Đông Y thái phương

Hiện tại có rất nhiều phương pháp để hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh để có được những thiên thần bé nhỏ, đáng yêu. Trong các phương pháp thì thụ tinh nhân tạo được nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tìm hiểu và thực hiện. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp thụ tinh nhân tạo này qua bài viết dưới đây nhé.

 

Thụ tinh nhân tạo là gì:

Thụ tinh nhân tạo được hiểu đơn giản là bác sỹ sẽ bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ để tăng khả năng thụ thai thành công. Bởi nhiều phụ nữ chất nhầy bao quanh cổ tử cung có thể sẽ ngăn không cho tinh trùng bơi vào tử cung hay vòi trứng. Do đó nhờ phương pháp này mà tinh trùng có thể xâm nhập vào tử cung hoàn toàn.
Những cặp vợ chọn thụ tinh nhân tạo phần lớn liên quan đến chất lượng tinh trùng của người chồng. Hoặc người chồng bị rối loạn xuất tinh, vô sinh không rõ nguyên nhân.
Thụ tinh nhân tạo là bơm tinh trùng vào tử cung phụ nữ
Thụ tinh nhân tạo là bơm tinh trùng vào tử cung phụ nữ

Những trường hợp có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo

+  Những cặp vợ chồng khó thực hiện thụ thai tự nhiên bằng quan hệ tình dục

+  Người vợ bị lạc nội mạc tử cung hay có các bất thường ở cơ quan sinh dục;

+ Người chồng nhiễm HIV hoặ bệnh về đường tình dục;
+ 1 năm sau khi cố gắng mang thai không thành công đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, hoặc 6 tháng đối với phụ nữ trên 35 tuổi.

Vậy những trường hợp nào không nên thực hiện thụ tinh nhân tạo

Những trường hợp sau đây bạn nên chọn phương pháp hỗ trợ sinh sản khác như thụ tinh trong ống nghiệm chứ không dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo.
+ Tắc ống dẫn trứng hoặc có bất thường nghiêm trọng về ống dẫn trứng;
+ Có tiền sử nhiễm trùng vùng chậu;
+ Lạc nội mạc tử cung mức độ từ trung bình đến nặng.

Em bé chào đời bằng thụ tinh nhân tạo sẽ là niềm vui vô vờ của cha mẹ
Em bé chào đời bằng thụ tinh nhân tạo sẽ là niềm vui vô vờ của cha mẹ

Quy trình thụ tinh nhân tạo được thực hiện như thế nào?

Quy trình thụ tinh nhân tạo cũng rất khắc khe, để đảm bảo có kết quả tốt nhất. Do đó bạn sẽ được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán trước khi thực hiện thụ tinh nhân tạo. Một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn. Từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá xem phương pháp này có phù hợp với cơ địa của vợ chồng bạn hay không.

Đối với phụ nữ, nếu muốn sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản này, vòi trứng của bạn không bị tắc và hoàn toàn bình thường. Bác sĩ sẽ dùng một trong ba phương pháp sau để kiểm tra vòi trứng của bạn và đánh giá tình hình:

  • Nội soi ổ bụng;

  • X-quang tử cung vòi trứng có cản quang;

  • Siêu âm buồng tử cung – vòi trứng qua đường âm đạo có sử dụng chất cản âm HyCoSy.

Các phương pháp thụ tinh nhân tạo
Thụ tinh nhân tạo cần thực hiện quy trình phức tạp để có kết quả tốt nhất
Thụ tinh nhân tạo cần thực hiện quy trình phức tạp để có kết quả tốt nhất

+ Thụ tinh nhân tạo vào thời điểmtrứng rụng để tăng khả năng thụ thai. Ngay khi trứng trưởng thành, bạn sẽ được tiêm một loại hormone để kích thích sự rụng trứng.
+ Thụ tinh nhân tạo dùng tinh trùng của chồng. Người chồng  sẽ được yêu cầu cung cấp tinh dịch ngay tại phòng khám bệnh viện bằng cách thủ dâm. Sau đó bác sỹ sẽ tiến hành một số bước để lọc, và thưcj hiện bơm tinh trùng vào tử cung của người vợ.
+ Lấy tinh trùng được hiến để thụ tinh nhân tạo: Trong trường hợp người chồng có tinh trùng  yếu, hay người phụ nữ không lấy chồng muốn có con thì có thể lấy tinh trùng của  người hiến tặng thực hiện bơm vào tử cung.

Thụ tinh nhân tạo bao nhiêu lần thì mang thai

Kết quả của phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng thụ tinh nhân tạo sẽ  khác nhau ở từng trường hợp. Có một vài cặp vợ chồng thành công ngay từ lần đầu, song lại có không ít các cặp phải tiến hành rất nhiều lần mới có thể thụ thai. Ngoài ra, cũng có những cặp vợ chồng không bao giờ thành công.
Bác sĩ sẽ đề nghị vợ chồng bạn thử thực hiện phương pháp này ít nhất từ 3–6 lần, song song với việc tiêm hormone trước khi quyết định thực hiện phương pháp điều trị khác. Nếu không hiệu quả, bạn có thể thử thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của chính bạn hay trứng được hiến tặng.

Thụ tinh nhân tạo có giúp bạn sinh con theo ý muốn không?

Thụ tinh nhân tạo có thể lựa chọn được giới tính thai nhi
Thụ tinh nhân tạo có thể lựa chọn được giới tính thai nhi

Với sự tiến bộ của y học, việc sinh con theo ý muốn là điều hoàn toàn có thể thực hiện bằng phương pháp sàng lọc tinh trùng. Tuy nhiên, vì nguyên nhân đạo đức nên hiện nay ở nước ta cùng nhiều nước trên thế giới không cho phép thực hiện hình thức này để lựa chọn giới tính thai nhi. Do đó, phương pháp sàng lọc tinh trùng được sử dụng chủ yếu nhằm loại trừ các tinh trùng yếu mà thôi.
Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về quá trình thụ tinh nhân tạo.
Chúc bạn và gia đình sớm có tin vui nhé!

BS Khánh Hòa

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU