Đông Y thái phương

      Tìm hiểu qua về bệnh viêm xoang:

Khi xảy ra hiện tượng viêm các xoang cạnh mũi thì chúng ta gọi đó là căn bệnh viêm xoang.
Phần lớn mọi người mắc căn bệnh này đều để bệnh phát triển thành mạn tính. Bệnh kéo dài dai dẳng và rất dễ phát triển trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường hay tình trạng ô nhiễm môi trường như nước ta hiện nay.


Viêm xoang hàm
viêm xoang bướm
viêm xoang trán
Viêm xoang mũi

 
Phẫu thuật là biện pháp tốt nhất nhằm giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Thế nhưng bệnh viêm xoang rất có thể tái phát bât cứ lúc nào nếu sau phẫu thuật bệnh nhân không tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sỹ cũng như không biết giữ gìn vệ sinh vùng mũi.
Bên cạnh phương pháp trên người bệnh vẫn có thể áp dụng những cách trị viêm xoang tại nhà với những loại nguyên liệu thiên nhiên đặc biết hiệu quả lại an toàn.

      Một số cách trị viêm xoang tại nhà:

  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách xông hơi nước:

Hít thở hơi nước nóng có thể làm loãng đi nước nhầy và làm thông lỗ xoang mũi. Lấy một lít nước cất và cho vào cái tô rộng. Trùm khăn tắm lên đầu và hít lấy hơi nước đang bốc lên từ chiếc tô. Làm như vậy trong vòng 5 đến 10 phút một lần, 3 lần một ngày. Để hiệu quả hơn chúng ta nên thử nhỏ ít tinh dầu bạc hà, huynh diệp, cây ngải đắng hay cây lộc đề vào nước.

 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách sử dụng hoa ngũ sắc:

Loại cây này có hàm lượng tinh dầu cao có tác dụng chống viêm, chống phù nề, dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính.
 
Mẹo chữa viêm xoang bằng cây ngũ sắc cũng khá đơn giản. Để thực hiện, trước tiên bạn chọn lấy cây tươi về ngâm rửa sạch rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15-20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang và mũi giải phóng ra ngoài rồi xì nhẹ nhàng. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai gây viêm tai giữa cấp.
 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách sử dụng rau cải ngựa:

Đây là một loại kháng sinh nhẹ giúp tăng tuần hoàn máu lên mặt và loại bỏ các chất nhầy mũi.
 
Mài 1 rể rau cải ngựa và khuấy trong 1 muỗng mật ong và nước cốt của 1 quả chanh tươi. Đổ vào 1 lọ rồi đậy kín. Dùng mỗi lần 1 muỗng và dùng 4 muỗng/1 ngày.

 
  • Rửa bằng nước muối:

Để pha chế dung dịch, bạn trộn khoảng ¼ thìa cà phê muối biển hoặc nước muối thường với một chút baking soda và một nắp ô xy già loại “cấp  thực phẩm”  (ô xy già 3%, không bổ sung các hóa chất ổn định) trong 1 cốc nước ấm hoặc đơn giản là sử dụng muối biển/nước muối thường và nước ấm.
 
Sau khi pha xong nước muối. Bịt một bên mũi bằng ngón tay trỏ rồi nhúng lỗ mũi bên kia vào bát, hít thật mạnh để nước đi vào mũi và xuống miệng. Nhổ nước ra và lặp lại khoảng 3-5 lần. Làm tương tự với lỗ mũi còn lại.
 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách dụng bột nghệ:

Hợp chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng giúp hàn gắn những khoang xoang và làm thông đường thở. Nhiễm trùng xoang là do viêm mũi gây ra, và nghệ có đặc tính kháng viêm, do đó gia vị này đã được sử dụng như là một trong những phương thuốc tự nhiên hữu hiệu trong việc điều trị viêm xoang.
 
Cách dùng: Trộn nghệ vàng với mật ong nguyên chất chưa qua chế biến theo tỉ lệ 1:1, trộn đều và nhuyễn hỗn hợp. Mỗi lần dùng ½ muỗng cà phê ngậm trong cổ họng khoảng 15 phút, mỗi ngày ngậm 4-5 lần, đến khi hỗn hợp này phân tán đều trong vùng họng thì trôi xuống dạ dày.

 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách sử dụng giấm táo:

Giấm táo là một biện pháp điều trị viêm xoang được đánh giá cao bởi tác dụng của nó đem lại. Giấm táo cũng giống như các loại giấm ăn khác, hình thành sau quá trình lên men tự nhiên, được làm từ táo nghiền nhỏ, chứa các loại axit amin, axit axetic, vitamin, khoáng chất...
 
Công thức chưa xoang bằng giấm táo: Trộn 240ml nước ấm với 2 muỗng canh giấm táo và 1 muỗng canh mật ong để uống hàng ngày. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 muỗng canh giấm táo nguyên chất.

 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách sử dụng rượu tỏi:

Cách làm rượu tỏi chữa bệnh viêm xoang như sau: Tỏi khô (đã bóc bỏ vỏ) 40g đem thái nhỏ, cho vào chai ngâm với 100 ml rượu trắng 40-45 độ, thỉnh thoảng lại lắc chai rượu, dần dần rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng, đến ngày thứ 10 thì chuyển sang màu nghệ và dùng được.
 
Nhỏ một, hai giọt vào và bóp nhẹ thành mũi cho ngấm. Hơi xót một chút nhưng chịu khó làm thường xuyên, bạn sẽ thấy đỡ hơn hẳn.

 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách sử dụng chườm nóng lạnh:

Xen kẽ những miếng gạc nóng và lạnh có thể làm giảm chứng đau khoang mũi. Nó cũng có thể làm giảm chất nhầy trong khoang mũi.
 
Nhúng khăn nhỏ vào nước nóng, cuốn lại và đặt lên 2 mắt và mũi trong khoảng 3 phút. Sau đó đổi sang khăn lạnh trong vòng 30 giây. Tiếp tục xen kẽ nóng lạnh đến khi nào thấy thoải mái.
 
  • Trị viêm xoang tại nhà bằng cách sử dụng dầu oregano:

Dầu oregano (oregano là một gia vị thường dùng với món pizza) là một trong những bài thuốc ít được tiếp cận nhất. Nhiều người trong chúng ta không biết rằng ngoài là gia vị cho các món ăn, dầu oregano còn được sử dụng như là một bài thuốc chữa trị viêm xoang.
 
Để điều trị bệnh viêm xoang, bạn có thể sử dụng công thức: Thêm 15 giọt dầu oregano vào nước rồi trộn đều, uống hai lần một ngày hoặc sử dụng tinh dầu để xông hơi. Dầu oregano có đặc tính kháng khuẩn nên rất hiệu quả trong việc loại bỏ viêm xoang, ngoài ra dầu oregano còn giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ phòng các bệnh, cải thiện chức năng sinh học đặc biệt là ở gan và ruột kết.
 
  • Chữa viêm xoang bằng cách đẩy lưỡi 20 giây

Nếu mũi bạn bị ngạt khó thở, bạn có thể kích hoạt cơ chế tự khai thông của cơ thể bằng cách đẩy lưỡi áp sát vòm miệng và dùng một ngón tay ấn chặt lên điểm giữa hai lông mày, các xoang mũi của bạn sẽ bắt đầu thông thoáng và hết tắc nghẹt mũi trong vòng 20 giây.
 
Thành xương của các xoang khá linh hoạt, nên việc bạn ấn vào điểm giữa hai lông mày có tác động đến xương trán và xương sàng, còn việc ấn lưỡi áp sát vòm vọng sẽ tác động đến hàm trên và xương lá mía. Việc tác động liên hoàn này có thể giúp dọn sạch dịch thừa đọng lại bên trong và khơi thông sự tắc nghẽn. Sau 20 giây thực hiện biện pháp này, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. 
 
  • Sử dụng dầu huynh diệp:

Dầu huynh diệp chứa 1 hỗn hợp gọi là cineole. Đây là một loại chất tốt cho mũi và kháng viêm cho hệ hô hấp. Cho một giọt dầu khuynh diệp vào trong 1 muỗng dầu olive. Thoa dầu này lên những vùng da nhạy cảm sưng phồng trên mặt của bạn và thoa 1 ít lên hai cạnh của khoang mũi sao cho bạn có thể hít thở trong hơi nước mát.
 
  • Matxa mặt:

Matxa mặt có thể giúp khai thông mũi tạm thời cho chứng đau xoang mũi.
 
Dùng hai ngón trỏ để xoay đều hai góc bên trong của chân mày. Sau khoảng 20 giây, di chuyển hai ngón tay xuống và tiếp tục xoay matxa trên cạnh sống mũi. Kế tiếp xoay hai ngón tay trên hai xương má. Vỗ nhẹ mặt bạn từ hai bên xương má tới hai tai và dùng hai đầu ngón tay trỏ để ấn xuống đằng sau hai dái tai.

      Các lưu ý khi chữa bệnh viêm xoang:

  • Sử dụng đúng thuốc:

Đây được coi là yếu tố đầu tiên quyết định đến sự thành bại của bạn trong việc chữa bệnh. Bởi tùy theo giai đoạn và tình trạng bệnh sẽ có các loại thuốc phù hợp để sử dụng hiệu quả và an toàn nhất.
 
Thế nhưng, có một nghịch lý là nhiều người bệnh hiện nay thường tự ý mua và sử dụng thuốc mà không cần đi khám để xác định nguyên nhân mắc bệnh cũng như viêm xoang đang ở giai đoạn cấp tính hay mạn tính.  Trong khi đó, việc dùng không đúng thuốc, không những không chữa được bệnh mà còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, do vậy, việc điều trị  thường trở nên khó khăn hoặc khó có thể điều trị dứt điểm bệnh.Vì thế, cần đi khám hoặc phải chẩn đoán  đúng bệnh, sau đó mới có phương pháp lựa chọn sử dụng thuốc phù hợp.
 
BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO LOẠI THUỐC DƯỚI ĐÂY!
THUỐC TRỊ VIÊM XOANG
 
  • Dùng thuốc đủ liệu trình:

Rất nhiều bệnh nhân viêm xoang mủ dù là dùng kháng sinh (trong giai đoạn điều trị cấp tính) hay dùng thuốc thảo dược trong điều trị dài ngày đều mắc chung 1 thói quen mà thực chất đó là sai lầm – “tự ý dừng thuốc ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu thuyên giảm”. Trong khi đó, để điều trị dứt điểm viêm xoang, bệnh nhân buộc phải thực hiện đúng 2 nguyên tắc: uống đúng liều và uống đủ liệu trình.
 
Theo đó, uống đúng liều là phải uống đúng số lượng thuốc đã được chỉ định theo đơn kê của bác sỹ hoặc theo tờ hướng dẫn sử dụng cho một lần uống hoặc cho cả ngày (24 giờ).  Còn đủ thời gian là phải dùng cho đủ số ngày đã được chỉ định cho từng loại thuốc.
 
  • Bảo vệ xoang, mũi hằng ngày:

Môi trường ô nhiễm  là nguyên nhân chủ yếu gây viêm mũi, viêm xoang. Vì thế, bên cạnh việc uống đúng thuốc, đủ liệu trình điều trị, bạn cần biết cách bảo vệ xoang, mũi hàng ngày bằng cách tránh xa những nơi khói, bụi, ẩm mốc… Nếu bắt buộc phải ở trong môi trường này, hãy mang khẩu trang bảo vệ mũi. Nên nhỏ  hoặc rửa mũi hằng ngày bằng nước muối 0.9 % để làm loãng nhầy, rửa sạch niêm mạc mũi, xoang…
 
  • Luôn giữ ấm cơ thể:

Nghe có vẻ không đúng thời điểm bởi bây giờ đang là mùa hè…Tuy nhiên, chính sự lơ là và chủ quan ngồi điều hòa quá lạnh hoặc thay đổi môi trường nhiệt độ quá đột ngột  này mà rất nhiều bệnh nhân viêm xoang vẫn không thoát khỏi sổ mũi, nghẹt mũi ngay cả khi thời tiết nóng. Vậy nên, để bệnh ổn định, tránh tái phát, tại bất  kỳ thời gian nào bạn cũng cần giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ, ngực và mũi; không nên dùng điều hòa quá nhiều; hạn chế uống nước lạnh; không nên để quạt điện thốc vào chính diện vào mặt… nếu không muốn viêm xoang  trở nặng và dai dẳng hơn.
 
  • Nên kết hợp giữa uống thuốc và xịt mũi:

Kết quả thực tế từ những đợt điều trị viêm xoang có sự kết hợp đồng thời giữa dạng viên uống thảo dược và thuốc thảo dược dạng xịt cho thấy: Các tác dụng chống viêm, sát khuẩn, đào thải dịch nhầy tăng gấp 2 – 3 lần so với chỉ uống hoặc xịt đơn lẻ; Vì thế, bạn có thể áp dụng phương pháp này để tận gốc và rút ngắn thời gian điều trị.
 
Nên sử dụng phương pháp đông y chữa bệnh do chữa bằng phương pháp Tây y còn tồn tại nhiều hạn chế, không giải quyết được tận gốc căn nguyên bệnh, không có cơ chế ngăn ngừa bệnh tái phát.

Hay nói cách khác, tây y chỉ điều trị triệu chứng không giải quyết được môi trường nội tại hình thành bệnh viêm xoang. Có thể tham khảo các bài thuốc trị viêm xoang tại đây.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU