Đông Y thái phương
Thời điểm đo độ mờ da gáy sẽ quyết định đến tính chính xác của xét nghiệm này. Do đó, đo độ mờ da gáy tuần thứ mấy thai kỳ trở thành vấn đề được nhiều bà bầu quan tâm, lưu ý.

Đo độ mờ da gáy là gì?


Khoảng sáng phía sau gáy (mũi tên chỉ) chính là độ mờ da gáy
 
Độ mờ da gáy là khoảng tụ dịch ở phần sau gáy thai nhi. Phần tụ dịch này là hoàn toàn bình thường và xuất hiện ở tất cả thai nhi. Tuy nhiên, nếu lớp dịch này tăng cao bất thường, thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down.

Vì vậy, bác sĩ siêu âm sẽ tiến hành đo độ mờ da gáy nhằm kiểm tra vùng da gáy có lượng dịch bao nhiêu để đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Nên đo độ mờ da gáy tuần thứ mấy?

Đo độ mờ da gáy tuần thứ mấy là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng. Nó quyết định đến kết quả chẩn đoán hội chứng Down và các bất thường nhiễm sắc thể.

Các chuyên gia dongythaiphuong.com khuyên rằng, việc đo độ mờ da gáy cần thực hiện từ tuần 11-13 để có kết quả chính xác nhất.
  • Nếu đo trước 11 tuần thai: bào thai còn quá nhỏ, quá trình đo khó chính xác.
  • Nếu đo khi thai đã bước sang tuần 14: chất dịch vùng da gáy đã được hệ bạch huyết của thai nhi hấp thụ. Trường hợp thai nhi bị Down thì độ mờ da gáy cũng trở lại bình thường. Do đó, việc siêu âm độ mờ da gáy vào thời điểm này không còn ý nghĩa.
Tuy nhiên, trong thực tế có sự chênh lệch trong việc tính toán tuổi thai. Vì vậy, đo độ mờ da gáy tuần thứ mấy lý tưởng nhất chính là tuần 12 của thai kỳ. 

Mẹ bầu cần đánh dấu trong cẩm nang mang thai của bản thân để không bỏ lỡ mốc khám thai quan trọng này.

Cách đọc kết quả độ mờ da gáy

Trong tuần 11-14, các bác sĩ sẽ tiến hành đo kích thước thai nhi từ đầu đến mông, kích thước này thường từ 45-88 mm. Độ mờ da gáy thông thường ở mức<3,5 mm
  • Độ mờ da gáy <1,3 mm: Khả năng bị Down rất thấp
  • Thai 11 tuần: Độ mờ da gáy 2 mm: Thai bình thường
  • Thai 13 tuần: Độ mờ da gáy 2,8 mm: Thai bình thường
  • Độ mờ da gáy >= 6 mm: Nguy cơ cao mắc Hội chứng Down, cần tiến hành các xét nghiệm khác để chẩn đoán chính xác.

Trẻ bị Down kém phát triển trí tuệ và vận động

Siêu âm đo độ mờ da gáy có chính xác không? 

Kết quả đo độ mờ da gáy thông qua siêu âm, chẩn đoán hình ảnh để kết luận nguy cơ thai nhi mắc bệnh Down và các bất thường nhiễm sắc thể tỷ lệ chính xác khoảng 75%.

Ngoài siêu âm đo độ mờ da gáy có 3 kỹ thuật khác để phát hiện và sàng lọc dị tật bẩm sinh:
  • Xét nghiệm máu Double Test (chỉ số Beta hCG và PAPP-A) ở tuần thai 11 - <14 tuần: độ chính xác 90%. Bà bầu có thể xác định nguy cơ thai mắc các hội chứng như Hội chứng Down (thừa NST 21), hội chứng Trisomy 18 (thừa NST 18), hội chứng Trisomy 13 (thừa NST 13).
  • Xét nghiệm Triple test: Thực hiện từ tuần 15 - 22, tốt nhất nên làm ở tuần 16 – 18: Nếu bà bầu bỏ qua siêu âm đo độ mờ da gáy ở tuần 11-13 hoặc có nghi ngờ thai có khả năng mắc hội chứng Down, sẽ được chỉ định làm Triple test để phát hiện bệnh. Ngoài ra, xét nghiệm này có khả năng phát hiện dị tật ống thần kinh.Độ chính xác cũng khoảng 90%
  • Xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT:  có thể sàng lọc nguy cơ dị tật bẩm sinh từ tuần thứ 10 trở đi. Có thể sàng lọc toàn bộ nhiễm sắc thể của thai, phát hiện nhiều bệnh khác nhau. Độ chính xác gần như tuyệt đối 99.9%.
Nếu kết quả độ mờ da gáy ở tuần 11-13 bình thường, sức khỏe thai nhi vẫn phát triển ổn định qua các tuần thai, bà bầu không cần làm thêm các xét nghiệm khác.

Ngược lại, chỉ số độ mờ da gáy cao, bạn nên làm thêm 1 số xét nghiệm khác, trước khi cân nhắc về việc đình chỉ thai nghén.

Trẻ mắc hội chứng Down chậm phát triển trí tuệ, khả năng vận động giảm sút. Đặc biệt căn bệnh này không thể điều trị khỏi, trẻ luôn cần người chăm sóc về sau. Vì vậy, phát hiện sớm bệnh Down nhờ siêu âm độ mờ da gáy là việc làm cần thiết. Đó chính là lý do vì sao nhiều gia đình rất quan tâm đến việc đo độ mờ da gáy tuần thứ mấy sẽ chính xác nhất.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU