Đông Y thái phương

Nguyên nhân gây viêm xoang ở mẹ bầu:

Xoang là các khoang rỗng trong khối xương mặt, có tác dụng làm nhẹ đầu, làm ấm, ẩm không khí khi đi vào đường hô hấp. Để đảm bảo chức năng đó, lớp niêm mạc xoang thường xuyên tiết dịch, lượng dịch này sẽ chảy xuống mũi qua các lỗ thông. Khi các lỗ thông này bị bít tắc, dịch bị ứ lại trong xoang, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus, nấm phát triển, gây ra viêm xoang ở phụ nữ có thai



Ở phụ nữ mang thai, sức đề kháng kém nên dễ bị các mầm bệnh tấn công. phụ nữ mang thai còn có các đặc điểm khiến bệnh dễ phát sinh: sức đề kháng giảm sút, nội tiết có sự thay đổi: progesteron và một số hormon khác khiến cho màn nhầy phình ra, giãn nở, mạch máu cũng giãn hơn, chiếm chỗ trong lòng xoang khiến lòng xoang bị hẹp lại, dễ tắc. Đồng thời, phụ nữ mang thai khi bị bệnh thường có tâm lý ngại uống thuốc nên thường tự chịu đựng, chỉ đến khi bệnh nặng lên và kéo dài mới điều trị. Khi đó, bệnh thường đã nặng, dễ có biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trong bụng.

Các bà bầu khi bị bệnh trong giai đoạn nhạy cảm này thường có tâm lý ngại dùng thuốc, tự chịu đựng cho tới khi không thể thì mới đến gặp bác sỹ. Khi đó, bệnh thường đã kéo dài, nặng hoặc có biến chứng, không tốt cho cả mẹ và thai nhi.

viêm xoang trán
Viêm xoang mũi

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang ở phụ nữ có thai:

Các biểu hiện của bệnh viêm xoang ở phụ nữ mang thai cũng giống như các bệnh nhân khác, nhưng thường ở mức độ nặng nề hơn.

Triệu chứng đau đầu:

Người bệnh có cảm giác nhức đầu, nặng đầu, nhiều hơn về sáng, nhất là mỗi khi thay đổi thời tiết hay khi bị cảm lạnh. Vị trí đau đầu tùy thuộc vào xoang nào bị viêm, có thể ở trước trán, lan lên phía đỉnh đầu, xuống phía hàm trên hay ra sau ở vùng chẩm.



Triệu chứng ngạt mũi:

Thưởng ở cả hai bên, khiến người bệnh không thở được, phải thở bằng miệng. Triệu chứng này hay đi kèm với giảm khả năng ngửi.

Triệu chứng chảy nước mũi:

Dịch mũi có thể chảy xuống mũi hay phía sau họng, thường đặc, màu vàng hoặc xanh, có thể có mùi hôi.


Sốt:

Có thể sốt nhẹ hay sốt cao. Khi có dấu hiệu này đi kèm các triệu chứng trên, tốt hơn hết là bạn nên tới gặp bác sỹ ngay.

Cách phòng bệnh viêm xoang ở phụ nữ mang thai:

Tăng cường bổ sung vitamin A, C hàng ngày. Vitamin A có tác dụng bảo vệ niêm mạc trong khi vitamin C tăng sức đề kháng cho bạn. Nên bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm như: Hoa quả tươi, rau xanh, gan động vật,… để cung cấp đồng thời các chất bổ dưỡng khác cho cơ thể. Bạn chỉ nên bổ sung viên uống Vitamin khi đã tham khảo ý kiến của bác sỹ sản khoa.



Uống nhiều nước:Giúp làm dịch nhầy trong xoang mũi trở nên loãng hơn, việc thải chúng cũng dễ dàng hơn.

Kẽm cũng là một vũ khí chống viêm hiệu quả. Kẽm có nhiều trong thịt, cá, các loại hạt, đậu lăng, bánh mỳ làm từ bột mỳ nguyên cám, trứng, sữa, khoai tây.

Bà bầu tránh những yếu tố kích thích như: Khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… Những loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng nên hạn chế, có thể bình thường chúng không ảnh hưởng đến bạn, nhưng khi niêm mạc mũi xoang đang bị tổn thương thì chúng có thể làm bạn thêm khó chịu.
Kê cao gối khi nằm ngủ giúp dịch xoang có thể chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

Giữ độ ẩm trong phòng bằng cách dùng máy tạo độ ẩm hay đặt một chậu nước trong phòng.
Trong giai đoạn mang thai mà mắc bệnh, bà bầu không nên thử các loại thảo dược như hoa ngũ sắc, cây khuynh diệp,… Chúng có thể chứa những chất có hại cho thai nhi do chúng chứa vi khuẩn, mầm bệnh có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hai mẹ con. Để có sức khỏe thật tốt, đảm bảo bé yêu có thể ra đời khỏe mạnh, mẹ bầu nên chú trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh, tránh để khi mắc bệnh rồi, việc điều trị ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới hai mẹ con.

Bí quyết trị bệnh viêm xoang ở phụ nữ mang thai:

Điều trị bằng thuốc chữa viêm xoang ở phụ nữ mang thai:

Đây là khoảng thời gian rất quan trọng với sự phát triển của bé, đặc biệt khi mẹ mang thai 3 tháng đầu nên mẹ bầu cần hết sức thận trọng trong việc dùng thuốc. Chỉ dùng thuốc khi có chẩn đoán và chỉ định của bác sỹ, đồng thời tuân thủ tuyệt đối chỉ định đó.

Điều trị toàn thân (thường là thuốc uống):

  • Thuốc kháng sinh: Cần được lựa chọn cẩn thận để tránh hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn cũng như tránh ảnh hưởng tới em bé.
  • Thuốc chống viêm, giảm phù nề giúp giải phóng lỗ thông mũi xoang.

Điều trị tại chỗ: Là phương pháp điều trị hữu hiệu và tương đối an toàn với phụ nữ có thai.

  • Kháng sinh: dùng nhỏ mũi.
  • Thuốc co mạch dạng xịt, nhỏ mũi. Thuốc nên chỉ sử dụng trong 7 – 10 ngày và cần sự theo dõi, chỉ định của bác sỹ.
  • Thuốc chống viêm dạng xịt hoặc nhỏ mũi: thuốc dùng đường này ít gây tác dụng phụ hơn so với dùng đường uống nên được dùng nhiều hơn, song vẫn cần sự theo dõi sát của bác sỹ.
  • Các nhóm thuốc trên dù dùng theo đường toàn thân hay tại chỗ cũng đều có những nguy cơ nhất định đối với mẹ và bé. Do vậy, khi có các dấu hiệu mắc bệnh, mẹ bầu cần có chỉ định của bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào và cần được theo dõi chặt chẽ, tránh tự ý dùng thuốc.

Các bí quyết khác chữa viêm xoang ở phụ nữ mang thai:

Tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể trao đổi chất tốt:

Mẹ bầu nên tập thể dục, đặc biệt là khi bị viêm xoang thì càng nên tập, vì nó có thể giúp bạn điều trị viêm xoang. Tuy nhiên, bạn nên tập những bài nhẹ nhàng, tránh các hoạt động mạnh.

Rửa hốc mũi bằng nước muối sinh lý nhằm làm sạch mũi:

Phương pháp này giúp vệ sinh mũi rất tốt bằng cách dùng nước muối sinh lý 0,9% hay tự pha nước muối sinh lý cùng với một chút bicarbonate giúp rửa sạch từng bên hốc mũi, đẩy những chất dịch nhầy có trong mũi giúp mũi được thông thoáng và sạch sẽ hơn.

Kê cao gối khi ngủ để chất nhầy không bị ứ đọng ở xoang mũi:

Đây cũng được coi là phương pháp đơn giản mà hiệu quả. Khi ngủ kê đầu cao hơn so với thân có tác dụng rất tốt giúp cho chất nhầy không bị ứ đọng ở xoang mũi, từ đó thúc đẩy quá trình điều trị viêm xoang.

Bổ sung vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng:

Để ngăn ngừa được bệnh viêm xoang và chữa viêm xoang cho bà bầu có thể uống các vitamin bổ sung như vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở xoang. Bạn có thể uống vitamin C nhưng không nên quá 60mg/ngày trong khi mang thai (hoặc chọn loại vitamin tổng hợp dành cho bà bầu có chứa vitamin C.
 

Xông hơi nước nóng để chất nhầy dễ thoát khỏi xoang mũi:

Bạn nên xông hơi bằng nước nóng. Xông hơi giúp làm giãn nở lỗ thông xoang, giúp cho chất nhầy thoát ra ngoài dễ dàng, tránh sự ứ đọng chất nhầy trong xoang tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.


Bệnh có những biến chứng hết sức nguy hiểm cần chữa trị kịp thời và triệt để. Do đó, nên sử dụng phương pháp đông y chữa bệnh do chữa bằng phương pháp Tây y còn tồn tại nhiều hạn chế, không giải quyết được tận gốc căn nguyên bệnh, không có cơ chế ngăn ngừa bệnh tái phát.

Hay nói cách khác, tây y chỉ điều trị triệu chứng không giải quyết được môi trường nội tại hình thành bệnh viêm xoang. Có thể tham khảo các bài thuốc trị viêm xoang tại đây. Chỉ với những cách trên đây, mẹ bầu không cần phải lo ngại vì chứng viêm xoang hành hạ nữa.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU