Đông Y thái phương

Sau giai đoạn chuyển phôi bất cứ người phụ nữ nào cũng mong ngóng tin vui xuất hiện. Vậy triệu chứng có thai sau chuyển phôi 5 ngày như thế nào? Đâu là dấu hiệu điển hình sớm xảy ra nhất? Hãy cùng dongythaiphuong.com tìm hiểu ngay sau đây.
 

Chuyển phôi là gì?

 

Chuyển phôi là một bước nằm trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm hay kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Nó sẽ được tiến hành vào thời điểm mà trứng đã được thụ tinh thành phôi thai trong thời gian khoảng 48 giờ đồng hồ. Lúc này phôi thai được bác sĩ đưa vào bên trong tử cung người mẹ để bắt đầu làm tổ.
 

Sau chuyển phôi 14 ngày, các bạn hãy đến gặp bác sĩ để làm xét nghiệm chỉ số HCG để chuẩn đoán khả năng chuyển phôi thành công.
 

Tuy nhiên, với một số người có chất lượng phôi tốt, phát triển ổn định thì sau chuyển phôi 5 ngày đã bắt đầu có những dấu hiệu cơ bản để nhận diện. Đây được xem là thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển phôi.

 


Hình ảnh chuyển phôi

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 5 ngày

 

Đây là thời điểm rất quan trọng đối với cặp vợ chồng. Lúc này kể cả khi phôi có khỏe hay không thì cũng đang di chuyển để tìm nơi làm tổ. Do đó mẹ cần phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để chống táo bón hoặc tiêu chảy như đậu bắp, rau lang, khoai lang, bơ, bổ sung các chất sắt, chất đạm từ nhiều loại thực phẩm.
 

Lúc này, mẹ cũng bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu sau 5 ngày chuyển phôi để nhận biết sớm về việc mình đã có thai như:
 

Bụng dưới to và có cảm giác đau âm ỉ ở bụng dưới

 

Khi quá trình chuyển phôi thai thành công thì phôi thai lúc này sẽ di chuyển quanh tử cung với mục đích tìm chỗ làm tổ. Trong thời gian di chuyển, phôi vẫn tiếp tục hoạt động phân chia tạo thành các tế bào nhỏ. Với trường hợp đặc biệt khi phôi thai đã được làm tổ trong tử cung thì lúc này chị em sẽ thấy khu vực bụng dưới đau âm ỉ và nặng trĩu.

>> Tìm hiều những kiến trức mang thai mới nhất hiện nay để có những kinh nghiệm bổ ích

 

Ra máu

 

Do phôi trong quá trình làm tổ đã vô tình gây ra những tổn thương không đáng kể trong cổ tử cung. Bạn sẽ thấy một vài giọt máu màu nhạt xuất hiện trong khoảng 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, theo đúng quy trình thì chỉ ra vài giọt thôi, còn nếu máu ra nhiều quá, mẹ cần đến bệnh viện kiểm tra ngay vì rất có thể phôi không bám được đã bị tuột ra ngoài.
 

Căng tức ngực

 

Cảm giác căng tức ngực, đau đầu ti rõ ràng hơn rất nhiều. Nguyên chính chính là do lượng hormone tiêm vào cơ thể mẹ trước khi chuyển phôi làm ức chế khả năng rụng trứng tự nhiên. Khi phôi đã bám và làm tổ, lượng hormone còn tồn dư sẽ làm căng tức lồng ngực của mẹ. Lúc này mẹ không nên quá lo lắng mà tự động uống thuốc không theo đơn của bác sĩ. Việc chính là nghỉ ngơi tĩnh dưỡng thật tốt nhé.
 


Căng tức ngực là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi

Xuất hiện cảm giác nóng trong người

 

Sau khi trứng làm tổ thành công thì thân nhiệt của người mẹ sẽ tăng lên gây nóng trong người. Chính vì vậy nếu như chị em cảm thấy rằng mình có dấu hiệu này thì rất có thể quá trình mang thai sau khi thụ tinh trong ống nghiệm đã thành công.
 

Tuy nhiên, có những mẹ chẳng có chút dấu hiệu kể trên nào mà vẫn hai vạch. Chị em cứ lắng nghe cơ thể mình nhưng đừng quá căng thẳng nếu không có các dấu hiệu trên. Tinh thần rất quan trọng vì thế hãy lạc quan chờ đợi đến tận ngày 14 sau chuyển phôi.
 

Những lưu ý cho các chị em sau khi chuyển phôi
  • Nên thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga. Trước khi tập, nên có sự hướng dẫn của chuyên viên y tế để đảm bảo an toàn.
  • Không đi giày, dép cao gót. Không làm việc gắng sức, tránh đứng hay ngồi một chỗ quá lâu.
  • Tuyệt đối tuân thủ đầy đủ, đúng lịch các chỉ định về tiêm thuốc, đặt thuốc cũng như chỉ định siêu âm của bác sĩ.
  • Tránh các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá.
  • Nên ăn uống đầy đủ các chất, tuy nhiên trong ba tháng đầu nên tránh ăn các thực phẩm gây co bóp tử cung và các thực phẩm nóng gây táo bón cho bà bầu.
  • Nếu thấy bản thân có những triệu chứng bất thường cần đến bệnh viện để được kiểm tra và theo dõi.

Trên đây là những dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 5 ngày chị em có thể tham khảo. Tuy nhiên đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân và tổng hợp từ một số mẹ đã làm IVF thành công.Có người có đầy đủ những dấu hiệu nhưng lại không đậu thai. Ngược lại, có những mẹ người nhẹ tênh, không hề có dấu hiệu nào vẫn thành công.Vì thế, cần nhất là các mẹ nên giữ tinh thần, tâm lý thoải mái nhé. Chúc các mẹ nhanh được đón con yêu khoẻ mạnh.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU