Đông Y thái phương

Bạn đã biết tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới có biểu hiện và nguyên nhân như thế nào chưa? Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới có thể đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau. Hiểu rõ về nguyên nhân hiếm muộn các bạn sẽ có cách phòng tránh vô sinh hiệu quả.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin tham khảo về nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Vô sinh là tình trạng vợ chồng chung sống và quan hệ bình thường, không có biện pháp bảo vệ nhưng không thể có con. Sống như vậy trong vòng 12 tháng nếu không có con bạn nên nghĩ đến việc vô sinh hiếm muộn và tìm nguyên nhân của tình trạng trên.

Bác sỹ đang tư vấn cho phụ nữ về bệnh vô sinh hiếm muộn

Bác sỹ tư vấn cho phụ nữ về bệnh vô sinh hiếm muộn

Thông thường vô sinh hiếm muộn ở nữ giới có 2 biểu hiện là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vậy hai biểu hiện này có gì khác nhau. Người mắc vô sinh nguyên phát là người chưa một lần mang thai. Vô sinh thứ phát xảy ra với những phụ nữ đã mang thai. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó không thể tiếp tục mang bầu. Những hiểu hiện của vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ như sau:

+ Kinh nguyệt thất thường, rong kinh, tắc kinh

+ Khí hư bất thường

+ Rối loạn nội tiết hay mắc buồng trứng đa nang

+ Tuyến vú chậm phát triển hay bộ phận sinh dục bị khiếm khuyết

+ Đau bụng dưới và mắc nhiều bệnh phụ khoa

Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ

vo-sinh-hiem-muon

Các cặp vợ chồng nên đến gặp bác sỹ sớm nếu sau 1 năm lấy nhau mà chưa có con

Phụ nữ bị vô sinh hiếm muộn chủ yếu tập trung vào những nguyên nhân chính như sau:

Phụ nữ bị thừa cân béo phì

Thừa cân là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nữ. Thừa cân ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone và rụng trứng. Đồng thời, cản trở khả năng mang thai của người bệnh. Do đó những phụ nữ bị thừa cân béo phì rất khó thụ thai và khả năng giữ thai cũng khó hơn những phụ nữ bình thường khác.

Đặc biệt đối với những nữ giới  tuổi 18 nếu thừa cân béo phì có thể mắc các loại bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vô sinh sau này.

Phụ nữ quá gầy

Những phụ nữ béo quá cũng gây vô sinh thì gầy quá cũng là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Bởi những người quá gầy không có đủ dưỡng chất để phục vụ quá trình sản sinh hormone. Đều này làm cản trở rụng trứng và làm kinh nguyệt thất thưởng . Đây là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Phụ nữ bị mắc rối loại rụng trứng

Theo chuyên gia thì có tới 20-40% số trường hợp mắc vô sinh nữ do nguyên nhân này. Rối loạn rụng trứng là tình trạng trứng không rụng hoặc rụng không đều. làm kinh nguyệt thất thường gây vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn rụng trứng. Có thể do mất cân bằng nội tiết tố, do tập thể dục với cường độ mạnh. Rối loạn nội tiết do căng thẳng hay tăng cân quá mức. Bất cứ điều gì “quá” cũng không có lợi cho hệ thống sinh sản của nữ giới.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

Các tế bào nội mạc tử cung mọc ở bên ngoài gây ra sự tắc nghẽn vòi trứng. Điều này cản trở quá trình trứng gặp tinh trùng để thụ thai. Nếu có được thụ thai, trứng cũng sẽ di chuyển xuống ống dẫn trứng thay vì làm tổ ở tử cung.

Biểu hiện thường gặp nhất khi mắc bệnh này là đau khi giao hợp và trong kỳ kinh nguyệt. Chị em xuất hiện những cơ co thắt từ nặng đến nhẹ trong khi hành kinh.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang  hay tắc vòi trứng

Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới hàng đầu. Buồng trứng đa nang  và tắc vòi trứng là  kiểu rối loạn chức năng rụng trứng phức tạp.

Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có kinh nguyệt thất thường, mọc nhiều mụn, tăng cân, lông và rua mép nhiều.

>> Xem ngay: Thực hư chuyện trà củ gai chữa vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Căng thẳng thường xuyên cũng là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Còn tắc vòi trứng sẽ cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng để thụ thai vì vậy gây vô sinh. Nguyên nhân tắc vòi trứng là do hậu quả của viêm nhiễm phụ khoa, nạo phá thai không đảm bảo, thậm chí là không vệ sinh vùng kín sạch sẽ cũng làm tắc vòi trứng, vi khuẩn xâm nhập, gây viêm và sẽ làm tắc vòi trứng.

Ngoài ra nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới còn có thể do nguyên nhân căng thẳng quá mức, hay do yếu tố tuổi tác.

Vì vậy để phòng tránh vô sinh hiếm muộn chị em cần tìm hiểu các kiến thức liên quan đến loai bệnh này để bảo vệ gia đình mình và sớm có niềm vui con cái nhé.

Chúc các bạn thành công!

BS Khánh Hòa

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU