Đông Y thái phương

Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu trong 3 tháng đầu rất quan trọng, bởi đây là giai đoạn các tế bào phôi đang phân hóa cũng như hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể. Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất này, bà bầu không cần ăn quá nhiều nhưng phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển.

Vì sao cần chú trọng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu?

  • 3 tháng đầu thai nhi cũng là thời gian mà thai nhi bắt đầu hình thành các cơ quan tổ chức chính như tủy sống, não, tim, phổi, gan... nên vai trong của việc tăng cường chất dinh dưỡng thời kỳ này là rất quan trọng.
  • Ăn uống trong 3 tháng đầu rất cần được chú ý, để có thể bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Việc ăn uống lành mạnh đầu thai kỳ, cũng chính là một bước khởi động tuyệt vời cho cả 2 mẹ con, cho một thai kỳ tươi khỏe và đầy sức sống.
  • Giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu sẽ phải thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt và đặc biệt là ăn uống. Ngoài ra việc ăn uống lành mạnh có kế hoạch khoa học trong 3 tháng đầu còn góp phần giúp mẹ giảm thiểu được nhiều triệu chứng khó chịu, trong đó bao gồm ốm nghén, táo bón, mệt mỏi,....

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần bổ sung ở 3 tháng đầu

Bổ sung axit folic

Acid folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Mẹ bầu có thể bổ sung qua thực phẩm như các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc, thịt gia cầm, nội tạng động vật như tim, gan... 

Ngoài ra, thai phụ có thể sử dụng viên uống cung cấp axit folic theo chỉ định của bác sĩ tùy vào tình trạng.

 

 


Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết 

Thực phẩm cung cấp sắt

Sắt giữ nhiệm vụ vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng, đồng thời giúp phát triển não bộ của thai nhi. Ngoài ra, chất này còn góp phần cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu nên nếu thiếu sắt, mẹ bầu sẽ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, da xanh xao, kéo dài có thể làm tăng nguy cơ sinh non, bé sinh thiếu cân.

Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc… 

Lượng sắt mẹ bầu cần bổ sung trong thời gian này là khoảng 45-90mg/ ngày.

Canxi

Là chất không thể thiếu để hỗ trợ cho sự phát triển về xương của mẹ bầu khi mang thai và cả em bé trong bụng. Lượng canxi được cung cấp đủ cho cơ thể sẽ giúp bạn tránh bị loãng xương sau sinh.

Protein (chất đạm)

Chuyên gia cho biết, protein rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển của mô bào thai, bao gồm cả não. Nó cũng giúp tăng trưởng mô vú và tử cung trong thai kỳ, gia tăng sản sinh lượng máu, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Các thực phẩm giàu protein là: Thịt bò nạc và thịt heo; đậu; thịt gà; cá hồi; quả hạch; bơ đậu phộng; phô mai… và mẹ bầu nên nạp đủ protein vào 3 bữa ăn mỗi ngày.

Thời kỳ này cần khoảng 85-90g/ngày, cao hơn bình thường 10-15g/ngày.

Vitamin và khoáng chất

Còn các vitamin và khoáng chất giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng táo bón, ợ nóng, đầy hơi, rạn da…Một số loại rau xanh và trái cây mẹ bầu không nên bỏ qua là cải bó xôi, rau chân vịt, súp lơ, bắp cải, cam quýt, bưởi, táo, nho…


Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết 

Bà bầu 3 tháng đầu nên kiêng gì?

  • Ba tháng đầu mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lành mạnh của thai nhi. Bên cạnh lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu lành mạnh, mẹ bầu còn cần kiêng cữ một số thực phẩm như:
  • Không ăn thịt sống hoặc tái, thức ăn để lạnh.
  • Không sử dụng thực phẩm nghi nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn gây hại; thực phẩm để lâu ngày hoặc đã hâm đi hâm lại nhiều lần;
  • Khi ăn cá, mẹ bầu cần tránh các loại cá thu, cá kiếm, cá mập, cá kình vì có chứa hàm lượng thủy ngân cao, sẽ ảnh hưởng đến não của bé.
  • Không ăn những thực phẩm gây co bóp mạnh ở tử cung như rau răm, đu đủ xanh, cua, ba ba, dứa, rau sam, táo mèo. Đây cũng là lời giải đáp cho thắc mắc bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua.
  • Tránh hoàn toàn rượu, bia, thuốc lá hoặc các loại nước uống có cồn, chất kích thích, caffein.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu. Như vậy, qua bài viết  các mẹ đã biết được chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu để mẹ và con đều phát triển khỏe mạnh. Hy vọng những thông này sẽ thực sự hữu ích đối với mọi mẹ bầu.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU