Đông Y thái phương
Mang thai ngoài tử cung là bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung có thể giúp bà bầu phòng tránh được nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn những nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay gây mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh nhưng lại phát triển ở vị trí ngoài tử cung, thông thường là vòi tử cung (chiếm 95%), buồng trứng, ổ bụng hay ở cổ tử cung. Những nơi này thường không cung cấp đủ không gian cũng như chất dinh dưỡng cần thiết để thai nhi phát triển. Có 1% khả năng xảy ra trường hợp này và nó dẫn đến ra máu nhiều khi mang thai và ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ.

 
Trên thực tế, nguyên nhân khiến phôi thai không về được tử cung là do trong quá trình di chuyển, thai nhi bị cản trở bởi các yếu tố ngăn cản. Sở dĩ trong cơ quan sinh sản của mẹ tồn tại những yếu tố ngăn cản này là do mẹ bầu có những bất thường về vòi trứng, tử cung, bao gồm:
 

1.Viêm nhiễm vòi trứng

 
Viêm nhiễm vòi trứng là một căn bệnh nguy hiểm, nó dễ để lại di chứng vô sinh và các bất thường về thai nhi, trong đó có chửa ngoài tử cung. Khi bị bệnh này, vòi trứng sẽ bị hẹp lại cản trở đường đi của phôi thai khiến thai nhi không di chuyển được về tử cung mà phải làm tổ trên vòi trứng.
 
 
Viêm nhiễm vòi trừng thường gặp do lây truyền trực khuẩn lậu, chlamydia trachomatis qua đường tình dục hoặc tình trạng viêm nhiễm các cơ quan khác lan sang.
 

2. Các bệnh phụ khoa

 
Trong quá trình mang thai nếu mẹ bầu mắc các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng,… các khối u chèn ép có thể khiến vòi trứng bị tắc, hẹp lại gây ra tình trạng có thai ngoài tử cung.
 

Những mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa có nguy cơ bị thai ngoài tử cung cao
 
Ngoài ra, viêm nhiễm phần phụ cũng khiến nguy cơ bị thai lạc chỗ cao hơn. Tuy rằng đây là một căn bệnh phổ biến, dễ điều trị nhưng nhiều người vẫn có tâm lý “ngại” nên thường không để ý đến nó. Điều này kéo dài gây ảnh hưởng tới buồng trứng và vòi trứng, dẫn đến thai ngoài tử cung.
 

3. Đã từng bị thai ngoài tử cung trong lần mang thai trước

 
Những mẹ bầu từng chửa ngoài dạ con có nguy cơ tái phát cao hơn hẳn so với những người khác. Để ngăn ngừa khả năng này, mẹ nên đi khám cẩn thận trước khi có thai để nhận tư vấn từ bác sĩ nhé.
 

4. Dị dạng vòi trứng

 
Dị dạng vòi trứng có thể do bẩm sinh hoặc do mẹ đã từng thực hiện các phẫu thuật ở vòi trứng như: triệt sản, nối vòi trứng,.. hay ở trên vùng bụng gây ảnh hưởng tới vòi trứng làm vòi trứng bị kéo giãn, dập,… Tất cả những tác động này đều là yếu tố ngăn cản đường đi của phôi thai về tử cung làm tổ.
 
 
Bí kíp "tuyệt đỉnh" giúp mẹ nhận biết thiếu nước ối khi mang thaiBí kíp "tuyệt đỉnh" giúp mẹ nhận biết thiếu nước ối khi mang thai Thai ngoài tử cung: Phòng ngừa đơn giản hơn bạn tưởngThai ngoài tử cung: Phòng ngừa đơn giản hơn bạn tưởng
 

5.Thai phụ lớn tuổi

 
Mẹ bầu mang thai trên 35 tuổi có khả năng cao mang thai ngoài tử cung do ở độ tuổi này, các cơ quan sinh sản bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa, chức năng suy giảm nên dễ xảy ra các biến chứng thai kỳ.
 

 

6. Mẹ bầu tiếp xúc với khói thuốc lá

 
Trong thuốc là có hơn 4000 chất độc, trong đó nguy hiểm nhất là Nicotine. Khi mẹ bầu hút thuốc lá hoặc ngửi phải khói thuốc trước và trong thai kỳ các chất độc này xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu, gây hại tới vòi trứng. Nicotine làm hỏng các lông mao phủ trên thành ống và làm giảm sự cử động của vòi trứng khiến thai nhi di chuyển khó khăn. Chính vì vậy, mẹ bầu cần tránh xa khói thuốc ngay từ giai đoạn chuẩn bị mang thai nhé.
 
 
Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra chửa ngoài tử cung
 

7. Nạo phá thai nhiều

 
Nạo phá thai có thể gây ra các biến chứng như: buồng tử cung bị ứ máu, nhiễm trùng, thủng cổ tử cung, băng huyết,… Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc có thai ngoài tử cung. Vì vậy, nếu chưa có ý định mang thai thì hãy sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ như: bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng,…
 
 

8. Quan hệ tình dục bừa bãi

 
Việc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình mà không sử dụng biện pháp bảo vệ là nguyên nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm các bệnh viêm nhiễm. Hậu quả là dẫn đến viêm nhiễm vòi trứng, gây ra thai ngoài tử cung.
 

Để kiểm chứng hiện tượng thai ngoài tử cung, thông thường các bác sĩ sẽ làm kiểm tra máu và siêu âm tử cung. Bạn nên thông báo với bác sĩ lịch sử bệnh trạng của mình có những yếu tố nguy cơ kể trên để có thể phòng ngừa những rủi ro nếu có. Ngay khi gặp những dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo khi mang thai, đau bụng khi mang thai, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Thông thường thai nhi phát triển ngoài tử cung thường khó sống sót vì không có đủ máu và các chất dinh dưỡng cần thiết; vì vậy cần phải đưa ra ngoài thông qua phẫu thuật hoặc dùng thuốc làm dừng sự phát triển của bào thai.


  Những điều bạn phải biết về đo độ mờ da gáy

  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình mang thai

  Bài viết được quan tâm :  nhau tiền đạo

ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU