Đông Y thái phương

Máu báo thai là một hiện tượng phổ biến mà người phụ nữ nào đang chuẩn bị mang thai cũng sẽ có. Tuy nhiên máu báo thai xuất hiện khi nào, lượng máu nhiều hay ít, máu báo khác với kinh nguyệt như thế nào? chắc hẳn là thắc mắc của không ít các mẹ.
 

Hiện tượng máu báo thai là gì?

 

Máu báo là hiện tượng chảy máu âm đạo thành vệt xảy ra trước kỳ kinh hoặc là máu báo mẹ đã mang thai. Máu báo thai là hiện tượng bình thường, xuất hiện khi phôi thai đã bám vào thành tử cung, thực hiện việc làm tổ tại buồng tử cung. Trong quá trình làm tổ, niêm mạc tử cung bị phôi thai làm tổn thương và gây ra hiện tượng xuất huyết, hay còn gọi là máu báo thai.
 

Máu báo không phải là tình trạng nguy hiểm nên không cần điều trị bằng thuốc hay can thiệp bất kỳ biện pháp y khoa nào.
 


Máu báo thai


Máu báo thai xuất hiện khi nào?

 

Máu báo là hiện tượng xuất huyết âm đạo xảy ra sau khi quan hệ, trước kỳ kinh. Tuy nhiên, không phải chị em mang thai nào cũng xuất hiện máu báo.
 

Theo nghiên cứu khoa học, khoảng 7-14 ngày sau khi quan hệ tình dục hoặc 2-4 tuần sau khi trứng rụng khi quan hệ không bảo vệ máu báo thai có thể xuất hiện. 
 

Ra máu báo thai là một trong nhiều dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mang thai. Hiện tượng này xuất hiện sau khi trứng gặp được tinh trùng và được thụ tinh thành công tạo thành hợp tử. Hợp tử sẽ di chuyển xuống buồng tử cung và làm tổ tại đây.
 

Việc làm tổ của phôi thai tại tử cung sẽ làm bong 1 ít niêm mạc tử cung và gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo. Người ta gọi hiện tượng này là máu báo thai.
 

Máu báo thai có màu gì?

 

Máu báo thai màu nâu hoặc hồng nhạt hoặc hơi đỏ sẫm một chút là hoàn toàn bình thường. Khi phát hiện có dấu hiệu chảy máu âm đạo, chị em nên sử dụng ngay băng vệ sinh để theo dõi tình trạng ra máu, từ đó xác định xem có phải là ra máu báo thai hay vì nguyên nhân nào khác. Thông thường, máu báo thai sẽ có đặc điểm:
 

  • Thời gian ra máu báo thai chỉ kéo dài 1-2 ngày.
  • Lượng máu ra ít, một vài giọt hoặc vết máu nhỏ dính ở quần lót. Máu không có lẫn dịch âm đạo, cục máu đông
  • Nếu mang thai ra máu đỏ tươi kèm theo biểu hiện đau bụng dữ dội, buồn nôn, chóng mặt, chuột rút có thể là tai biến sản khoa như sảy thai, động thai.

Phân biệt máu báo mang thai và kinh nguyệt

 

Thường có 3 yếu tố giúp bạn phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt:
 

  • Yếu tố thời gian: máu báo thai sẽ xuất hiện sớm hơn so với chu kỳ kinh nguyệt. Máu báo thai chỉ ra trong vòng vài giờ hoặc một số trường hợp là 1-2 ngày
  • Lượng máu: máu báo thai ít và rải rác hơn so với máu trong kỳ kinh nguyệt. Trứng được thụ tinh và làm tổ ở nội mạc tử cung gây ra tình trạng này
  • Màu sắc: máu báo thai có màu đỏ sẫm, màu nâu hoặc hồng nhạt. Còn máu kinh nguyệt có màu đỏ tươi. Cơ thể cũng sản sinh một ít dịch đục màu trắng do sự phát triển của các tế bào âm đạo khi có thai. Chất dịch này sẽ ngăn sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài vào buồng tử cung, vì vậy bạn sẽ cảm nhận được cổ tử cung có chất nhầy đặc hơn.

Phân biệt giữa máu báo với kinh nguyệt

 

Không có máu báo thai thì có thai hay không?

 

Nhiều người gặp phải tình trạng máu báo thai ra nhiều cũng lo mà khi không thấy ra máu thì cũng hốt hoảng nghi ngờ dấu hiệu mang thai của mình. Trên thực tế, hiện tượng ra máu không xảy ra ở tất cả mọi phụ nữ. Chỉ có khoảng 65% phụ nữ có dấu hiệu này. Bởi vậy để chắc chắn hơn về kết quả mang thai, hãy sử dụng que thử thai sau khi thấy chậm kinh 5 ngày, xem dấu hiệu thay đổi của cơ thể để chắc chắn. Cuối cùng là siêu âm thai để có được kết quả chính xác nhất.
 

Khi có máu báo thai cần làm gì?

 
  • Khi cơ thể ra máu, mẹ cần sử dụng băng vệ sinh. Biện pháp này còn giúp mẹ có thể quan sát màu sắc và dịch nhầy của máu báo thai tốt hơn.
  • Khi cơ thể xuất hiện máu báo và nghi ngờ là máu báo thai, mẹ nên dùng que thử để xác định thêm.
  • Khi máu báo và que thử đều cho thấy mẹ đã có em bé, việc sắp xếp một buổi khám với bác sĩ là điều nên làm tiếp theo.

Máu báo thai xuất hiện khi nào, màu sắc và mùi ra sao là dấu hiệu quan trọng để nhận biết liệu thiên thần có đến bên bạn hay chưa. Biết được máu báo thai xuất hiện khi nào giúp mẹ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe những tháng đầu thai kỳ. Hi vọng với những chia sẻ của Đông Y Thái Phương ở trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các chị em.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU