Đông Y thái phương
Đâu đầu khi mang thai là một dấu hiệu khá phổ thông ở chị em phụ nữ khi mang thai rất dễ gặp. Đặc biệt là bị đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu. Nhưng nhiều chị em bị đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa lo lắng điều này sẽ gây hại cho thai nhi. Vậy đau đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa có nguy hiểm hay không? Nguyên nhân và giải pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng Đông Y Thái Phương tìm đáp án trong bài viết ngay sau đây.

đâu đầu khi mang thai 3 tháng giữa


Tại sao lại bị đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa?

Nguyên nhân gây đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa thường do nhiều nguyên nhân tạo nên. Nhưng có thể kể đến một số nguyên nhân chính như sau:

– Không ăn uống đủ chất gây ra tình trạng hạ đường huyết

  • Nhiều chị em cảm thấy khó ăn, không ăn được hay ăn uống thiếu chất dinh dưỡng làm cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, thiếu sức đặc biệt khi bản thân còn đang cung cấp dinh dưỡng có một sinh linh bé bỏng trong cơ thể nữa. Điều này khiên mẹ bầu dễ dàng bị hạ đường huyết, đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa.
 
– Do bị bệnh lý gặp phải khi mang thai hoặc đã bị trước mang thai
  • Nguyên nhân này là do khi mang thai hay trước khi mang thai mẹ bị nhiễm các bệnh nư cảm cúm, viêm xoang, đau nửa đầu trước khi mang thai hay các bệnh về huyết áp,… cũng sẽ gây đau đầu và mệt mỏi cho mẹ bầu.
đâu đầu khi mang thai 3 tháng giữa
  • Lời khuyên là: nếu chị em có dự định mang thai thì nên đi tiêm phòng trước khi mang thai từ 3-6 tháng để tăng sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật. Để quá trình trước và sau khi mang thai được khỏe mạnh cho cả mẹ lẫn bé nhé!
– Do thay đổi thời tiết
  • Khi mang bầu, cơ thể mẹ thay đổi khi 1 cơ thể nhưng lại nuôi 2 cơ thể rất khó khăn, cơ thể rất nhạy cảm với sự thay đổi của tác động bên ngoài như thời tiết. Thời tiết thay đổi làm mẹ không kịp thích nghi là nguyên nhân dẫn đến việc đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa.

– Nội tiết tố thay đổi gây lên hiện tượng đau đầu khi mang thai
  • Khi 3 tháng đầu mang thai chị em sẽ có biểu hiện của việc đau đầu, mệt mỏi như một dấu hiệu. Vì nội tiết tố thay đổi dẫn đến cơ thể chưa thích nghi xuất hiện tình trạng đau đầu. Nếu không cải thiện ở 3 tháng đầu thì chuyện đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa cũng là điều hiển nhiên. Nhưng lúc này cơ thể đã dần thích nghi với việc có thai, nên sẽ giảm những cơn đau đầu, đau thái dương này.
 
– Tăng cân, stress tâm lý cũng là một nguyên nhân làm bà bầu bị đau đầu
  • Tăng cân khiến chị em cảm thấy cơ thể nặng nề. Trong thời gian 3 tháng giữa này thì bụng mẹ cũng đã to lên đáng kể khiến mẹ đi lại, hoạt động khá khó khăn, mệt mỏi, căng thẳng với những cơn stress. Tâm lý khi mang thai cũng thay đổi khiến ngay chị em cũng cảm nhận được bản thân dễ nổi nóng, mệt mỏi, đau đầu.
Nằm ngửa khiến tử cung chèn vào các mạch máu lớn làm nhịp tim và huyết áp giảm cũng là nguyên nhân gây đau đầu.
 
– Thiếu máu làm oxy lên não kém

  • Thai phụ thường dễ gặp phải tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Khi bị thiếu máu, lượng oxy tới não và các cơ quan khác và khi đó sẽ khiến cho thai phụ cảm thấy đau đầu và choáng váng.
– Đứng lên quá nhanh khi đang ngồi hiến cơ thể không kịp điều chỉnh
  • Đây còn gọi là hiện tượng choáng. Khi mẹ bầu đang ngồi mà đứng nên nhanh cơ thể không kịp phản ứng dẫn đến đau đầu, choáng.
– Đau đầu khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu của tiền sản giật

Các hiện tượng đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa hầu hết đều vô hại nhưng trong một số trường hợp có thể trở nên nghiêm trọng khi xuất hiện thêm chứng đau nửa đầu khi mang thai. Ngoài ra, ở 3 tháng giữa và cuối của thai kỳ, đau đầu có thể là dấu hiệu của tiền sản giật khi mang thai – một hội chứng thai kỳ nghiêm trọng bao gồm huyết áp cao, protein trong nước tiểu, và một số thay đổi khác.

Cách trị nhức đầu, đau đầu  khi mang thai 3 tháng giữa

Chứng đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ bầu. Do đó khi thấy xuất hiện các triệu chứng đau đầu trên, các mẹ có thể thực hiện một số phương pháp dưới đây nhằm cải thiện sức khỏe và mang lại tâm lý thoải mái như sau:

Chế độ ăn uống lành mạnh:


Các mẹ nên chia làm nhiều bữa nhỏ, tránh để cơ thể bị đói vì khi đói, lượng đường huyết trong máu bị sụt giảm dẫn đến cơn nhức đầu.
Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như: bông cải xanh, rau chân vịt, mía… Những thực phẩm này rất tốt cho máu, giúp việc lưu thông máu lên não dễ dàng hơn.


đâu đầu khi mang thai 3 tháng giữa

 
Sữa tươi, anh đào, đậu trắng, khoai tây… là những thực phẩm giảm cơn đau đầu rất hiệu quả cho mẹ bầu.
Các bác sĩ khuyên rằng khi mang bầu, chị em nên cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng thiếu nước (có thể thấy qua màu nước tiểu, màu nước tiểu càng đậm, vàng thì càng thiếu nước) nhằm hạn chế nguy cơ đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa.

Ngoài ra, các mẹ nên cố gắng chia nhỏ bữa ăn và mang theo các loại snack như hoa quả khô, các loại hạt trong túi để có thể “ứng phó” với mọi hoàn cảnh.


đâu đầu khi mang thai 3 tháng giữa
 
Giảm dần và hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống chứa caffein hay chất cồn là cách giúp chị em tránh xa những cơn đau như muốn nổ tung đầu. Rượu, bia, cà phê là những đồ uống có chứa chất kích thích càng khiến cho đầu thêm đau nên phải tuyệt đối tránh xa.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi:


Mẹ bầu hãy tìm các giải pháp lành mạnh để kiểm soát áp lực trong cuộc sống cũng như phân bổ công việc hợp lý, dành nhiều thời gian cho gia đình và đặc biệt tránh đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, đông đúc.

Tập thể dục thường xuyên

 
Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm tần suất và mức độ đau đầu. Bởi vậy chị em nên ghi danh vào các lớp học yoga, thiền dành riêng cho bà bầu. Vài phút đi bộ loanh quanh nhà, công viên, vừa hít thở không khí trong lành, vừa thư giãn lại tốt cho sức khỏe cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các mẹ.



đâu đầu khi mang thai 3 tháng giữa
 

Massage trị đau đầu:

Nếu tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên và mức độ ngày một nghiêm trọng, các mẹ bầu hãy thử dùng phương pháp massage đầu với một nhân viên chuyên môn. Những động tác mát-xoa sẽ giúp thư giãn các cơ, giảm mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh đau đầu rất tốt. Rất có thể, bệnh đau đầu khi mang thai sẽ thuyên giảm hơn hẳn đó.

Chườm nóng hoặc lạnh

 
Khi bị đau đầu do viêm xoang, chị em nên đặt một túi chườm ấm ấm quanh mắt và mũi. Chườm lạnh ở cổ sẽ rất hiệu quả đối với những trường hợp đau đầu do căng thẳng, stress...Chị em có thể cho túi chườm vào lò vi sóng hoặc tủ lạnh trước khi sử dụng để làm ấm và làm mát.


Nghỉ ngơi đầy đủ

 
Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt trong ba tháng đầu, cơ thể chị em phải đối diện với những thay đổi chóng mặt do đó hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Cố gắng chợp mắt một lúc vào buổi trưa sẽ giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bị đau nửa đầu, các mẹ nên cố gắng ngủ trong một căn phòng yên tĩnh, tối mờ. Tránh thức khuya hay ngủ quá nhiều thay vào đó đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Khi thấy công việc nhà quá nhiều, chị em nên chủ động nhờ chồng và người thân giúp đỡ.


Uống đủ nước

Uống đủ 2 – 3 lit nước mỗi ngày. Khi mang thai mẹ bầu thường mất khá nhiều nước, cơ thể nhanh thiếu nước, vì vậy bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể để tránh tình trạng thiếu nước, mệt mỏi, đau đầu khi mang thai 3 tháng giữa
Kêt luận là: nếu như chị em bị đau đầu khi mang thai thì nên chú ý theo dõi và thực hiện các bước cải thiện trên. Còn nếu đã áp dụng mà vẫn không hiệu quả hay  còn bị nặng hơn, kèm theo các dấu hiệu bất thường khác thì nên nhanh chóng đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra, đưa ra nguyên nhân chính xác để điều trị nhé!



 ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ VÀ BÉ LUÔN KHỎE MẠNH!.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU