẫn tồn tại hormone HCG nhưng phôi thai không phát triển.
  • Ảnh hưởng do thuốc điều trị

Chị em phụ nữ đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh như dị ứng, thuốc chống loạn thần, thuốc lợi tiểu, thuốc ngủ… đều ảnh hưởng đến kết quả thử thai.

Hướng dẫn sử dụng que thử thai chi tiết, chính xác là một trong những cẩm nang mang thai mẹ bầu nào cũng cần biết. Chắc chắn chị em đã hiểu que thử thai có chính xác không rồi chứ. Bạn có thể áp dụng và dùng que thử thai tại nhà để cho kết quả nhanh chóng. Chúc bạn sớm có tin vui!


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU