Đông Y thái phương
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại nấm phân bố ở một số quốc gia như VIỆT NAM, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Trong đó, nấm linh chi Hàn Quốc được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao nhất và được mọi người trên thế giớ ưa chuộng, tin dùng.


1/ Nấm linh chi Hàn Quốc là gì ?

Nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum, thuộc họ nấm linh. Nấm còn có tên khác như Tiên Thảo, nấm trường thọ, nấm vạn niên chung. Trong "Thần nông bản thảo" xếp linh chi vào loại siêu thượng phẩm tốt hơn cả nhân sâm, trong "Bản thảo cương mục" coi linh chi là vị thuốc quý có tác dụng bảo gan (bảo vệ gan), giải độc, cường tâm, kiện não (bổ óc), tiêu đờm, lợi niệu, ích vị (bổ dạ dày), điều hòa huyết áp. Gần đây các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản còn phát hiện hoạt chất sinh học trong nấm linh chi có tác dụng phòng chống ung thư và làm chậm quá trình lão hóa 
nấm linh chi hàn quốc
Mô tả: Nấm hóa gỗ, sống một năm hay lâu năm. Thể quả có mũ dạng thận, tròn hoặc dạng quạt, dày, đường kính 3-10cm, cuống dài đính lệch, hình trụ tròn hay dẹt, có khi phân nhánh; mặt trên mũ có những vòng đồng tâm, mép lượn sóng. Bào tử hình bầu dục hoặc hình trứng, cụt đầu, mầu gỉ sắt, có một mấu lồi và nhiều gai nhọn. Toàn cây nấm mầu nâu đỏ, đỏ vàng hoặc nâu đen. Cánh nấm Linh Chi Hàn Quốc mặt dưới có màu vàng chanh nhạt, mặt trên có màu nâu gỗ, cơ cấu mặt cắt nấm rắn chắc, không mềm xốp. Đặc biệt khi bóp vào cánh nấm từ ngoài vào trong nấm không bị biến dạng hay bị đàn hồi.
nấm linh chi hàn quốc
Theo y học cổ truyền, nấm linh chi có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tư bổ cường tráng, bổ can chí, an thần, tăng trí nhớ. Ngày nay, người ta biết trong nấm Linh chi có chứa nhiều thành phần germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn. Polysaccharit làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, giải độc gan, có khả năng diệt được tế bào ung thư, acid ganodermic chống dị ứng, chống viêm.

2/  Tác dụng của nấm linh chi Hàn Quốc 

Theo các tài liệu cổ và những nghiên cứu khoa học gần đây, có thể tóm tắt tác dụng chủ yếu của Linh chi như sau:

- Đối với hệ tim mạch: Nấm Linh chi có tác dụng điều hòa, ổn định huyết áp. Khi dùng cho người huyết áp cao, nấm Linh chi làm hạ huyết áp, dùng lâu thì huyết áp ổn định. Với người suy nhược, huyết áp thấp, nấm Linh chi có tác dụng nâng huyết áp nhờ vào khả năng cải thiện, chuyển hóa dinh dưỡng. Nấm Linh chi làm giảm cholesterol toàn phần, làm tăng nhóm lipoprotein tỷ trọng cao trong máu, dùng tốt với những người bị xơ mỡ động mạch. Nấm Linh chi làm giảm khả năng kết tập tiểu cầu nên dùng được với những trường hợp co thắt mạch vành, nhờ vậy mà giảm được cơn đau thắt tim. Kết quả nghiên cứu trên thực nghiệm đã chứng tỏ Linh chi có tác dụng cải thiện công năng tim mạch, tăng lưu lượng máu tim và động mạch vành, tăng tuần hoàn mao mạch tim.
nấm linh chi hàn quốc
- Với các bệnh hô hấp: Nấm Linh chi được dùng để điều trị viêm phế quản dị ứng, hen phế quản, hiệu quả có thể đạt tới 80%.

- Với bệnh tiểu đường: Linh chi có khả năng ổn định đường huyết ở những người bị bệnh đái tháo đường do trợ giúp quá trình tạo glycogen, tăng cường oxy hóa acid béo, giảm tiêu hao glucose.


- Nấm linh chi Hàn Quốc đối với người cao tuổi: nếu được dùng nấm linh chi thường xuyên, người cao tuổi sẽ hạn chế được nhiều bệnh tật
nấm linh chi hàn quốc
Nấm linh chi làm sạch ruột
 
  • Nấm linh chi làm sạch ruột thúc đẩy hệ tiêu hoá, nên chống táo bón mãn và ỉa chảy
  • Nấm linh chi chữa bệnh và chống bệnh béo phì

Xem thêm:

Nấm linh chi làm đẹp da, chống lão hóa da
nấm linh chi hàn quốc
  • Nấm linh chi có tác dụng tốt với gan
  • Nhóm sterois trong nấm linh chi chữa bệnh giúp giải độc gan, bảo vệ gan ngừng tổng hợp choleterol, trung hoà vi rút, ức chế nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nên có hiệu quả rất tốt đối với bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ..
- Với bệnh ung thư: Các nhà nghiên cứu Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan đã thực hiện nhiều công trình chứng minh nấm Linh chi có đặc tính tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Theo kết quả nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư dạ dày, tử cung,... của Trung tâm điều trị ung thư (Tokyo - Nhật Bản), tỷ lệ người bệnh dùng nấm Linh chi sống thêm 5 năm cao hơn những người không dùng nấm.

3/ Sử dụng nấm linh chi Hàn Quốc như thế nào

- Cách 1: Ngâm rượu

 

nấm linh chi hàn quốc
  • Dùng 200g Nấm linh chi khô để nguyên tai hoặc thái lát, ngâm với 2 lít rượu (rượu khoảng 39 độ), ngâm trong vòng 30 ngày thì sử dụng được (rượu Linh Chi ngâm càng lâu càng tốt). Nên uống rượu Linh Chi vào sau bữa ăn tối , mỗi lần uống 1 đến 2 ly nhỏ.

- Cách 2: Dùng nước Nấm Linh Chi uống thay nước (cách thường dùng và hiệu quả nhất)

nấm linh chi hàn quốc
  • Bước 1: Dùng 50g Linh Chi cho vào ấm nấu cùng với 1 lít nước, để sôi khoảng 2-3 phút rồi tắt lửa. Để ngâm như vậy trong vòng 5 phút rồi tiếp tục nấu khoảng 30 phút bằng lửa nhỏ. Nấu đến khi nước cạn còn khoảng 0.8 lít thì ta được nước đầu tiên. 
  • Bước 2: Sau khi được nước đầu lấy tai Nấm linh chi ra dùng kéo cắt nhỏ (khoảng 1cm) rồi cho nước vào nấu như lần đầu (đun lấy nước thứ hai và nước thứ ba). Đổ hỗn hợp 2.4 lít nước Linh Chi sau ba lần vào bình và bảo quản trong ngăn lạnh, sử dụng thay nước.
  • Bước 3: Sau khi lấy được nước thứ ba, bã Linh Chi phơi khô để dùng lần thứ tư nấu nước tắm, rất tốt cho da và tóc.
Linh Chi có vị đắng nên khi nấu nước có thể cho thêm cam thảo hoặc táo tàu sẽ dễ uống hơn.


- Cách 3: Dùng Nấm linh chi để dưỡng da

nấm linh chi hàn quốc

  • Nấm linh chi nghiền nhỏ, trộn với mật ong làm mặt nạ dưỡng da.
  • Bã Linh Chi (sau khi đã nấu lấy nước) có thể đun làm nước tắm cho da dẻ hồng hào.

 

- Cách 4: Dùng Nấm linh chi kết hợp với một số vị thuốc khác để chữa bệnh

nấm linh chi hàn quốc
 
  • Chữa viêm gan, mật: cho thêm Nhân trần hoặc Actiso.
  • Điều dưỡng cơ thể: cho thêm Nhân sâm, Tam thất.
  • Chữa dị ứng, Ho: Cho thêm kinh giới, ngân hoa. 


- Cách 5: Dùng nước Linh Chi để nấu canh hoặc súp

nấm linh chi hàn quốc
  • Nấu Linh Chi lấy nước như trên, sau đó dùng nước linh chi để nấu canh, nấu súp ,cách này giúp chúng ta có được những món ăn bổ dưỡng dành cho người mới ốm dậy và người già yếu.
 

- Cách 6: Uống dạng trà

nấm linh chi hàn quốc
  • Nghiền Nấm linh chi thành bột. 
  • Cho bột Nấm linh chi vào tách hãm bằng nước thật sôi trong 5 phút rồi uống hết cả bã. 
  • Cách này có thể làm người dùng hơi khó chịu vì sự không tan của nó, nhưng đây là cách dùng tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà khoa học.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU