Đông Y thái phương
Với chị em mang thai lần đầu, mới có thai không nên ăn gì là điều làm các mẹ bận tâm, lo lắng. Việc kiêng một số thực phẩm nhất định khi mới mang thai sẽ giúp mẹ bầu giữ thai ổn định và an toàn hơn, vì vậy, sự lo lắng này là dễ hiểu.

Để khởi đầu một thai kỳ hoàn hảo, an toàn, mẹ bầu cần biết cách nên thực đơn ăn uống khoa học. Đâu là thực phẩm tốt cho bà bầu hay mới có thai không nên ăn gì là vấn đề phải được ưu tiên trong cẩm nang mang thai.

Hôm nay, dongythaiphuong.com sẽ đưa ra những gợi ý, giúp các mẹ mới có thai không nên ăn gì:

Các loại thực phẩm gây co thắt tử cung

Rau chùm ngây: Rau chùm ngây rất giàu dinh dưỡng nhưng không phù hợp cho phụ nữ mang thai. Loài rau này có chứa một loại hormone có tác dụng kích thích tử cung co bóp gây sảy thai. Ngược lại, chị em sau sinh ăn rau chùm ngây bồi bổ cơ thể rất tốt, lại có tác dụng ngừa thai.
 
Rau răm: Nhiều chị em có thói quen ăn rau răm khi nấu canh hải sản hoặc trứng vịt lộn để làm ấm bụng, giảm tính hàn của các món ăn chính. Tuy nhiên, mới mang thai 3 tháng đầu, thai phụ không nên ăn nhiều rau răm nhiều không sẽ gặp tình trạng chảy máu và co bóp tử cung.

Rau ngót: Người mới có thai đặc biệt không được ăn rau ngót. Mặc dù rau ngót có tính mát, thanh nhiệt, giàu chất sắt nhưng loài rau này chứa rất nhiều chất Papaverin khiến tử cung co thắt dẫn tới dọa sảy thai.

Rau sam: Loài rau này khá phổ biến ở các vùng nông thôn vào ngày hè. Tuy nhiên, rau sam có tính hàn cao, dễ gây lạnh tử cung. Đặc biệt dưỡng chất trong rau sam còn khiến kích thích tử cung co bóp. Do vậy, thai phụ 3 tháng đầu không nên ăn rau sam.

Rau ngải cứu: Đây là loại rau phổ biến trong vườn nhiều gia đình. Tuy nhiên, các chuyên gia của Đông y Thái Phương cho biết, ngải cứu còn là vị thuốc nam quý giúp bà bầu điều hòa khí huyết, giúp an thai, dưỡng thai. Việc sử dụng quá liều ngải cứu có thể gây sảy thai, do vậy, chị em không nên tùy tiện ăn rau ngải cứu. Nếu muốn an thai, dưỡng thai đúng cách bạn hãy gọi tới Hotline 1900.4539 hoặc 033.249.6789 để được Nhà thuốc tư vấn giải đáp.
 

Ăn đu đủ xanh có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

Đu đủ xanh: Chị em phụ nữ thường dùng đu đủ xanh làm nộm hoặc hầm canh. Tuy nhiên, chất nhựa trắng trong đu đủ xanh có thể gây nguy hiểm cho thai phụ, đặc biệt chị em vừa đậu thai.

Nhãn: Qủa nhãn tươi hoặc long nhãn không phù hợp với mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu. Nhãn gây nóng trong và khiến tình trạng ốm nghén, táo bón ở bà bầu thêm trầm trọng. Đặc biệt, chị em từng có tiền sử sảy thai tuyệt đối không ăn nhãn.

Dưa hấu: Mới mang thai không nên ăn gì thì dưa hấu cũng là món trái cây cần kiêng. Chị em có thể bị lạnh bụng, tiêu chảy do tính hàn của loại quả này gây ra.

Dứa: Chất bromelain trong quả dứa có thể làm mềm tử cung, kích thích tử cung co bóp. Vì vậy đây là loại trái cây chị em mới có thai không nên ăn gì cần kiêng. Ăn nhiều dứa vào thời kỳ mới mang thai, còn khiến bà bầu có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm, sưng rát lưỡi.

Hải sản chứa nhiều thủy ngân

Các loại hải sản như cá ngừ đại dương, cá thu, cá tầm…thường chứa một lượng lớn thủy ngân. Mặc dù hải sản chứa nguồn canxi rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, chị em mới mang thai không nên ăn các loại hải sản này. Bạn có thể chọn lựa các loại cá sông, cá nước ngọt như cá chép, cá rô phi cũng rất giàu dinh dưỡng.
 

Các loại hải sản biển sâu thường chứa nhiều thủy ngân

Thực phẩm chưa qua nấu chín

Khá nhiều các món ăn ở dạng tái được chị em phụ nữ yêu thích như sushi, gỏi hải sản, trứng trần, thịt tái… Tuy nhiên, mới có thai không nên ăn gì, câu trả lời chắc chắn là thực phẩm chưa nấu chín kỹ. Các món ăn này không còn phù hợp với thai phụ, chúng có thể khiến mẹ bầu bị đau bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc thai nghén do nhiễm khuẩn Listeria.

Đồ ăn chế biến sẵn

Thức ăn hàng quán không đảm bảo vệ sinh an toàn là nguy cơ gây ngộc độc thực phẩm cho bà bầu. Do vậy, chị em nên hạn chế ăn đồ mua sẵn. Khi mới có thai, hãy đảm bảo bạn được ăn các món ăn tươi, nóng sốt chế biến trong ngày.

Gia vị cay nóng

Mới có thai, mẹ bầu cũng không nên ăn các loại gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt, tỏi. Chúng khiến tình trạng ốm nghén của bạn thêm trầm trọng, đặc biệt đồ cay nóng còn khiến mẹ bầu táo bón, và nổi mụn nhọt nhiều hơn.

Đồ uống chứa cồn và chất kích thích


Hãy nói không với bia rượu khi mang thai
 
Các loại đồ uống như rượu, bia, cà phê, trà đặc, soda không phù hợp với phụ nữ mang thai, đặc biệt là chị em mang thai 3 tháng đầu. Bạn có thể nguy cơ sảy thai nếu tiêu thụ một lượng rượu lớn ở giai đoạn này.

Trên đây là danh sách các thực phẩm mẹ mới có thai không nên ăn gì cần lưu ý. Chế độ ăn của bạn có ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của thai nhi. Bạn không cần tăng khẩu phần ăn, ăn cho hai người, mà cần ăn đúng loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trong giai đoạn đầu mới mang thai.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU