Đông Y thái phương

Viêm xoang sàng sau là bệnh gây nhức đầu ở vùng gáy, đỉnh, dễ đưa tới các biến chứng đường hô hấp dưới và viêm thần kinh mắt. Bệnh nhân cần phải chữa kịp thời.

1. Nguyên nhân gây ra viêm xoang sàng sau

- Vị trí của xương sàng ở giữa hai mắt, nằm dưới trán và phía trên hốc mũi. Bên trong xương sàng có 4 hang rỗng thông với nhau chính là xoang sàng. Khi các xoang này bị nhiễm trùng sẽ tạo thành chứng viêm xoang sàng sau.
 

- Khi xoang sàng bị tổn thương mà bạn không vệ sinh sạch sẽ vào vảo vệ mũi một cách hợp lý thì vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào làm nhiễm trùng và làm chúng ta bị mắc bệnh viêm xoang sàng sau

2. Triệu chứng của viêm xoang sàng sau

- Người mắc bệnh sẽ bị hôi mồm: do dịch mủ tồn tại thường xuyên ở họng gây ra mùi hôi, khiến cho hơi thở có mùi. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

- Bị viêm họng mãn tính: Thường xuyên bị ho, ngứa rát cổ họng, khạc đờm nhiều, cổ họng bị viêm, nề đỏ, thậm chí còn có thể gây viêm thanh quản Nguyên nhân của tình trạng này là do khi bị viêm xoang sàng sau, mủ xoang không chảy ra mũi mà chảy thẳng xuống đọng lại ở thành họng gây nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó việc thường xuyên khạc nhổ, khịt mũi gây đau rát, sưng đỏ.
 

- Nhức đầu, thường âm ỉ ở vùng sau gáy hay vùng đỉnh, chẩm. Do các lỗ thông xoang sau với mũi ở phía sau nên mủ không chảy ra mũi mà chảy xuống họng. Với viêm xoang sau mủ nhầy, đặc, có mùi hôi, dính ở vòm họng thường phải khịt, khạc mủ mới xuống được cổ họng. Cũng do mủ luôn đọng, dính ở vòm, thành sau họng nên luôn có cảm giác vướng, khó chịu ở họng.

- Bệnh xoang sàng sau khi chạy sát và dọc theo dây thần kinh mắt nên dễ gây mờ mắt: mờ mắt có thể từng lúc rồi qua đi nhưng cũng có thể gây mờ mắt, giảm thị lực liên tục ngày càng tăng dần đưa tới mất sức nhìn được gọi là viêm thị thần kinh do bệnh viêm xoang.
 

3. Các cách điều trị bệnh viêm xoang sàng sau

a. Chữa viêm xoang sàng sau bằng phương pháp dân gian

- Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi mọi ngày và làm sạch dịch hày và mủ trong các hốc xoang: dùng nước muối sinh lý đổ vào 1 bát to, bịt một bên mũi hít nước vào bên mũi kia rồi hỉ ra.

- Xông hơi giúp cho tránh bị tắc nghẹt xoang mũi giúp mũi thông thoáng hơn:

- Lấy một bát hoặc một chậu nhỏ nước sôi sau đó lấy chăn hoặc khăn to trùm lên đầu để hơi nóng lan toa đều trong không gian trước mặt, hít hơi nóng giúp mũi bớt ngạt, tắc xoang mũi.

- Hái cây hoa ngũ sắc về giã nát rồi nhỏ nước mũi hàng ngày có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính.

b. Chữa bệnh bằng đông y

Dân gian cũng đã có rất nhiều các bài thuốc chữa viêm xoang sàng từ các nguyên liệu tự nhiên như tỏi, gừng, hoàng bá, hoa ngũ sắc…  Mỗi loại nguyên liệu này có những công dụng cũng như cách dùng riêng khác nhau nhưng đều giúp trị viêm xoang sàng hiệu quả.

- Bài thuốc 1: 4g cam thảo, 12g phòng phong, 12g ma hoàng, 6g kinh giới, 8g tân di, 12g thương nhĩ tử, 12g khương hạt.

- Bài thuốc 2: 12g Hoàng Liên, 8g Bạc Hà, 12g Hoàng Cầm, 12g Hoàng Bá, 4g Chi Tử.

Cách dùng: Đổ ba chén nước nấu kỹ rồi sắc hỗn hợp các vị thuốc lại còn một chén, uống hai lần trong ngày và thực hiện đều đặn trong một thời gian dài.

c. Chữa bệnh bằng tây y

Để chữa viêm xoang sàng sau các bạn nên sử dingj các loại kháng sinh như:  Amoxillin, hay Amoxillin - Clavulanate với bệnh nhân chưa kháng nhóm pemixillin thì dùng thuốc trên, còn đối với bị dị ứng với penixillin thì nên dùng các loại kháng sinh nhóm Cephalosporine.

Kháng sinh dùng uống, đối với trường hợp nặng không chỉ dùng kháng sinh đường uống mà cần xác định được hấp thụ của kháng sinh điều trị viêm mũi dị ứng tại chỗ theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm xoang sàng sau nếu không được chữa trị dứt điểm để lâu sẽ biến chứng thành viêm xoang cấpviêm xoang mãn tính

3. Những điều cần chú ý

Việc sử dụng các loại kháng sinh trị viêm xoang sàng sau người bệnh cần chú ý tuyệt đối không tự ý dùng thuốc vì dễ dẫn tới tình trạng kháng thuốc, làm khó khăn trong việc áp dụng điều trị bệnh hơn, cần tuân thủ theo đúng chỉ đinh của bác sĩ về thuốc kháng sinh.

Dùng các thuốc làm loãng dịch tiết Người bệnh có thể dùng thuốc giảm dịch tiết trong mũi có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh ra ngoài.

Mong rằng những kiến thức bổ ích trên sẽ giúp các bạn tránh khỏi căn bệnh viêm xoang sàng sau khó chịu này.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU