Đông Y thái phương

Một trong những vấn đề về sức khỏe phổ biến mà các phụ nữ mang thai thường gặp chính là táo bón. Chính vì sự phổ biến đó mà nhiều người chủ quan, không điều trị dứt điểm nên dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác.

Cách chữa táo bón khi mang thai

Bài viết dưới đây các mẹ hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón cũng như bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có ảnh tác hại như thế nào nhé.
 

Nguyên nhân táo bón ở bà bầu

 

Rất nhiều nữ giới không biết rõ vì sao lại bị táo bón khi mang thai 3 tháng đầu. Thực tế, tình trạng này có thể xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân sau:

  • Do sự thay đổi nội tiết tố:
  • Ít vận động: Thời gian đầu mang thai, nhiều mẹ thậm chí rất ít vận động, dành phần lớn thời gian nghỉ ngơi trên giường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới táo bón khi mới mang thai.
  • Do uống viên sắt và canxi bổ xung: Để hấp thụ những khoáng chất trong một số loại viên sắt cơ thể cần một lượng lớn nước, tuy nhiên không phải bà bầu nào cũng uống đủ, hơn nữa một phần các khoáng chất này không hấp thụ được vào cơ thể phải ra ngoài là gánh nặng của hệ tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ bị táo bón

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có tác hại gì?

 

Tạo tâm lý mệt mỏi

 

Khó khăn khi đại tiện, mất nhiều thời gian trong nhà vệ sinh, cảm giác đầy bụng khó chịu,… cùng với đó là triệu chứng ốm nghén ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của bà bầu. Cảm giác mệt mỏi, lo lắng dễ dẫn đến việc mẹ bầu bị suy nhược cơ thể, chán ăn, bỏ bữa và như vậy, làm gián đoạn quá trình vận chuyển dinh dưỡng và thai nhi sẽ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển khỏe mạnh.
 

Bị táo bón khiến bà bầu mệt mỏi

Tích lũy độc tố gây hại

 

Hơn nữa, phân không được thải ra ngoài, các chất độc hại trong phân có thể bị hấp thụ ngược lại cơ thể và truyền sang thai nhi làm cho thai nhi bị nhiễm độc, ảnh hưởng tới sự phát triển sau này, thai nhi dễ bị còi xương, phát triển chậm.
 

Tăng nguy cơ sảy thai

 

Khi bị táo bón, mẹ bầu phải ra sức nặn, dùng lực nhiều có thể gây sẩy thai. Khi bi táo bón, bà bầu tuyệt đối không được dùng lực để rặn khi đi vệ sinh vì có thể làm sảy thai. Nứt hậu môn dẫn tới các biến chứng khác như trĩ, ung thư đại tràng... Mẹ nên đi vệ sinh ngay khi có dấu hiệu, thả lỏng và thư giãn để các cơ hậu môn hoạt động tự nhiên hơn.

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu tuy chỉ là triệu chứng thường gặp nhưng mẹ không nên coi thường mà phải đề phòng và can thiệp sớm để hạn chế những rủi ro có thể xảy đến cho 2 mẹ con.

>> XEM NGAY: Dấu hiệu sảy thai 2 tuần tuổi các mẹ bầu nên biết

Cách phòng ngừa và khắc phục táo bón khi mang thai 3 tháng đầu

 
  • Uống đủ mỗi ngày 2,5 - 3 lít nước để phân mềm và dễ đào thải ra ngoài.
  • Tránh dùng những loại đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, trà, rượu, bia...
  • Bổ sung đầy đủ probiotic và prebiotic hỗ trợ quá trình lên men ở ruột già, bổ sung các lợi khuẩn hỗ trợ hoạt động của đường ruột.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung chất xơ.
  • Sử dụng dung dịch thụt tháo, nhét hậu môn hay dầu bôi trơn theo chỉ định của bác sĩ
  • Vận động nhẹ nhàng như đi bơi, đi bộ, yoga trong thời gian có thai
  • Tập thói quen ngồi trong nhà vệ sinh mà không bị ảnh hưởng mỗi ngày. Có thể là 5-10 phút sau khi ăn sáng, trưa hay tối. Mang theo một cuốn sách, tạp chí nhưng tuyệt nhiên không phải điện thoại. Cố gắng thư giãn.
  • Để có thể ngồi xổm lâu hơn trong nhà vệ sinh bầu có thể tập theo tư thế: Nghiêng về phía trước với khuỷu tay trên đầu gối, đầu gối sẽ có nhiệm vụ đỡ một phần trọng lượng.
  • Tránh bỏ qua các tín hiệu cơ thể giục phải đi vệ sinh.

Những loại thực phẩm nào có ích cho bà bầu khi bị táo bón?

 
  • Bất kỳ loại rau hoặc trái cây tươi nào: chuối, đu đủ chín, cam, ..
  • Các loại rau lá như rau diếp, bông cải xanh,...hoặc lá xà lách.
  • Cà rốt, bí đỏ, khoai lang và ngô.
  • Trái cây sấy khô và các loại hạt đặc biệt là hạnh nhân, quả hạch Brazil, nho, mơ và mận.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khi bị táo bón
  • Quả như mâm xôi, dâu tây, nam việt quất và việt quất.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, gạo nâu, mì và đậu lăng.
  • Ngũ cốc ăn sáng, đặc biệt là loại có cám chưa qua chế biến và yến mạch. Tránh ăn các loại ngũ cốc được bóp vụn, hấp  hoặc nướng. Những thứ được sơ chế quá kỹ so với tình trạng ban đầu của chúng. Bởi vì, càng tác động, chế biến nhiều trong quá trình chuẩn bị thì đồ ăn càng làm mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu.
  • Ăn thực phẩm tươi sống khi có thể và phải vệ sinh thực phẩm cẩn thận trước khi ăn.

Trên đây là những chia sẻ giúp các mẹ có thêm những kiến thức hữu ích về vấn đề bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu giúp cho các mẹ phòng tránh chứng táo bón khi mang thai. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn khỏe mạnh!

>> Tham khảo thêm: Bài thuốc đông y từ củ gai tươi giúp an thai hiệu quả cho các mẹ bầu

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU