Đông Y thái phương

Theo thống kê cho thấy có khoảng 22% phụ nữ khỏe mạnh bình thường bị sảy thai trong trong 2 đến 3 tuần đầu mang thai. Chính vì vậy, các mẹ bầu cần hết sức lưu ý những dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu dưới đây để  kịp thời ngăn ngừa sẩy thai và giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng sau sảy thai.
 

Nguyên nhân sảy thai 3 tuần đầu

 

Sảy thai sớm trong 3 tuần đầu thường là do có một bất thường nào đó trong nhiễm sắc thể của phôi, kết quả là phôi không thể phát triển được như bình thường và mất đi.
 

Các vấn đề về nhiễm sắc thể

 

Khoảng 50% các ca sảy thai trong tam cá nguyệt đầu tiên liên quan đến nhiễm sắc thể. Nguyên do là hợp tử tạo thành từ quá trình thụ tinh giữa tinh trùng và trứng có vấn đề về số lượng nhiễm sắc thể, có thể là thiếu hoặc thừa nhiễm sắc thể.
 

Mất cân bằng hormone

 

Hormone có một vai trò cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. Ví dụ như hormone progesterone có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhau thai bám vào thành tử cung. Nếu cơ thể mẹ không sản sinh đủ lượng hormone này, nhau thai sẽ rất dễ bong ra và dẫn đến sảy thai.
 

Phụ nữ gặp bất thường về cổ tử cung
 

Các trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, tử cung có vách ngăn… sẽ khiến quá trình thụ thai bị ảnh hưởng, dễ sảy thai.
 

Tình trạng sức khỏe của m​ẹ bầu
 

Việc mẹ bầu bị bệnh khi mang thai, chẳng hạn như tiểu đường, cao huyết áp, lupus, bệnh thận và các vấn đề với tuyến giáp,…có thể làm tăng nguy cơ bị động thai.
 


Dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân như

  • Tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Dùng ma túy, rượu.
  • Nhiễm khuẩn, ví dụ như Listeria – vi khuẩn này thường có trong thực phẩm chưa nấu chín.
  • Chấn thương.
  • Tuổi trên 35

Dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu

 

Mất triệu chứng mang thai

 

Đối với các mẹ đang bị nghén nhưng đột nhiên mất các dấu hiệu như ngực không còn căng tức, không thấy buồn nôn…
 

Chảy máu âm đạo
 

Chảy máu ở âm đạo là triệu chứng đầu tiên khi sảy thai xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên.
 

Việc ra máu khi mang thai liên tục hoặc không liên tục tùy thuộc vào mỗi người. Nếu có những dấu hiệu sau, các mẹ nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám: 

  • Máu màu hồng đậm hoặc có các đốm máu đỏ tươi.
  • Có các cục máu đông hoặc thứ gì đó giống như mô.
  • Chảy máu nhiều hơn 1 lần trong khoảng 1 giờ.
  • Chảy máu đột ngột và rất nhiều như bị tràn.

Dịch âm đạo ra nhiề​u, có mùi hôi

 

Với những mẹ bầu đang mang thai ở tuần thứ 3 nếu để ý thấy đáy quần lót xuất hiện nhiều dịch nhờn. Và trong dịch nhờn có  lẫn chút máu đông nhỏ hoặc vết màu hồng nhạt công thêm có mùi hôi khó chịu thì khả năng bạn đã sảy thai. Vì thế cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra tổng quát và có phương hướng xử lý kịp thời.
 

Hiện tượng chuột ​rút
 

Khi bạn bầu bì, chuyện chuột rút có vẻ rất phổ biến. Tuy vậy, nếu chứng chuột rút khi mang thai này liên tục xuất hiện đều đặn và kéo dài đi cùng dấu hiệu chảy máu và những cơn co thắt thì rất nhiều khả năng bạn bị sẩy thai.
 

Đau vùng bụng dưới - dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu
 

Cơn đau tương tự như khi bạn có hành kinh nhưng cũng là một tín hiệu cho thấy chị em bị sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Do vậy khi mới đậu thai hoặc đột nhiên thấy đau bụng dưới âm ỉ, kết hợp với việc chảy máu âm đạo hoặc khó thở chị em cần nhanh chóng vào viện. Nếu được xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể giữ được thai nhi.

>> Xem thêm: Đau bụng khi mang thai và những điều mẹ bầu cần chú ý


Đau vùng bụng dưới - dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu

Thử thai âm tính 

 

Xét nghiệm có thai dương tính sau đó lại là âm tính là một dấu hiệu điển hình của việc mang thai ngoài tử cung. Nếu bạn thấy điều này đi kèm với việc ra máu lốm đốm, bạn cần báo cho bác sĩ ngay lập tức. 
 

Cách hạn chế sảy thai 3 tuần đầu

  • Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý
  • Bà bầu nên tránh khói bụi thuốc lá, đồ ăn cay nóng trong quá trình mang thai hoặc các chất kích thích như là rượu, cafe.
  • Khi có dấu hiệu chậm kinh nên đi khám sớm để kiểm tra xem thai vào trong tử cung hay chưa. Có nhiều trường hợp tưởng dọa sảy thai nhưng thực tế lại bị chửa ngoài tử cung, rất nguy hiểm.
  • Kiêng làm việc nặng: làm việc lao động nặng trong khi có dấu hiệu dọa sảy sẽ tăng nguy cơ sảy thai.
  • Kiêng quan hệ tình dục: Việc quan hệ tình dục phải mất rất nhiều sức vận động của cơ và các hệ thần kinh, đặc biệt là cơ quan sinh sản tử cung và âm đạo. Quan hệ tình dục trong thời gian này làm tăng cao khả năng sảy thai.
  • Đi khám và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ
  • Một trong những cách phòng tránh sảy thai 3 tuần đầu tốt nhất là uống nước củ gai tươi, một bài thuốc được rất nhiều bà bầu tin dùng hiện nay.

Nhận biết dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu sẽ giúp làm giảm các biến chứng có thể gặp phải ở người mẹ và thêm hi vọng cứu sống được em bé. Hi vọng bài viết này mang lại thông tin hữu ích cho các mẹ.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU