Đông Y thái phương
Đau bụng khi mang thai là hiện tượng thường thấy ở các sản phụ đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kì thì biểu hiện này xảy ra thường xuyên hơn. Nếu chỉ là đau bụng thông thường thì không đáng lo lắng tuy nhiên trong một số trường hợp đau bụng trong 3 tháng đầu thai kì có thể là nguy cơ báo hiệu động thai, dọa xảy dẫn đến xảy thai. Vì vậy các mẹ bầu cần cẩn thận với đau bụng trong 3 tháng đầu này nhé.

Biểu hiện thông thường của đau bụng trong 3 tháng đầu mang thai

Đau bụng 3 tháng đầu thai kỳ, cụ thể là chứng đau bụng dưới là lo lắng của nhiều bà bầu, hầu hết chị em đều lo sợ khi có cảm giác đau. Tuy nhiên, trong những tháng đầu của thai kỳ, triệu chứng đau bụng dưới là dấu hiệu hoàn toàn bình thường. Và các bà bầu không nên quá lo lắng nếu thấy hiện tượng đau bụng dưới râm râm trong tháng đầu, bởi đây là triệu chứng cho thấy thai đang làm tổ.
 


Mang thai 3 tháng đầu bụng đau lâm râm
 
Ngoài ra, trong tháng đầu của thai kỳ, bụng thai phụ thường có cảm giác tưc tức, đặc biệt là vùng bụng dưới. Hiện tượng này là do thai đang tìm cách bám vào tử cung. Đau bụng râm râm còn xảy ra khi thai phụ bị ốm nghén, nôn ọe.
Căng thẳng, stress cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
 
Trong quá trình phát triển,thai nhi lớn hơn và cảm giác đau bụng lúc này là do sự căng cơ và dây chằng vì phải nâng đỡ tử cung. Thai phụ sẽ cảm rõ triệu chứng này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và lúc đứng dậy.
 
>> Xem thêm: Bài thuốc an thai cho bà bầu rất hiệu quả từ củ gai tươi

Đau bụng 3 tháng đầu thai kỳ khi nào thì nguy hiểm?

Đau bụng 3 tháng đầu thai kỳ đôi khi lại cảnh báo triệu chứng bệnh nghiêm trọng, vì vậy nếu bạn thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào dưới đây thì hãy đi khám ngay:
 
  • Cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng, và đau dữ dội cảnh báo mang thai ngoài dạ con.
  • Khi thấy vùng bụng bị co thắt kèm theo hiện tượng  ra huyết khi mang thai đây là triệu chứng xảy thai
  • Nếu mang thai từ tuần 20 trở đi, người mẹ cảm thấy đau co thắt bụng kèm theo tiêu chảy,đau lưng, đau co thắt dạ con là những triệu chứng dọa sinh non.
  • Nếu có cá triệu chứng bao gồm đau đầu nặng, đau, đau bụng trên, mờ mắt, buồn nôn, nôn mửa và những dấu hiệu khác rất có thể mẹ bầu bị tiền sản giật.


Đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu khá nguy hiểm
 
Nhìn chung, các cơn đau khi mang thai 3 tháng đầu là bình thường và không có gì đáng ngại. Vì vậy chị em cần trang bị những kiến thức nhận biết triệu chứng đau bụng bình thường và đau bụng nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe của thai nhi, đồng thời giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh lo lắng, stress cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến động thai thậm chí xảy thai.
 
Khi nghi ngờ triệu chứng bất thường về cơn đau bụng, tốt nhất chị em nên đi khám chuyên khoa, việc khám chữa kịp thời có ý nghĩa đối với quá trình chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU