Đông Y thái phương

Nhiều chị em quan tâm muốn biết về nồng độ beta HCG để xác định việc mình đã mang thai hay chưa. Việc xác định nồng độ beta HCG, còn giúp bác sĩ dự đoán tuổi thai, tình trạng sức khỏe của thai nhi.

HCG là gì?

Thai nhi được nuôi dưỡng nhờ các chất dinh dưỡng từ mẹ. Các chất dinh dưỡng sẽ đi qua dây rốn đến bánh nhau. Ngoài nhiệm vụ trao đổi chất giữa mẹ và thai, bánh nhau còn giúp bài tiết các hormone trong quá trình mang thai.
Xét nghiệm beta HCG giúp mẹ bầu xác định tuổi thai
Xét nghiệm beta HCG giúp mẹ bầu xác định tuổi thai
 
Một trong số các hormone thai kỳ vô cùng quan trọng là hormone HCG (Human Chorionic Gonadotropin). Hormone này tiết ra từ hợp bào nuôi, giúp kích hoạt các tế bào của thai nhi hình thành, phát triển. Đồng thời, hormone này còn kích thích tiết ra hormone sinh dục để hình thành giới tính thai nhi.
>> Xem thêm: Dấu hiệu mang thai sau 3 ngày quan hệ

Khi nào hormone HCG sản sinh ra?

Ngay khi trứng được thụ tinh và làm tổ thành công trong buồng tử cung, hormone HCG sẽ bắt đầu sản sinh. Nếu xét nghiệm máu của thai phụ những tuần đầu, có thể tìm thấy hormone này.
 
Nồng độ HCG sẽ tăng nhanh đến mức tối đa khi thai được 2,5 tháng. Sau đó, giảm dần và ở mức ổn định đến khi mẹ bầu sinh bé.
 
Hormone HCG gồm 2 tiểu đơn vị alpha và beta. Trong đó, tiểu đơn vị beta mới đặc hiệu cho HCG. Do vậy, khi phụ nữ mang thai cũng như bác sĩ sản khoa chỉ quan tâm đến nồng độ beta HCG trong suốt thai kỳ.
 
Xác định nồng độ beta HCG có thể nhận biết dấu hiệu có thai sớm, dù chị em chưa chậm kinh. Có thể xác định đã thụ thai hay chưa ngay từ ngày thứ 8 sau khi trứng rụng khi tiến hành định lượng nồng độ beta HCG.
 
Nồng độ beta HCG sẽ tăng lên nhanh chóng khi hợp tử làm tổ thành công. HCG đạt mức cao nhất khi thai 2 tháng, rồi giảm dần và ở mức thời điểm khi khi 4 tháng.
 
Nồng độ beta hCG được tính theo đơn vị mIU/ml. Nếu nồng độ beta HCG > 5 mIU là có thai, còn < 5 mIU là không có thai.
 
Chị em có thể theo dõi bảng nồng độ hCG dựa trên tuổi thai (Cách tính tuổi thai là từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng):
Bảng nồng độ beta HCG theo tuổi thai
Bảng nồng độ beta HCG theo tuổi thai
 
Ngoài ra, có những trường hợp có nồng độ beta HCG đặc biệt: Nồng độ hCG cao hoặc thấp do:
 
  • Cách tính tuổi thai không chính xác
  • Đa thai hoặc thai trứng
  • Mang thai ngoài tử cung
  • Sảy thai
  • Hội chứng Down
  • Bệnh lý tế bào nuôi…
Đo nồng đồ beta HCG bằng cách nào?

Có thể phát hiện nồng độ beta HCG thông qua xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu của người phụ nữ.
 
Do đó, để nhận biết sớm dấu hiệu mang thai, chị em có thể dùng que thử thai tại nhà, có chứa chất phản ứng với beta HCG để phát hiện có thai.
 
Hoặc bạn có thể đến bệnh viện để tiến hành xét nghiệm máu, xem chỉ số nồng độ beta HCG bao nhiêu để chấn đoán có thai.
 
Chị em có thể xét nghiệm máu để đo nồng độ beta HCG xác định mang thai chưa
Chị em có thể xét nghiệm máu để đo nồng độ beta HCG xác định mang thai chưa
 

Nồng độ beta HCG không xác định giới tính thai nhi

Thực hiện xét nghiệm đo nồng độ beta HCG chỉ để xác định có thai hay không, thai nhi có phát triển bình thường nhờ bánh nhau hay không.
 
Nhiều mẹ bầu hy vọng xét nghiệm beta HCG có thể biết giới tính thai nhi. Tuy nhiên, điều này không thực hiện được. Mẹ bầu có thể biết giới tính thai nhi hoặc cân nặng của thai thông qua chỉ số và hình ảnh siêu âm.
 

GỌI NGAY HOTLINE: 033 249 6789 ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU