Đông Y thái phương

Dù bạn đang tìm hiểu dấu hiệu có thai vì mong ngóng em bé của mình hay vì lo lắng do đã có hoạt động tình dục không an toàn. Thì việc nhận biết dấu hiệu mang thai sớm nhất có thể vẫn là việc làm cần thiết. Sẽ giúp bạn tránh khỏi những vấn đề sức khỏe sinh sản nguy hiểm.

Sau đây là cách thức nhận biết dấu hiệu mình đã có thai hay chưa khoa học nhất mà bạn có thể tự kiểm chứng trên chính cơ thể mình.

Trước khi bắt đầu, một số kiến thức cơ bản mà các bạn hay nhầm lẫn:

  • Trứng tồn tại tối 12-24h trong âm đạo, tinh trùng có thể trụ được lâu hơn đáng kể (tối đa 7 ngày). Vì thế ngày trứng được thụ tinh tính theo ngày rụng trứng là chính xác nhất.
  • Theo y học thì tuổi thai được tính theo ngày đầu tiên của kỳ kinh trước chứ KHÔNG PHẢI ngày thụ tinh. Thông thường khi trứng được thụ tinh thì tuổi thai được khoảng 2 tuần. Các vấn đề sức khỏe của mẹ tương ứng với tuổi thai đều tính theo cách này.

A. Dấu hiệu có thai sớm nhất theo thời gian



Những dấu hiệu có thai thời kỳ đầu

1. Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ

Đối với các trường hợp soi trứng rụng, chủ động thả để có thai hoặc lỡ nhiệt tình quá thì sẽ rất quan tâm đến những ngày sau khi quan hệ. Khả năng có thai cao nhất là quan hệ vào giữa kỳ kinh.

Chất nhầy cổ tử cung

Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ đầu tiên là thay đổi chất nhầy ở cổ tử cung. Chúng sẽ cô đặc tạo thành nút nhầy bít chặt cổ tử cung nhằm ngăn cản không cho sự tác động của tất cả các chất hay yếu tố bên ngoài qua âm đạo để vào bên trong buồng tử cung. Do vậy chị em sẽ cảm nhận được chất nhầy ở cổ tử cung trở nên đặc hơn. Một số trường hợp ghi nhận chất nhầy đặc như thạch và trong suốt.

Đau ngực

Đây là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất và phổ biến nhất. Sau khi trứng được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhanh. Sự biến đổi này có thể làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực khiến bạn có cảm giác nóng ran xung quanh đầu và núm vú.

Ngoài ra, kích thước vòng một cũng tăng đáng kể kèm theo những cơn đau tức hơn bình thường, nhưng bạn sẽ chẳng thấy vui vì điều này, vì ngực đang bị sưng và đau. Nếu để ý kỹ, bạn cũng có thể nhận thấy vùng da xung quanh đầu ti của mình trở nên thâm, đen hơn bình thường. Khi chạm vào, bạn có thể thấy ngực mình mềm đi, kèm theo đó là cảm giác nặng và tức ngực.

Cơ thể bạn sẽ mất vài tuần để làm quen với sự thay đổi hormone, và một khi đã thích ứng được, những cảm giác khó chịu ở vùng ngực cũng sẽ biến mất.

Nên: Chọn áo ngực rộng rãi, chất liệu mềm mại.

Cảm giác buồn nôn

Dấu hiệu có thai này thường xuất hiện sớm nhất sau tuần trứng được thụ thai. Nguyên nhân là do hormone progesterone gây ra. Chính hormone này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, đôi khi khiến mẹ bầu bị táo bón, khó tiêu.

Cảm giác buồn nôn cũng có thể gây ra do hormone Hcg xuất hiện trong máu và nước tiểu mẹ bầu ngay cả trước khi bạn trễ kinh nguyệt. Lượng Hcg càng cao (mang bầu song thai) mẹ bầu sẽ có thể càng cảm thấy buồn nôn hơn.

Nên: Mẹ có thể sử dụng trà gừng, nước chanh để giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu hoặc hỏi ý kiến chuyên gia về việc bổ sung vitamin B6.

2. Dấu hiệu có thai sau 2 tuần quan hệ

Sau 2 tuần quan hệ là ở bài này là khoảng thời gian ngay trước và sau ngày kinh dự kiến của tháng này. Cũng có thể hiểu là tuần thứ 2 và thứ 3 sau ngày quan hệ. Các dấu hiệu có thai sẽ nhiều hơn và cũng dễ nhận biết hơn.

Dấu hiệu có thai sau 2 tuần quan hệ

Mệt mỏi

Ở những tuần đầu tiên sau khi bạn thụ thai, cơ thể bạn gần như bị vắt kiệt do phải làm việc liên tục không nghỉ để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tim cũng đập nhanh hơn giúp tăng cường oxy cho buồng trứng. Kèm theo đó, hệ tuần hoàn phải làm việc với áp lực khủng khiếp để tăng lưu lượng máu cung cấp cho tử cung để nuôi phôi thai lớn lên.

Hơn nữa, việc thân nhiệt tăng cao cũng làm bạn mất thêm nhiều năng lượng. Với cường độ làm việc đó, hầu như cơ quan nào trong cơ thể bạn cũng sẽ “biểu tình”. Kết quả thật dễ hiểu, bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt như thể vừa chạy bộ 20 km. Hơn nữa, lượng hormone progesterone tăng cao cũng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Sự mệt mỏi thường trực này chính là một 
dấu hiệu có thai điển hình nhất.

Nên: Hãy hỏi ý kiến chuyên gia để được bổ sung vitamin tổng hợp, có chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước để giữ huyết áp ổn định và dành thời gian nghỉ ngơi. Và quan trọng là phải ngủ sớm.

Đi tiểu thường xuyên

Bạn vừa mới đi tiểu hơn một tiếng trước và giờ đây lại muốn “ghé thăm” toilet một lần nữa? Loại trừ những nguyên nhân sức khỏe khác, việc đi tiểu nhiều hơn so với bình thường có thể là dấu hiệu có thai rồi đấy!

Sau khi trứng được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên đáng kể. Do đó, thận sẽ bài tiết ra nhiều nước hơn. Tiếp đó, sự chèn ép của tử cung ngày càng lớn lên bàng quang sẽ làm bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

Trong giai đoạn đầu mang thai và khi thai kỳ gần kết thúc, các mẹ bầu đều có thể trải qua tình trạng liên tục muốn đi tiểu đây cũng là một 
dấu hiệu có thai thường gặp nhất. Tuy vậy nhưng các bạn vẫn pahri bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể

Tính tình thay đổi

“Sáng nắng chiều mưa” là một trong những đặc điểm nhận dạng của con gái. Tuy nhiên, khi mang thai, sự thay đổi hormone trong cơ thể còn khiến tâm lý của bạn dễ thất thường hơn gấp ngàn lần nữa. Đang tủi thân, mệt mỏi, trong chớp mắt bạn đã có thể nổi giận, cảm thấy bức bối khó chịu trong người là dấu hiệu có thai rồi đấy. Thông thường, trong những tuần đầu thai kỳ bạn sẽ  khó có lúc nào cảm thấy vui vẻ. Có thể sự ủ ê, chán chường này liên quan đến hormone và cảm giác mệt mỏi của cơ thể.

Nên: Những dấu hiệu này là bình thường và mẹ nên trao đổi với người thân để được thông cảm, dành thời gian nghỉ ngơi.

Đau lưng

Bạn cảm thấy đau ở lưng? Đây cũng là một dấu hiệu mang thai xảy ra sớm nhất. Dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thai nhi. Điều này dẫn đến những cơn nhức mỏi dọc theo sống lưng và chúng thậm chí còn trở nên khó chịu hơn khi thai nhi trở nên lớn dần. Tuy nhiên, dấu hiệu có thai này khá giống với cảm giác nhức lưng trước mỗi kỳ kinh nên thường không được mọi người chú ý.

Nên: Trừ khi đau nặng kèm chảy máu, nếu không đây là những dấu hiệu bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng.

Chóng mặt, ngất xỉu

Rất nhiều chị em chia sẻ họ nhận thấy dấu hiệu chóng mặt, thậm chí ngất xỉu khi mới mang thai. Progesterone có thể khiến cho đầu óc mẹ bầu bị quay cuồng và làm cơ thể nóng hơn, các mạch máu giãn ra và làm hạ huyết áp. Ngoài ra, một lượng máu lớn được chuyển vào tử cung nên máu đến não có thể sẽ chậm hơn khiến mẹ gặp tình trạng này khi đứng lên, ngồi xuống.

Việc cần làm: Đi lại nhẹ nhàng, ngồi tại chỗ hoặc nằm nghỉ ngơi khi cảm thấy chóng mặt. Ngoài ra, chị em cần giữ lượng đường trong máu ổn định bằng cách ăn 3-4 giờ một lần, uống nhiều nước để giữ huyết áp ổn định.

Đau đầu

Sự tăng “đột biến” của hormone progesterone cộng với sự thiếu hụt lượng hồng cầu trong máu là nguyên nhân làm nhiều một số người bị đau đầu khi mang thai. Tuy nhiên, những cơn đau dữ dội và kéo dài lại có thể là biểu hiện của một căn bệnh nào đó và cần được thăm khám kỹ lưỡng.

Đau đầu, đau nửa đầu là một dấu hiệu mang thai khá phổ biến, triệu chứng này sẽ dần thuyên giảm khi thai nhi tiến triển hơn.

Nên: Uống nhiều nước và kiểm tra lượng máu xem có bị thiếu máu hay không. Nếu đau đầu kéo dài cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Hiện tượng ra máu có thể được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất nhưng cũng lại là dấu hiệu dễ bị “ngó lơ” nhất. Nguyên nhân là do nhiều người nhầm tưởng kỳ kinh của mình đột nhiên tới sớm. Khi điều này xảy ra, bạn có thể đang trải quá hiện tượng chảy máu do thai vào làm tổ trong tử cung. Có khoảng 20% phụ nữ gặp phải trường hợp này.

Hiện tượng ra máu khi phôi cấy ghép vào niêm mạc tử cung không xảy ra ồ ạt như kinh nguyệt. Đó chỉ là một vài vệt máu nhỏ, có màu nhạt hơn bình thường hoặc nâu đậm và chỉ xuất hiện trong 1- 2 ngày. Thời điểm bạn phát hiện dấu hiệu mang thai này thường khá gần ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt dự tính, nhưng sớm hơn.

B. Các dấu hiệu có thai khác



Que thử thai

1. Chuột rút

Chuột rút có thể là dấu hiệu của một chu kỳ kinh nguyệt mới, nhưng cũng có thể là một dấu hiệu mang thai không điển hình. Nếu hiện tượng này đi cùng một số dấu hiệu có thai khác, bạn sẽ có cơ sở để khẳng định hơn.

Vì sao bạn dễ bị chuột rút khi có thai? Các chuyên gia giải thích rằng, đây là sự chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi trong 9 tháng kế tiếp. Chuột rút xảy ra là do tử cung bạn bị kéo dãn hơn và chèn ép các mạch máu ở phía thân dưới. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy hiện tượng này sẽ “theo chân” mình trong suốt thai kỳ, vì bụng bạn sẽ ngày một lớn hơn và gây áp lực lớn hơn lên nửa người dưới.

2. Nhiệt độ cơ thể tăng

Khi mang thai, hormone progesterone tiết ra nhiều hơn làm nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao hơn bình thường một chút, gần giống nhiệt độ cơ thể trong những ngày rụng trứng. Nếu thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể mình, bạn có thể dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này. Đây là một dấu hiệu mang thai dễ bị bỏ sót, vì bạn có thể chỉ nghĩ rằng mình đang bị cảm lạnh hay quá mệt mỏi mà thôi. 

3. Xuất hiện rôm, sảy

Khi mang bầu, thân nhiệt của bạn tăng cao hơn bình thường làm da không thoát mồ hôi kịp. Hệ quả là rất dễ xuất hiện rôm xảy ở những vùng da có nhiều nếp gấp hoặc vùng da thường xuyên ma sát với quần áo. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng phải chịu đựng tình trạng này.

4. Khó thở và hụt hơi

Trong những ngày đầu mang thai, thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy tức ngực và hơi có cảm giác khó thở. Hoặc bạn cũng có cảm giác một hơi thở của mình ngắn hơn thường lệ (hụt hơi). Nguyên nhân là do cơ thể chưa quen với sự thay đổi hormone. Khi thai lớn hơn, đặc biệt là trong tam cá nguyệt cuối cùng, việc phải cung cấp thêm oxy cho bào thai đang phát triển trong bụng mẹ khiến cơ thể tự điều chỉnh để làm cho bạn hít nhiều oxy hơn trong mỗi lần thở cũng sẽ gây ra tình trạng khó thở và hụt hơi này.

5. Thay đổi thói quen ăn uống

Bạn thích ăn ngọt và cực kỳ ghét ăn chua. Bỗng một ngày, bạn nhận thấy mình đang cầm một trái cóc non và ăn ngon lành? Giống như buồn nôn, thay đổi khẩu vị là một trong những dấu hiệu nhận biết bạn đang mang thai. Trong khi một số người ói đến mật xanh mật vàng và không dám đụng”tới bất kỳ món nào, một số người khác lại lâm vào tình cảnh thèm ăn vô tội vạ trong suốt thời gian “mang nặng”.

Từ dân nghiện đồ ngọt, bạn chuyển sang thèm chua kinh khủng.

6. Cực kỳ nhạy cảm với mùi hương

Đột nhiên bạn trở nên nhạy cảm hơn hẳn với mùi xung quanh mình. Đó có thể là mùi thuốc lá bạn cực ghét, mùi nước hoa yêu thích của bạn hay đơn giản là mùi cơm chín… cũng có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, thậm chí buồn nôn.

7. Dễ ngất xỉu

Khi mang thai, nhịp tim, tốc độ bơm máu và lượng máu lưu chuyển trong cơ thể bạn tăng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hệ thống tim mạch đôi khi “trật nhịp” do không điều chỉnh kịp thời là nguyên nhân khiến bạn dễ chóng mặt, váng đầu. Một nguyên nhân nữa là do huyết áp trong những ngày đầu thai kỳ giảm hẳn so với bình thường. Thế nên, đừng ngạc nhiên khi bình thường bạn khỏe là thế mà nay lại dễ dàng ngất xỉu, như thể một cô tiểu thư lá ngọc cành vàng trong các phim truyền hình thường thấy.

8. Chảy máu cam

Bạn có ngạc nhiên không khi biết rằng chảy máu cam là một dấu hiệu mang thai mà nhiều mẹ bầu gặp phải? Khi mang thai, cơ thể bạn sản xuất nhiều máu hơn và các hormone trong thai kỳ tạo áp lực làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong mũi của bạn. Hệ quả của việc này là mũi bạn có nguy cơ dễ “đổ máu” hơn hẳn.

9. Táo bón

Sự thay đổi của hormone khi mang thai cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm bạn dễ bị đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân dễ khiến bạn bị táo bón khi có thai.

10. Tăng cân - dấu hiệu có thai đáng sợ nhất của phụ nữ

Dạo gần đây bạn cảm thấy rất khó khăn mới mặc vừa cái quần mới mua tháng trước? Hoặc đột nhiên cảm thấy cơ thể mình trở nên nặng nề hơn rất nhiều? Nếu đột nhiên bạn trở nên thèm ăn hơn bình thường và có dấu hiệu tăng vọt về cân nặng, rất có thể bạn đang có thai rồi đấy!

11. Trễ kinh

Bao lâu rồi kể từ ngày “đèn đỏ” gần đây nhất của bạn? Trễ kinh là dấu hiệu có thai sớm nhất mà bạn có thể nhận thấy sau 1 tháng. Sau khi trứng được thụ tinh, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ vắng mặt ít nhất trong 9 tháng tới đây. Một số người thỉnh thoảng có ra máu trong thai kỳ nhưng ít hơn hẳn. Tuy vậy, bạn vẫn nên kiểm tra xem mình có nhiều dấu hiệu khác trong danh sách kể trên hay không, bởi trễ kinh đôi khi chỉ là do bạn đang bị stress hay thay đổi thói quen sinh họa.

12. Que thử thai hiện 2 vạch

Sau khi trải qua tất cả những dấu hiệu có thai kể trên, gợi ý tốt nhất là hãy mua một que thử thai về để kiểm chứng những nghi ngờ của bạn. Dùng que thử thai là cách nhanh nhất giúp bạn xác định liệu mình có đang mang thai hay không. Thông thường, sau hai tuần trễ kinh, bạn đã có thể dùng que thử thai để kiểm tra xem mình có “dính bầu” không.

Que thử thai cho kết quả dựa trên nồng độ hormon HCG trong cơ thể bạn. Đây là loại hormone chỉ xuất hiện khi mang thai. Tốt nhất, bạn nên mua 2 bộ que thử. Trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như thai ngoài tử cung hay khi bạn đang sử dụng thuốc lợi tiểu, que thử thai có thể cho kết quả không được chính xác lắm.


Có thể đã đến lúc cần phải học để làm mẹ rồi đó   Cẩm Nang Mang Thai
 
Kết luận: Với các dấu hiệu mang thai ở trên, bạn đã phần nào xác định được khả năng mình có thai không rồi đúng không? Tuy nhiên, không có gì là chắc chắn 100% cả, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra chính xác một lần nữa. Xác định sớm các dấu hiệu mang thai là cơ hội tốt giúp bạn tăng cường bổ sung vitamin cần thiết và ngăn chặn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con cưng và sức khỏe của bà bầu.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU