Đông Y thái phương
Ở nước ta, chuối là loại trái cây phổ biến, vậy bà bầu ăn chuối có tốt không, có gây ra tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều không. Bài viết sau đây sẽ giúp chị em có câu trả lời chi tiết.

Bà bầu ăn chuối có tốt không?

Để trả lời cho câu hỏi “bà bầu ăn chuối có tốt không?”, các chuyên gia tại Đông y Thái Phương khuyên rằng, bà bầu ăn chuối rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý,ăn với số lượng vừa phải. Ăn chuối quá nhiều có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại. Bên cạnh đó, một số trường hợp mẹ bầu phải hết sức thận trọng khi ăn chuối.


Chuối rất tốt cho bà bầu nhưng cần biết cách ăn

Lợi ích cho bà bầu ăn chuối

Giảm buồn nôn cho bà bầu ốm nghén

Bà bầu ốm nghén trong 3 tháng đầu có thể ăn chuối sẽ thấy giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu do ốm nghén gây ra.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Trong chuối cũng chứa nhiều vitamin C – một chất chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nếu mẹ bầu mệt mỏi, hoặc đang ốm do bệnh nên ăn chuối để thấy cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng hơn.

Tạo ra nhiều tế bào hồng cầu

1 quả chuối nhỏ bé nhưng lại chứa nhiều vitamin B6. Đây chính là dưỡng chất giúp giảm nghén hiệu quả cho mẹ bầu. Đồng thời vitamin B6 còn có nhiệm vụ đảm bảo cho hệ thần kinh của thai nhi cung cấp đủ lượng oxy và sản sinh nhiều tế bào hồng cầu hơn. Đúng là không có cẩm nang mang thai, chúng ta khó để ý những chi tiết nhỏ bé mà hữu ích như thế này phải không các mẹ.

Bổ sung sắt đề phòng thiếu máu

Phụ nữ mang thai bị thiếu máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng thai nhi, trẻ sinh non, kém phát triển trí tuệ, người mẹ gày yếu, xanh xao.

Chuối là loại quả rẻ tiền lại chứa hàm lượng lớn chất sắt. Nếu ăn chuối đều đặn và hợp lý khi mang thai, mẹ bầu sẽ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Giảm tình trạng chuột rút

Chuột rút khi mang thai là hiện tượng thường gặp, khiến bà bầu vô cùng khó chịu. Chuối có chứa một lượng lớn Kali giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng vọp bẻ, đau nhức chân tay, chuột rút.


Ăn chuối có thể hỗ trợ tình trạng chuột rút, vọp bẻ ở bà bầu

Điều trị táo bón hiệu quả

Chuối rất giàu chất xơ vì vậy đây là trái cây lý tưởng dành cho mẹ bầu đang bị táo bón. Chỉ 1-2 quả chuối mỗi ngày, mẹ sẽ thấy việc đi vệ sinh không còn là nỗi khổ ám ảnh.

Bổ sung canxi cho hệ xương chắc khỏe

Ăn chuối đều đặn mẹ bầu sẽ không lo cơ thể thiếu canxi vì đây là loại quả có lượng canxi dồi dào. Canxi là dưỡng chất cần thiết đóng vai trò hình thành bộ xương- răng chắc khỏe ở thai nhi. Đồng thời cơ thể nạp đủ canxi, mẹ bầu sẽ giảm tình trạng chuột rút, đau nhức khớp xương.

Bà bầu ăn chuối nhiều gây tác dụng phụ

Mặc dù mẹ bầu đã hiểu rõ lợi ích khi ăn chuối, nhưng để trả lời một cách chính xác bà bầu ăn chuối có tốt không, chị em cũng cần lưu ý những tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều chuối trong thời gian dài:
  • Đầy bụng, khó tiêu: Mặc dù chuối giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa nhưng ăn quá nhiều chuối, khiến cơ thể không kịp hấp thu các chất dinh dưỡng, khiến bộ máy tiêu hóa bị quá tải.
  • Đau đầu: Bà bầu ăn nhiều chuối thường bị đau đầu. Chuối chín chứa nhiều axit amin tyramine có khả năng làm giãn các mạch máu, ngăn hệ thần kinh hấp thu serotonin  khiến bà bầu khó chịu, đau đầu.
  • Táo bón thêm nặng hơn: Dù bạn bị táo bón, cũng đừng ham ăn quá nhiều chuối vì ngỡ chuối sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón. Nếu bà bầu ăn quá nhiều chuối, lượng chất xơ latex và pectin có trong chuối sẽ làm táo bón thêm nặng hơn.
  • Đau mỏi tay chân: Chuối có nhiều vitamin B6, ăn nhiều chuối khiến cơ thể nạp quá mức lượng vitamin B6 sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây tê mỏi chân tay.

Dù chuối rất có lợi cho mẹ bầu, chị em cũng chỉ nên ăn 1 quả chuối mỗi ngày

Bà bầu ăn chuối đúng cách như thế nào?

  • Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn chuối. Các thành phần trong chuối ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và sự trao đổi chất trong cơ thể thai phụ.
  • Bà bầu có bệnh đường tiêu hóa chỉ được ăn một lượng nhỏ chuối. Bạn có thể bị tiêu chảy khiến thai nhi gặp nguy nếu cố tình ăn nhiều chuối.
  • Bà bầu thể hàn không nên ăn chuối tươi, tốt nhất ăn chuối đã nấu chín để giảm tính hàn của chuối.
  • Trước khi thực hiện xét nghiệm máu, bà bầu không nên ăn chuối. Việc này khiến chỉ số đường huyết tăng cao bất thường.
  • Bà bầu mang thai 3 tháng đầu không nên ăn quá nhiều chuối. 1 quả chuối/ngày là phù hợp.
  • Tuyệt đối không ăn chuối xanh.
  • Chỉ ăn chuối sau khi ăn no, ăn chuối cách bữa ăn 30-1 tiếng.
Hy vọng, với việc hiểu một cách rõ ràng bà bầu ăn chuối có tốt không, các bạn sẽ cân nhắc để lựa chọn chuối là loại trái cây đầy dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày một cách khoa học. 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU