Đông Y thái phương

Theo lời của các chuyên gia sản khoa, bị ra máu khi mang thai tháng thứ 4 là dấu hiệu nguy hiểm. Khác với việc ra máu báo ở đầu thai kỳ, bước sang thời gian mang thai 3 tháng giữa, mẹ bầu không còn nguy cơ sảy thai hay thai ngoài tử cung nữa. Vì thế việc chảy máu bất thường đang nói lên dấu hiệu đáng lo ngại về tử cung hoặc trực tiếp đến từ thai nhi.
 

Nguyên nhân bi ra máu khi mang thai tháng thứ 4

 

Nhau bong non

 

Cứ 100 bà bầu thì có 1 người bị nhau bong non. Trường hợp này có nghĩa nhau thai bị bong ra khỏi tử cung trước hoặc ngay trong quá trình chuyển dạ, dẫn đến máu bị tích tụ lại giữa nhau thai và tử cung. Nhau bong non rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mang của mẹ và bé. Thai phụ bị nhau bong non khi bị ra máu, máu vón cục, máu đông, đau bụng dưới, đau lưng nhiều.
 


Ra máu khi mang thai tháng thứ 4

Nhau tiền đạo

 

Tình trạng này xảy ra khi nhau thai nằm thấp trong tử cung và đặc biệt che một phần hoặc hoàn toàn chỗ mở ở cổ tử cung. Nhau tiền đạo rất hiếm gặp, chỉ 1 trong số 200 trường hợp mang bầu. Ra máu trong trường hợp nhau tiền đạo thường không đi kèm với triệu chứng đau đớn.
 

Vỡ tử cung

 

Vỡ tử cung là trường hợp khá hiếm hoi xảy ra, đó là một vết rách trên thành tử cung, có thể là vết sẹo từ lần đẻ mổ trước đó. Khi bị vỡ to ra, vết rách này ảnh hưởng đến các lớp của thành tử cung gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi. Tai biến này được coi là một trong những tai biến nguy hiểm nhất bởi một khi tử cung đã vỡ thai nhi sẽ chết và nếu không được xử lý kịp thời thì mẹ có thể cũng sẽ bị tử vong theo.
 

Những dấu hiệu đe dọa vỡ tử cung thường là đau bụng bất thường, đau nhiều ở vùng tử cung tăng dần kèm theo hiện tượng choáng váng, mất máu do quá đau.
 

Sinh non

 

Chảy máu khi mang thai 3 tháng giữa là dấu hiệu sinh non mẹ cần dè chừng. Hầu như những trường hợp mẹ bầu sinh non, trước đó sẽ chảy máu vài ngày hoặc 1 – 2 tuần, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu dọa sinh non mà mẹ có thể xử lý kịp thời nếu đến bệnh viện ngay lập tức.
 

Mạch máu tiền đạo

 

Mặc dù hiện tượng này khá hiếm gặp nhưng dù sao mẹ cũng cần phòng tránh trường hợp xảy ra.Theo lời khuyên của các bác sĩ, mạch máu tiền đạo là mạch máu từ nhau hay dây rốn băng ngang đường sinh trước vị trí mang thai. Người mẹ có thể bị mất máu khi vỡ mạch máu này do cổ tử cung mở, vỡ ối hay do cân nặng thai nhi chèn ép tử cung và đường sinh.
 

Thai chết lưu

 

Khi thai chết lưu, nếu không được phát hiện sớm, thai sẽ lưu lại trong tử cung và có dễ dẫn đến nguy hiểm cho người mẹ. Ra máu khi mang thai tháng thứ 4 nếu máu màu đen hoặc nâu đậm chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo thai chết lưu. Bên cạnh đó, nếu mẹ bất ngờ mất một số cảm giác mang thai như không còn đi tiểu nhiều, ăn uống bình thường, đặc biệt là không cảm nhận thấy bất cứ cú thai máy nào của con… thì cần đi bệnh viện ngay.
 

Ra máu khi mang thai tháng thứ 4

Một số bệnh lý​ khác

 

Một số trường hợp khi mang thai háng thứ 4 bị ra máu có khả năng xảy ra như có polyp tử cung, vết thương trong âm đạo, tử cung hoặc nặng hơn là ung thư.
 

Khi có các dấu hiệu này phải đi khám ngay:

  • Có bất kỳ hiện tượng chảy máu nào trong thai kỳ.
  • Cảm thấy những cơn co bóp hay đau.
  • Nhận thấy thai nhi không cử động hoặc cử động khác thường.
  • Chảy máu dữ dội, có máu cục hoặc nhận thấy có vài mẫu mô lẫn trong đó.
  • Thấy chóng mặt, xỉu hay choáng váng.
  • Có tiền sử nạo phá thai và có biểu hiện chảy máu dữ dội, thân nhiệt cao hay đau bất thường.

Mẹ phải làm gì khi có thai 4 tháng bị ra máu?

 

Khi phát hiện mang thai tháng thứ 4 bị ra máu, các mẹ hãy thực hiện theo một số lời khuyên dưới đây:

  • Dùng băng vệ sinh để theo dõi lượng máu cũng như màu sắc máu chảy ra
  • Tuyệt đối không sử dụng tampon
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian này
  • Vẫn cần phải ăn uống đủ chất
  • Tuyệt đối không làm việc nặng, hãy hạn chế đi lại, nằm nghỉ trên giường
  • Nếu lượng máu ra ít, mẹ đừng vội hốt hoảng, lo lắng hãy bình tĩnh theo dõi tình hình.

Những thông tin trên chắc hẳn đã trả lời đầy đủ cho câu hỏi ra máu khi mang thai tháng thứ 4 có nguy hiểm? của mẹ bầu. Hi vọng chị em có những kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bé yêu.

>> XEM NGAY: Giải pháp điều trị ra máu khi mang thai cực kỳ hiệu quả từ nước củ gai

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU