Đông Y thái phương
Rất nhiều người dùng lo ngại khi mua nấm linh chi vì sợ mua phải hàng giả, vừa tốn tiền mà hàng lại không chất lượng. Bởi trên thị thường hiện nay rất nhiều nấm linh chi giả kém chất lượng xuất phát từ trung quốc khá giống với nấm linh chi của hàn quốc. Nếu không có kinh nghiệm mua hàng thì rất dễ mua phải hàng kém chất lượng, cùng tìm hiểu bài viết sau về việc phân biệt nấm linh chi giả và thật tránh mất tiền oan lại còn ảnh hưởng tới sức khỏe.
 

1/ Nấm linh chi giả - tìm hiểu nấm linh chi

Có nhiều loại nấm linh chi khác nhau

Theo nguồn gốc của các sách cổ, nấm linh chi có đến hơn 6 loại như: tử chi ( màu tím hoặc tía), xích chi ( nấm linh chi đỏ), thanh chi ( linh chi xanh), bạch chi ( linh chi trắng), hoàng chi( linh chi vàng), hắc chi( linh chi đen).
 
nấm linh chi giả

Tuy nhiên, nổi tiếng nhất vẫn là hai loại xích chi và tử chi. Hai loại nấm này được nghiên cứu là có giá trị dinh dưỡng lớn đối với cơ thể con người và có tác dụng với một số căn bệnh hiệu quả.
 
Từ lâu nấm linh chi được dùng để dâng lên các vị vua chúa trong triều bồi bổ sức khỏe, tăng cường tuổi thọ. Ngày ngay những giá trị của nấm linh chi vẫn được con người trân trọng và sử dụng trong đời sống hàng ngày để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe tối ưu.
 
Nấm linh chi là thảo dược có vị ngọt, tính ôn, với công năng làm ích tinh khí, mạnh gân cốt, chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết như đường, các loại protein..., có khả năng sản sinh ra hemicellulose enzym. Loại enzym này có công dụng làm thuốc bồi bổ cơ thể, đặc biệt sử dụng cho những người hay bị đánh trống ngực, mất ngủ, mệt mỏi, viêm phế quản mãn, hen suyễn, tiêu hóa, viêm gan B rất hữu hiệu.
 

2/ nấm linh chi giả - phân biệt các loại nấm linh chi

Cách phân biệt các loại nấm linh chi

nấm linh chi giả
 
Các loại nấm linh chi có hình dáng khác nhau, rất khó nhận diện chung. Vì thế, để mua được loại nấm linh chi mình cần, khách hàng cần phải biết cách phân biệt nấm linh chi với nhau như sau:
 
- Xích chi ( nấm linh chi đỏ): có chiều cao và rộng từ 12-20cm, do mũ nấm có cuống nấm tạo thành, có vân tròn đồng tâm và vân xạ tán tia, viền mép mỏng và hơi cong vào trong, mũ nấm có dạng bán nguyệt hoặc hình bầu dục, chất gỗ, có vỏ cứng chắc màu nâu đỏ, nhẵn bóng, cuống nấm lệch sang một bên, to khoảng 4 cm, màu nâu đỏ, bóng. Thịt nấm ở mặt dưới mũ nấm có màu trắng hoặc màu nâu nhạt, có vô số ống nấm tạo thành, trong có nhiều bao tử.
 
- Tử chi: là loại nấm linh chi có hình dáng bên ngoài giống hệt như xích chi, nhưng vỏ ngoài của ống nấm tử chi và cuống nấm có màu đen tím hoặc màu đen, thịt nấm màu nâu xỉn.
 
- Thụ thiệt chi: là loại nấm không có cuống, mũ nấm có hình bán nguyệt tròn, bề mặt có nốt sần màu tro nổi lên.
 
- Bạc thụ chi: cũng là loại nấm không có cuống giống thụ thiệt chi,có cuống ngắn lệch một bên dài khoảng 3cm, mũ nấm có hình thận hoặc hình quạt, mỏng hơn hai loại linh chi nêu đầu.
 

3/ Cách phân biệt nấm linh chi giả và thật

Để có thể phân biệt nấm linh chi thật, giả bạn chỉ cần chú ý quan sát hình dáng, màu sắc, kích thước… là có thể dễ dàng nhận biết được.

nấm linh chi giả
- Dựa vào hình dáng
Nấm Linh Chi Hàn Quốc thường có hình dạng tròn méo đa dạng, chứ rất ít khi nấm có hình giống như quả thận. Còn Nấm Linh Chi của Trung Quốc đa phần đều có hình giống quả thận.
 
- Dựa vào màu sắc
Dựa vào màu sắc nấm cũng là cách nhận biết nấm linh chi thật giả khá chính xác. Đối với mặt dưới của nấm linh chi Hàn Quốc thật thường có màu vàng chanh, có đường trầy, xước trắng nhìn khá rõ. Còn nấm linh chi Trung Quốc màu mặt dưới mũ là màu vàng nâu hoặc xám, có vết trầy xước màu nâu đất.

- Dựa vào kích thước
Vì nấm linh chi Hàn Quốc có thể được mọc hoặc được trồng tại nhiều môi trường, địa điểm khác nhau mà chiều dày, kích thước cũng có sự chênh lệch khác nhau. Nhưng độ dày trung bình của nấm linh chi Hàn Quốc là từ 1,5 – 2cm. Nấm linh chi Hàn Quốc được chăm sóc tốt thì nấm sẽ to, mẫm và thường có đường kính khoảng 8 – 17cm nặng khoảng 200g/1 chiếc. Nếu mọc ở núi đá ít được chăm sóc, cằn cỗi thì lại có kích thước nhỏ hơn nhiều.
 
Còn nấm linh chi Trung Quốc có bề dày mỏng hơn nấm linh chi Hàn Quốc và đường kính 1 chiếc nấm khoảng 16 cm nhưng chỉ nặng khoảng 50g. Tai nấm nhìn xốp, ấn mạnh vào mặt trên thấy mềm và lõm xuống.

- Nhận biết bằng vị giác: 
Nấm linh chi giả khi mới nấu đến nước đầu tiên đều rất đắng nhưng đến nước thứ hai là hoàn toàn không mùi vị, không biết khi uống vào thì hại gì không.
 
Nếu chẳng may, người dùng mua phải nấm linh chi kém chất lượng, mốc xanh hoặc mốc hoa cau sẽ gây tình trạng đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng phải xem thật kỹ để tránh mua phải hàng mất chất.
Nấm linh chi Hàn Quốc thật thì thường có mùi đắng khi ngửi nếu hay uống thì ngửi thấy đắng dễ chịu, không chua, rất cứng không thể bẻ cong, nấm linh chi trồng ở Việt Nam mềm hơn và có thể uốn cong.
 
Hiện nay, nấm linh chi được khách hàng ưa chuộng hơn cả là nấm linh chi đỏ có công dụng hữu hiệu đối với sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và được sử dụng rộng rãi trong Đông y, góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ chữa trị các bệnh của con người. Nấm linh chi đỏ có giá thành cũng rất phải chăng không quá đắt, liều lượng sử dụng nhỏ nhưng công hiệu lại rất lớn. Vì vậy chỉ với một gói nấm linh chi đỏ người dùng có thể sử dụng trong thời gian từ 3-6 tháng để tăng cường sức khỏe.
 

4/ Nấm linh chi giả - phân biệt nấm Hàn Quốc và Trung Quốc

Nấm linh chi Hàn Quốc

nấm linh chi giả
  • Nấm Linh Chi Hàn Quốc thường có hình dạng tròn méo, ít khi có hình quả thận, màu mặt dưới mũ là vàng chanh, có vết trầy trắng, đường kính khoảng 8-17 cm, nặng khoảng 200 g , nấm linh chi núi đá thì có kích thước nhỏ hơn nhiều , nếu núi đá tự nhiên trên rừng thì còn cả cuống nấm và nhỏ.
  • Nấm Linh Chi Hàn Quốc khi ta dùng tay ấn mạnh vào mặt trên thấy cứng như gỗ ,và chắc , khi thái lát hoặc xay nấm sẽ nở ra.
  • Khi ta sờ vào bề mặt vết cắt của cuống nấm ta thấy rất mịn , không thấy giáp , trên bề mặt nấm phải nguyên lớp bào tử màu nâu nâu thì mới là nấm loại 1.

Mùi vị của nấm linh chi Hàn Quốc: Nấm linh chi Hàn Quốc khi ngửi thì có vị đắng và thơm không chua , khi sắc lấy nước uống thì có vị đắng hơi nồng nhưng uống xong lại thấy dễ chịu , sắc nước thứ 2 , thứ 3 vẫn còn vị đắng . khi uống không hết để 1 hai ngày vẫn không bị thiu và chuyển sang mùi chua chua.
 
Chiều dày:
  • Trung bình 1,5- 2cm, loại nấm tự nhiên thì bé hơn nhiều nhưng lại cứng chắc và rất nặng.
  • Với những nấm to như nhau thì Nấm linh chi Hàn Quốc sẽ có tỷ trọng nặng hơn Linh Chi Trung Quốc . Nếu là Nấm hàn quốc vị giác khi uống cũng khác, nấm chất lượng hơn sẽ có tác dụng hiệu quả nhanh hơn.


Nấm linh chi Trung Quốc

Nấm Linh Chi của Trung Quốc thường là hình quả thận, màu mặt dưới mũ là vàng nâu hay vàng xám, có vết trầy màu nâu đất, đường kính nhỏ hơn một chút (khoảng 16 cm) và nhẹ hơn nhiều (chỉ khoảng 50 g), nấm xốp, ấn mạnh vào mặt trên thấy mềm và lõm xuống. Nấm Linh Chi Trung Quốc có bề dầy mỏng hơn nấm linh chi Hàn Quốc.

nấm linh chi giả
 
  • Các bào tử nấm bám mặt sau tai nấm rất dễ dụng.
  • Phần mặt cắt của cuống nấm xờ vào có cảm giác sần sùi.
  • Nếu dùng hai tay bóp nhẹ ở phần cuối thì nấm dễ bị vỡ và méo.
  • Phần mặt cắt của lát nấm khi ấn vào có cảm giác xốp mềm.
  • Có thể có đường viền màu tím thẫm ở xung quanh gờ của tai nấm.
  • Bề mặt tai nấm nhìn xốp, trọng lượng nhẹ, màu xỉn không sáng bóng- Các bào tử nấm bám mặt sau tai nấm rất dễ dụng.
  • Phần mặt cắt của cuống nấm xờ vào có cảm giác sần sùi.
  • Nếu dùng hai tay bóp nhẹ ở phần cuối thì nấm dễ bị vỡ và méo.
  • Phần mặt cắt của lát nấm khi ấn vào có cảm giác xốp mềm.
  • Có thể có đường viền màu tím thẫm ở xung quanh gờ của tai nấm.
  • Bề mặt tai nấm nhìn xốp, trọng lượng nhẹ, màu xỉn không sáng bóng.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU