Đông Y thái phương

Phụ nữ luôn khao khát có con và nhiều người chọn thụ tinh nhân tạo để đạt được mong ước. Tâm lý chung của người làm thụ tinh nhân tạo đều sợ thủ thuật, sợ đau. Hãy cùng tìm hiểu thụ tinh nhân tạo có đau không qua bài viết dưới đây.
 

Thụ tinh nhân tạo là gì?

 

Hiện nay, có hai phương pháp thụ tinh nhân tạo chủ yếu là thụ tinh trong ống nghiệm và bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung. Hai phương pháp sẽ có cách thực hiện khác nhau, do đó để biết thụ tinh nhân tạo có đau không trước tiên chúng ta phải nắm rõ quy trình thực hiện của chúng.
 

Bơm tinh trùn​g vào tử cung
 

Sau khi tinh lọc những tinh trùng chất lượng, cô đặc. Các bác sĩ sẽ tiến hành bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung người vợ vào đúng thời điểm buồng trứng phóng noãn. Nếu buồng trứng không phóng noãn tự nhiên, các bác sĩ có thể can thiệp và kích thích buồng trứng. Tỷ lệ thành công của phương pháp này khoảng 15%.
Tìm hiểu ngay: Cách chữa vô sinh bằng trà củ gai tươi vô cùng hiệu quả cho các cặp vợ chồng hiện nay.



Thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh trong ống nghiệm
 

Trái ngược với IUI thì phương pháp IVF là cách thụ tinh trong ống nghiệm được áp dụng cho những trường hợp vô sinh, hiếm muộn nặng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đem trứng và tinh trùng của các cặp vợ chồng kết hợp với nhau trong ống nghiệm. Sau khi phôi thai được hình thành, nó sẽ được đưa vào tử cung của phụ nữ. So với IUI, tỷ lệ thành công của phương pháp này cao hơn nhưng cũng tốn kém và phức tạp hơn.
 

Thụ tinh nhân tạo có đau không?

 

Dù thực hiện bằng phương pháp bào thì cơ thể chị em cũng phải chịu tác động ít nhiều, do đó cảm giác đau là không thể tránh khỏi.
 

Trường hợp: Bơ​m tinh trùng vào buồng tử 
 

Với phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung, tinh trùng sau đó được đặt vào một ống mỏng gọi là ống thông. Ống thông này được đưa vào âm đạo, qua cổ tử cung (đường đi giữa âm đạo và tử cung) vào tử cung. Mặc dù thủ tục này mất một khoảng thời gian tương đối ngắn, hầu hết các bác sĩ sẽ yêu cầu một người phụ nữ nằm xuống trong 15 – 45 phút. Điều này làm tăng khả năng tinh trùng sẽ gặp chính xác và thụ tinh với trứng.
 

Thụ tinh nhân tạo có đau không nếu thực hiện phương pháp IUI? Quá trình IUI không gây đau đớn, nhưng nó có thể không thoải mái. Nhiều phụ nữ mô tả sự khó chịu tương tự như việc cấy tế bào vào cổ tử cung. Tuy nhiên, IUI cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như chuột rút hoặc chảy máu nhẹ. Điều này có thể kéo dài đến 48 giờ sau khi một phụ nữ trải qua thủ tục IUI. Hầu hết phụ nữ có thể trở lại hoạt động thường xuyên sau IUI
 

Trường hợp: Thụ tinh trong ống nghiệm có đau không khi chọc hút trứng
 

Câu trả lời là . Thực hiện thụ tinh nhân tạo sẽ khiến bạn đau khi làm các thủ tục: Tiêm thuốc sinh sản, chọc hút trứng, chuyển phôi.
 

Trong quá trình chọc hút trứng, người phụ nữ sẽ được gây mê tại chỗ. Vì dùng biện pháp gây mê nên chị em sẽ không có cảm giác đau đớn trong suốt quá trình bác sĩ chọc hút trứng.
 

Tuy nhiên, sau chọc hút trứng, cơ thể người phụ nữ có thể sẽ cảm thấy đau tức bụng dưới và việc đi lại, vận động cũng khó khăn hơn bình thường một chút. Mức đau này hoàn toàn nằm ở ngưỡng chịu đựng được nên các chị em có thể yên tâm.
Xem thêm: Quy trình cấy phôi thai thụ tinh trong ống nghiệm

 


Thụ tinh trong ống nghiệm


Làm sao để tăng khả năng thành công khi thực hiện thụ tinh

  • Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, các thực phẩm giàu chất đạm: thịt gà, thịt bò, thịt heo, hàu, tôm, cua, sữa...,ăn nhiều rau, chất xơ, trái cây
  • Đối với người vợ nên lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều axit folic: giá đỗ, ngũ cốc, trái cây tươi như cam, bưởi...Và thực phẩm giàu omega 3: dầu cá, dầu thực vật...
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá...
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian này để tránh gây kích thích làm tử cung co bóp ảnh hưởng đến phôi thai
  • Tắm nhẹ nhàng bằng nước ấm, vệ sinh vùng kín sạch sẽ
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, nâng cao sức khỏe: yoga, đi bộ...
  • Giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Mong rằng, qua bài viết trên thắc mắc “thụ tinh nhân tạo có đau không” của bạn đã được giải đáp hoàn toàn. Thực tế là có đau dù đã được gây mê, nhưng cũng không nên vì thế mà chị em bị đè nặng tâm lý, cần hết sức thoải mái mới góp phần vào thành công của việc thụ tinh này.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU