Đông Y thái phương

Hiểu cách tính ngày rụng trứng sẽ giúp chị em mong chóng thụ thai như mong muốn. Ngoài ra, một bí mật nữa - dựa vào ngày rụng trứng chị em cũng có thể tránh thai tự nhiên hiệu quả.


Để tính ngày rụng trứng, chị em cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình trong 3-6 tháng để biết vòng kinh của mình có đều không, chu kỳ kinh là bao nhiêu ngày.

Tính ngày rụng trứng giúp chị em chủ động mang thai. Để có thai, chị em nên quan hệ vào ngày trứng rụng để có mang thai. Dưới đây là 1 số cách tính ngày rụng trứng phổ biến:

Tính ngày rụng trứng để thụ thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây là cách tính phổ biến được nhiều chị em sử dụng. Cách thực hiện như sau:


Bước 1: Xác định chu kỳ kinh nguyệt của bạn 28 hay 30 ngày hoặc không đều. Xác định chu kỳ kinh nguyệt là tính bắt đầu từ ngày ra máu kinh của tháng này đến ngày đầu ra máu kinh tháng tiếp theo.
 
Bước 2: Tính ngày rụng trứng

Với chu kỳ kinh 28 ngày: Ngày rụng trứng = Số ngày của chu kỳ kinh – 14 (tức là 28-14=14. Ngày rụng trứng là ngày thứ 14 trong chu kỳ kinh nguyệt.

>> Xem thêm: 
Bí quyết tăng khả năng thụ thai cao nhất cho các cặp vợ chồng
Top các loại que thử thai điện tử chính xác nhất

Nếu muốn có thai, nên quan hệ xung quanh những ngày rụng trứng. Trước ngày trứng rụng 2 ngày, đúng ngày rụng trứng và sau ngày trứng rụng.

Nguyên nhân là vì trứng sau khi rụng có thể sống được 12-24 giờ. Còn tinh trùng có thời gian sống lâu hơn từ 24-72 giờ trong môi trường tử cung. Để tăng cơ hội thụ thai, chị em nên quan hệ “nhiều hơn” xung quanh ngày trứng rụng.


ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ TƯ VẤN NGAY

HOẶC GỌI HOTLINE:
1900. 4539 033.249.6789

 


Với trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không đều

Nếu chị em có vòng kinh không đều, tốt nhất không nên áp dụng tính ngày rụng trứng bằng chu kỳ kinh. Sự chênh lệch ở mỗi chu kỳ kinh sẽ khó xác định ngày rụng trứng chính xác. Trường hợp này bạn cần sự tư vấn của bác sĩ sản khoa.

Tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng


Que thử rụng trứng giúp xác định ngày rụng trứng cho kết quả nhanh chóng, chính xác, thông qua việc phát hiện hormone lutein hóa (LH) có trong nước tiểu khi trứng rụng.

Que thử rụng trứng có thể giúp chị em ước tính thời gian trứng rụng trước 12-36 tiếng. Từ đó chị em có thể chủ động thời điểm quan hệ dễ thụ thai.

Cách sử dụng que thử rụng trứng:

Bạn nên dùng que thử rụng trứng bắt đầu từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh. Mỗi ngày dùng 1 que vào buổi sáng sớm để thử nước tiểu.

  • Nếu que thử rụng trứng 1 vạch: đã qua ngày rụng trứng
  • Nếu que thử rụng trứng 2 vạch màu hơi nhạt: gần đến ngày rụng trứng
  • Nếu que thử rụng trứng 1 vạch đỏ đậm, 1 vạch đỏ thường: trứng sẽ rụng trong 24-48 tiếng tới.
Bạn nên dùng que thử rụng trứng liên tiếp trong vài chu kỳ kinh để tính ngày rụng trứng chính xác nhất.

Kiểm tra độ nhầy dịch âm đạo để tính ngày rụng trứng


Trong kỳ trứng rụng, sự thay đổi nồng độ hormone nội tiết dẫn tới sự thay đổi về màu sắc, tính chất của dịch âm đạo. Nếu dịch âm đạo có các đặc điểm:
  • Dịch ít, có màu trắng hoặc màu vàng nhạt, chất dịch chỉ hơi dính: đã qua ngày rụng trứng
  • Dịch ra tương đối nhiều, dịch có màu trắng kem, dịch không có mùi: sắp đến ngày rụng trứng
  • Dịch ra rất nhiều, đặc, keo dính như lòng trắng trứng: thời điểm trứng rụng, nếu quan hệ bạn dễ có khả năng thụ thai.

Theo dõi thân nhiệt để tính ngày rụng trứng


Nhiệt độ cơ thể người phụ nữ sẽ tăng cao hơn bình thường trong những ngày trứng rụng. Tuy nhiên để tính ngày rụng trứng, chị em cần đo thân nhiệt liên tục mỗi ngày trong vòng 6 ngày.

Cách làm: Ngay mỗi sáng thức dậy bạn dùng cặp nhiệt độ đo thân nhiệt tại hậu môn. Ghi lại nhiệt độ vào bảng theo dõi. Nhiệt độ bình thường sẽ từ 36.5 - 37 độ C.

Những ngày nhiệt độ tăng khoảng 0,3 - 0,8 độ C nghĩa là chị em sẽ rụng trứng trong khoảng 12-24 giờ sắp tới.

>> Xem thêm:
Dấu hiệu có thai sớm nhất trong tuần đầu tiên
Đau nửa đầu khi mang thai, mẹ bầu không thể bỏ qua

Tính ngày rụng trứng bằng cách soi trứng


Đây là phương pháp tính ngày rụng trứng chính xác, khoa học nhất. Tuy nhiên, chị em sẽ mất nhiều chi phí và thời gian hơn các cách kể trên.

Để soi trứng an toàn, bạn cần đến các bệnh viện phụ sản, để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ. Dựa trên hình ảnh siêu âm và kích thước trứng, bác sĩ sẽ cho bạn biết ngày trứng rụng chính xác.

Trên đây là 1 số cách tính ngày rụng trứng dễ áp dụng và thực hiện giúp chị em thụ thai như mong muốn. Khi biết ngày rụng trứng (ngày không an toàn), đồng nghĩa với việc bạn biết được ngày tương đối an toàn và an toàn tuyệt đối để tránh thai hiệu quả.


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU