Đông Y thái phương
 
Bị trĩ khi mang thai không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ bầu không chú ý đến căn bệnh này. Bởi đối với những mẹ bầu có tiền sử bị trĩ hoặc bị trĩ nặng trong quá trình mang thai mà không được chữa trị kịp thời thì là điều vô cũng nguy hiểm đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy nên, việc điều trị bệnh trĩ khi mang thai là điều vô cùng cần thiết.
 

1. Tại sao mẹ bầu lại dễ bị trĩ khi mang thai?

 
Mang thai dễ khiến bạn bị trĩ, giãn tĩnh mạch ở chân và đôi khi ngay cả trong âm hộ vì nhiều lý do.
Tử cung của bạn phát triển gây áp lực lên các tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch chủ dưới. Điều này có thể làm chậm sự tuần hoàn máu từ nửa dưới cơ thể, tăng áp lực lên các tĩnh mạch dưới tử cung và làm tử cung sưng lên.
Táo bón, một trong những chứng phổ biến khi mang thai, cũng là “thủ phạm” gây ra hoặc góp phần làm bệnh trĩ thêm trầm trọng. Đó là do sự căng cơ dẫn đến bệnh trĩ và phụ nữ thường có xu hướng căng cơ khi phải gắng sức rặn để đi vệ sinh.
Ngoài ra, sự gia tăng nồng độ nội tiết tố progesterone trong thời gian mang thai khiến các thành tĩnh mạch dễ bị sưng. Progesterone làm chậm nhu động ruột và khiến mẹ bầu dễ bị táo bón.
 

2. Triệu chứng khi mắc bệnh trĩ
 

Có hai dạng trĩ trong và trĩ ngoài. Nếu là trĩ trong, bạn có thể không biết cho tới khi thấy chút máu trên giấy vệ sinh. Trĩ ngoài tạo cảm giác như có 1 vật gì đó phình to ra khỏi hậu môn với hình dạng  như một quả nho. Nếu bạn nghi ngờ, hãy lấy một cái một gương và kiểm tra. Hãy chuẩn tinh thần vì chúng không phải thứ đẹp đẽ để nhìn.
Kích thước trĩ không nhất thiết phải phải chỉ số cố định và rõ rệt. Một số phụ nữ mô tả nỗi đau của mang thai bị trĩ giống như một "ngồi lên một con dao sắc" hoặc "bị rạch bởi một lá bài". Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình bị trĩ  mà không cảm thấy đau đớn thì cũng không cần lo lắng.
Hiện tượng chảy máu cũng có thể xảy ra nếu trĩ lớn và bị căng. Triệu chứng này cũng nguy hiểm vì nó có thể dễ bị nhầm lẫn bởi các nguyên nhân gây chảy máu trong khác. Nếu bạn lo lắng hãy kiểm tra hãy tới cơ sở y tế. Việc này sẽ tốt hơn cho sự an toàn của bạn và con bạn.
Phụ nữ bị giãn tĩnh mạch âm hộ thường dễ bị bệnh trĩ hơn. Thừa cân trước khi mang thai, đa thai; thừa nhiều nước hoặc ít vận động, tất cả sẽ góp phần gây nguy cơ bị trĩ khi mang thai.
Bệnh trĩ gây cảm giác rất khó chịu do đau phía trong và xung quanh hậu môn. Chúng cũng có thể cảm thấy ngứa và gây áp lực cho cơ thể. Tất cả những cảm giác này sẽ trải nghiệm rất khác biệt nếu bạn chưa từng trải qua trước đó.
Một số phụ nữ cho biết rằng sau khi quan hệ tình dục, cảm giác đau nhói xung quanh búi trĩ cũng bị gia tăng. Điều này xuất phát từ sự gia tăng nói chung lượng máu chảy đến và bị dồn ứ lại tại các khu vực âm đạo/vùng đáy chậu/hậu môn trong quá trình giao hợp.


 
điều trị trĩ khi mang thai

 

 

3. Cách giảm bớt bệnh trĩ

Tránh táo bón. Đại tràng cứng và chuyển động khô khốc thì sẽ gây nhiều  khó khăn khi thải phân và điều này góp phần gây ra bệnh trĩ.
Uống nhiều nước - ít nhất là 2,5 lít một ngày. Nước giúp giữ phân mềm và dễ thải ra ngoài.
Nước ép trái cây, trà thảo dược và các chất lỏng khác...có thể giúp bạn tránh táo bón.
Tránh ngồi xổm để vệ sinh trong thời gian dài. Hãy ở lại trong khoảng thời gian bạn cảm thấy cần nhưng tránh đặt áp lực không cần thiết,  kéo dài lên ruột và trực tràng.
Đặt bàn chân của bạn trên một chiếc ghế khi bạn đi vệ sinh. Điều này giúp giảm áp lực lên khung chậu.
Tránh căng thẳng về việc đi vệ sinh. Nếu bạn cảm thấy không cần, hãy đứng dậy và ra khỏi nhà vệ sinh.
Đừng bỏ qua những cảm giác cần về việc cần phải làm sạch và rỗng trong ruột bạn. Tín hiệu này dẫn đến các vấn đề về táo bón. Theo thời gian, nó cũng ảnh hưởng đến những việc các nhịp điệu và cảm giác bị giảm vì ruột đã không làm việc hiệu quả như yêu cầu.
Hãy đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn có nhiều chất xơ và thức ăn thô. Trái cây, rau, cám, yến mạch, ngũ cốc nguyên cám...có thể giúp tạo hình cho phân và dễ thải ra ngoài hơn.
Tránh ăn nhiều thịt đỏ, bánh mì trắng và thực phẩm đã chế biến kỹ. Chất xơ  hoạt động giống như một cây chổi và giúp tránh tình trạng trì trệ trong thành ruột.
 

4. Cách điều trị trĩ khi mang thai
 

Điều quan trọng là mẹ bầu phải nhận ra sớm nếu có các dấu hiệu trĩ. Bác sĩ gia đình, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa của mẹ có thể giúp bạn biết chắc chắn về điều đó. Đừng xấu hổ, mẹ bầu có thể chắc chắn rằng họ cũng từng nhìn thấy hàng ngàn búi trĩ  khác. Nếu họ cũng đã có một đứa con, họ sẽ càng đồng cảm với mẹ.
Có nhiều cách điều trị trĩ mà mỗi cách lại cho một có hiệu quả rất khác nhau . Nhưng thực tế, điều trị chỉ giúp giảm nhẹ các triệu chứng chứ không thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Hầu hết phụ nữ cho biết rằng họ rất khó chịu với các triệu chứng đó và chỉ  cảm thấy thoải mái sau khi đã sinh con. Thậm chí có người đã mất vài tuần để tình trạng bị trĩ khi mang thai hoàn toàn mất đi.
Tránh bị táo bón.
Có một loạt các loại kem có thể giúp giảm thiểu ứ máu. Nhưng mẹ bầu cần nói chuyện với dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nào trong khi mang thai.
Ngoài ra, có các loại kem giúp bôi trơn tại hậu môn  sẽ giúp thải phân dễ dàng hơn.
Mẹ bầu có thể uống một chút thuốc nhuận tràng. Nó giúp làm mềm phân và giúp điều hòa tần suất chuyển động trong ruột.
Mẹ  cũng có thể mua miếng tẩm thuốc được ngâm tẩm với kem hoặc thuốc nước.
Một số loại kem và thuốc mỡ có chứa thuốc gây mê hoặc gây tê cục bộ, rất hiệu quả để giảm đau.
Chườm lạnh / lau rửa và tắm nước mát cũng sẽ có hiệu quả.
Gói chườm đá cũng rất hữu ích, nhưng không nên dùng trong thời gian dài. Hãy đảm bảo đá lạnh được bọc gói với một miếng vải mềm được vệ sinh sạch sẽ.
Bi-cacbonat có trong soda được hòa tan trong một bồn tắm nước ấm cũng có thể giúp ích cho mẹ.
Tránh nâng vật nặng. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng và vùng chậu.
Việc Giữ vùng hậu môn rất sạch sẽ là rất quan trọng. Sau khi đi tiêu hãy đảm bảo mẹ bầu đã làm sạch mình rất kỹ bằng giấy vệ sinh mềm và khăn lau. Mẹ có thể  dùng giấy ướt, vòi sen hoặc một miếng vải mềm để cảm thấy thoải mái hơn.
Đừng ăn quá nhiều muối hoặc thực phẩm mặn. Muối/natri dẫn đến sự giữ nước và tăng thêm khối lượng của dòng máu lưu thông.
Tránh ăn thức ăn quá nhiều gia vị. Nó có thể dẫn đến việc bị đau hơn nữa khi đi vệ sinh.
Tránh làm trầy xước da nếu mẹ bầu bị ngứa. Điều này có thể làm hỏng thành tĩnh mạch và suy chúng yếu thêm.
Hãy tập luyện Kegels chăm chỉ. Chúng giúp duy trì sức mạnh sàn chậu và sức khỏe, đảm bảo là tất cả mọi thứ trong cơ thể mẹ bầu có được sức mạnh vốn có của nó.
Ngủ nghiêng hẳn về một bên mà không phải là nằm ngửa hoặc sấp. Nghiêng trái là vị trí tốt nhất để giảm bớt ứ máu tại vùng chậu / hậu môn.
Tập thể dục thường xuyên. Đơn giản là đi bộ mỗi ngày để tăng lưu thông máu và cải thiện tiêu hóa. Sẽ thật vô ích nếu có một bộ tiêu hóa yếu ớt.
Tránh tăng cân quá nhiều. Việc tăng cân lành mạnh nhất trong thai kỳ là ở trong khoảng 10-12 kg, nhiều hơn sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến hàng loạt các biến chứng khác.
Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian quá dài vì sẽ gây tụ máu trong khu vực xương cùng.
 

Trên đây là các phương pháp điều trị bệnh trĩ khi mang thai . Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn.
>>>>> Xem thêm bài viết liên quan:






 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU