Đông Y thái phương

Bệnh viêm xoang trán thường phối hợp với viêm xoang sàng trước và bệnh gây ra chứng đau đầu khó chịu, ám ảnh rất nhiều người bệnh nên cần chữa trị kịp thời.
 

1. KHÁI NIỆM VỀ VIÊM XOANG TRÁN

Xoang trán nằm ở vị trí cao nhất, nằm ngay trên ổ mắt, bao gồm hai hốc rỗng tương xứng với hai bên lông mày. Xoang trán chỉ ngăn cách với não bởi một vách xương và thông với hốc mũi qua một hốc dài nên khi bị viêm xoang trán, người bệnh sẽ có triệu chứng điển hình nhất là nhức đầu.

2. NGUYÊN NHÂN GÂY RA VIÊM XOANG TRÁN

- Nguyên nhân đầu là do biến chứng của 1 số bệnh như: sâu răng, dị ứng, viêm amidan,….

- Thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước bẩn: nguồn nước bẩn, bị ô nhiễm. Những người sử dụng nguồn nước không đảm bảo an toàn, thường xuyên bơi, ngụp, lặn ở bể bơi công cộng, ao hồ ô nhiễm… sẽ có nguy cơ cao bị viêm xoang trán. Nguyên nhân là do môi trường nước ô nhiễm khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua mũi gây bệnh viêm xoang trán.

- Đặc biệt là ô nhiêm mỗi trường chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm xoang trán. Các chất độc, khói bụi trong không khí ô nhiễm đi vào mũi làm tổn thương niêm mạc mũi, gây dị ứng và dẫn tới viêm xoang.

- Tiền sử mắc các bệnh hô hấp như viêm mũi, viêm mũi dị ứng, polyp mũi gây kích ứng niêm mạc xoang mũi, dẫn đến bệnh viêm xoang trán.

3. TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM XOANG TRÁN

- Khi mắc bệnh viêm xoang trán thường sẽ có những cơn đau đặc biệt: cơn đau phía trên ổ mắt, một bên và có 2 chu kỳ mỗi ngày; cơn đau tăng dần từ sáng đến giữa trưa thì đạt mức tối đa. khi đạt tới cực điểm mũi chảy nhiều mủ, xoang vơi đi và cơn đau dịu xuống, đến chiều lại tái diễn cơn đau đó. Trong cơn đau, bệnh nhân có thể sẽ bị chảy nước mắt, nước mũi, chảy mủ… Đặc biệt, nhiều người có cảm giác đau mắt, mắt đưa đi đưa lại cũng đau, da vùng xoang chỉ cần sờ nhẹ vào cũng đau…

- Viêm xoang trán thường bị chảy dịch ở giai đoạn cấp tính. Dịch chảy nhiều, nhầy, có màu xanh hoặc vàng hoặc nâu, có thể kèm mùi hôi khó chịu. Khi bệnh trở nặng, các lỗ xoang bị bít kín lại khiến cho dịch không thể chảy ra nên sẽ không thấy dịch nữa.

- Khi bị viêm nặng và có nhiều mủ sẽ dẫn đến hiện tượng đau tức vùng hốc mắt trên, kể cả khi ấn nhẹ vào cũng rất đau rất dễ gây biến chứng về mắt

- Chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể: Đau đầu thường xuyên dễ dàng gây ra chóng mặt, mất ngủ, streess, suy nhược… Chảy dịch mũi nhiều làm mất nước, cũng gây ra hiện tượng chóng mặt. 

Phân biệt viêm xoang dị ứng thời tiếtviêm xoang sàng sau

Lưu ý viêm xoang trán cấp rất dễ dẫn tới viêm xoang trán mạn:

- Không ngạt mũi, không chảy mũi mủ hoặc nếu có cũng không nhiều, không rõ rệt.

- Đau nhức vùng trên hốc mắt, góc trong lông mày một bên. Đau thường âm ỉ, hay gặp vào buổi sáng khoảng 9 - 10 giờ cho đến trưa, xế chiều. 

- Bệnh viêm xoang trán nếu không được điều trị kịp thời hoặc người bệnh không chú ý phòng bệnh tái phát, thường xuyên tiếp xúc với môi trường, tác nhân gây bệnh sẽ rất dễ dẫn tới mãn tính. Bệnh rất khó điều trị, bệnh nhân luôn bị hành hạ bởi các cơn đau âm ỉ trên hốc mắt, góc trong lông mày…

4. SỰ NGUY HIỂM CỦA VIÊM XOANG TRÁN

- Bệnh viêm xoang trán với triệu chứng điển hình là đau đầu, đây là căn bệnh gây nhiều đau đớn cho người bệnh nhất. Do vị trí và cấu trúc của xoang trán nên những viêm nhiễm ở xoang trán rất dễ gây biến chứng ở ổ mắt, gây viêm mí mắt. Khi có triệu chứng sổ mũi, nhức đầu, người bệnh có thể bị kèm theo các triệu chứng như sưng mí mắt, lồi mắt, đau nhức mắt… Lâu ngày có thể gây áp – xe mí mắt, mí mắt sưng to, nóng đỏ và đau, viêm tuyến lệ gây nhức nhối mắt. Mắt của người bệnh còn có thể bị sưng lan lên cả vùng thái dương, làm suy giảm thị lực nhanh chóng.

- Bên cạnh đó, viêm xoang trán có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Mủ chảy từ lỗ mũi sau khi xuống họng, có thể bị đọng lại một phần ở lỗ tai, khi người bệnh khịt mũi hoặc khạc đờm sẽ tạo áp lực cho tai, gây viêm tai giữa. Viêm tai giữa có thể ở hai dạng gồm viêm tai giữa cấp mủ và viêm tai giữa ứ dịch, chảy mủ trong tai gây thủng màng nhĩ gây điếc…

- Đặc biệt nguy hiểm, viêm xoang trán cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiễm khuẩn trong não, tạo thành các bọc mủ trong não, vỡ ổ áp xe… Biến chứng viêm màng não mủ được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm xoang trán, có thể khiến người bệnh tử vong bất cứ lúc nào.

5. CÁC CÁCH ĐIỀU TRỊ

- Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi mọi ngày và làm sạch dịch hày và mủ trong các hốc xoang.

- Luôn luôn không được để mũi bị tắc nghẽn không thở được có thể khiến các triệu chứng xảy ra khó chịu hơn.

Khôi phục và làm lành những tổn thương của niêm mạc xoang đúng chức năng ban đầu.

Nếu bệnh nhẹ có thể chữa tại nhà, sử dụng các phương pháp dân gian để chữa bệnh (sông cây giao và cỏ ngũ sắc)

Những điều cần chú ý

Viêm xoang trán cần điều trị lâu dài nên cần kiên trì không được bỏ cuộc.

Tránh tiếp xúc hay đến gần tác nhân gây kích ứng niêm mạc

Giữ gìn vệ sinh xung quanh sạch sẽ thoáng mát 

Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

Khi bệnh chuyển biến nặng phải đến ngay bệnh viện để khám, chuẩn đoán và chỉ định hợp lý

Nên sử dụng phương pháp đông y chữa bệnh do  phương pháp dân gian và phương pháp Tây y còn tồn tại nhiều hạn chế, không giải quyết được tận gốc căn nguyên bệnh, không có cơ chế ngăn ngừa bệnh tái phát.
Hay nói cách khác, tây y chỉ điều trị triệu chứng không giải quyết được môi trường nội tại hình thành bệnh viêm xoang. Có thể tham khảo các bài thuốc trị viêm xoang tại đây.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU