Đông Y thái phương

Đau dạ dày đã trở thành căn bệnh phổ biến, luôn âm ỉ gây những cơn đau. Nguy hiểm hơn đau dạ dày đi ngoài lỏng làm cơ thể mệt mỏi và luôn trong tình trạng báo động.



dau da day di long ngoai
 
 

1. Nguyên nhân có thể gây đau dạ dày đi lỏng ngoài là gì?


Bạn có thể sẽ bị nhầm lẫn giữa các nguyên nhân gây ra đau dạ dày và các nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy hay đi ngoài lỏng hoặc có thể gây ra đau bụng kèm đi ngoài vì thế dưới đây là tổng hợp những nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng đau dạ dày (đau bụng) và đi ngoài lỏng cần lưu ý:
 

1.1. Viêm dạ dày ruột

dau da day di long ngoai

 
Bệnh Viêm dạ dày ruột được gây ra chủ yếu bởi các nguyên nhân sau:
 
 -  Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng và viêm dạ dày ruột là do virus rota tấn công gây nên bệnh tiêu chảy, nhất là đối với trẻ em và người già bởi hệ miễn dịch của họ yếu nên virus dễ dàng tấn công xâm nhập gây bệnh. Virus Rota thuộc họ Reoviridae, gây bệnh cho trẻ chủ yếu là nhóm A nhưng ở người lớn thì hay gặp nhóm B và nhóm C thì ít gặp.

Bệnh viêm dạ dày ruột lây truyền chủ yếu theo đường phân – miệng qua tiếp xúc hoặc hô hấp. Mặc dù Rotavirus không nhân lên ở đường hô hấp nhưng có thể tìm thấy chúng ở chất tiết đường hô hấp.
 
 -  Do vệ sinh thân thể không sạch sẽ.
 
 -  Sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh an toàn.
 
 -  Ăn uống không hợp vệ sinh.


1.2. Ngộ độc thực phẩm


Sau khi ăn hay uống một thực phẩm bị nhiễm độc (sau vài phút, vài giờ, thậm chí có thể sau một ngày), người bệnh đột ngột có những triệu chứng: buồn nôn và nôn ngay, có khi nôn cả ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần (phân nước, có thể lẫn máu), có thể không sốt hoặc sốt cao trên 38oC.

1.3. Dị ứng thực phẩm




dau da day di long ngoai

 
Thực phẩm gây dị ứng là một phản ứng hệ miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thực phẩm nhất định. Ngay cả một số lượng nhỏ của thực phẩm gây dị ứng có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như các vấn đề về tiêu hóa, phát ban hoặc đường hô hấp sưng lên. Ở một số người, dị ứng thực phẩm có thể gây ra triệu chứng nặng hoặc thậm chí phản ứng đe dọa mạng sống được gọi là sốc phản vệ.
 
Dị ứng thực phẩm ảnh hưởng đến 6 - 8% ước tính của trẻ em dưới 3 tuổi, và khoảng 4% người lớn. Thật dễ dàng nhầm lẫn giữa dị ứng thực phẩm với một phản ứng phổ biến nhiều hơn nữa được gọi là không dung nạp thức ăn. Trong khi khó chịu, không dung nạp thức ăn là một điều kiện ít nghiêm trọng mà không liên quan đến hệ miễn dịch.


1.4. PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt)

 

1.5. Hội chứng ruột kích thích


Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra đau rút bụng, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, hội chứng ruột kích thích không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.
 
Hầu hết những người bị hội chứng ruột kích thích thấy các triệu chứng cải thiện khi họ học cách kiểm soát tình trạng. Chỉ có một số nhỏ những người bị hội chứng ruột kích thích có các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng.


1.6. Không dung nạp lactose


Đây là tình trạng không có khả năng tiêu hóa lactose – một loại đường có trong sữa và các sản phẩm của sữa. Những người bị hội chứng này thường có biểu hiện đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy sau khi ăn các sản phẩm từ sữa sau khoảng 30 phút đến 2 tiếng.

1.7. Tắc ruột

Tắc ruột là một mối lo ngại lớn nhưng nhiều người thường không nhận thức được thức ăn đang bị ứ lại và vẫn tiếp tục ăn, điều này tiếp tục đẩy khối thức ăn qua chỗ tắc. Nếu không được điều trị, tắc ruột có thể dẫn tới thủng ruột. Tình trạng này làm các thành phần trong ruột, nơi có nhiều vi khuẩn, có thể lan tràn đến các khoang trong cơ thể và dẫn tới tử vong.

1.8. Viêm đại tràng



dau da day di long ngoai 

 

1.9. Viêm ruột thừa


Kiểu đau của viêm ruột thừa thường bắt đầu ở vùng quanh rốn trước khi khu trú ở hố chậu phải, trong lâm sàng gọi là hiên tượng đau chuyển. Thường đi kèm với chán ăn. Cũng thường có sốt, Hội chứng đáp ứng viêm hệ thống, Buồn nôn, nôn và tiêu chảy có thể có hoặc không, nhưng nếu có sẽ làm tăng khả năng chẩn đoán.

1.10. Ký sinh trùng (như giardiasis , amebiasis hoặc giun móc ) hoặc nhiễm vi khuẩn (ví dụ như bệnh nhiễm trùng lá shigellosis hoặc E. coli )

 

1.11. Dị ứng thuốc


Dị ứng thuốc là phản ứng quá mức, bất thường, có hại cho người bệnh khi dùng hoặc tiếp xúc với thuốc (sự kết hợp dị nguyên với kháng thể dị ứng hoặc lympho bào mẫn cảm) do đã có giai đoạn mẫn cả.

Dị ứng thuốc thường không phụ thuộc vào liều lượng, có tính mẫn cảm chéo, với một số triệu chứng và hội chứng lâm sàng đặc trưng, thường có biểu hiện ngoài da và ngứa. Nếu dùng lại thuốc đã gây dị ứng thì phản ứng dị ứng sẽ xảy ra nặng hơn và có thể tử vong.


1.12. Bệnh celiac


Đây là một căn bệnh dị ứng với một dạng protein gọi là gluten, không cho phép cơ thể hấp thu gluten. Gluten được tìm thấy trong nhiều loại bột, ngũ cốc, như lúa mạch, lúa mì, yến mạch. Bệnh dị ứng này ảnh hưởng chủ yếu ở ruột non, nơi chứa thức ăn sau khi rời dạ dày.

1.13. Bệnh Crohn


Bệnh Crohn là một bệnh viêm tại đường ruột (Inflammatory Bowel Disease=IBD), là nguyên nhân gây loét hình thành trong đường tiêu hóa ở bất cứ nơi nào từ miệng đến hậu môn. - Các triệu chứng bao gồm đau bụng, đau quặn từng cơn, tiêu chảy và tiêu ra máu.

1.14. Xơ nang

dau da day di long ngoai


 
Xơ nang là bệnh rối loạn di truyền nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, rất ít người sống được trên 35 tuổi. Bệnh gây tổn thương các tuyến ngoại tiết, dẫn đến các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và thiểu năng tụy ở trẻ nhỏ, viêm phế quản và giãn phế quản mạn tính, vô tinh trùng do tắc nghẽn ở nam giới.

1.15. Căng thẳng và lo lắng



         Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì, làm gì tốt nhất


2. Cách trị (đau bụng) đau dạ dày đi ngoài lỏng




 dau da day di long ngoai



 
 -  Điều quan trọng đối với những người bị đau bụng (đau dạ dày) tiêu chảy là phải cân bằng nước vì thế cần uống nhiều nước, nước trái cây. Tránh uống cà phê và rượu.
 

 -  Khi ruột hoạt động tốt hơn nên ăn một ít chất xơ, thực phẩm nhẹ. Những loại thực phẩm này bao gồm bánh mì nướng, gạo, và trứng. Tránh các loại thực phẩm nhiều gia vị, giàu chất béo và có nhiều chất xơ. Chúng có thể làm tình trạng viêm hệ thống tiêu hóa trở nên nặng hơn.
 

 -  Probiotics có thể giúp hệ thống tiêu hóa lành lại. Các probiotic sinh học tự nhiên được tìm thấy nhiều trong sữa chua
 

 -  Thuốc hay thảo dược có thể giảm bớt đau dạ dày và tiêu chảy do nhiễm trùng hoặc khó tiêu. Các chất bổ sung thảo dược mà một số người thấy hữu ích bao gồm:

+ Quả Việt Quất
 
+ Gừng
 
+ Nước chanh
 
+ Hoa Cúc


ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG KÍNH CHÚC NGƯỜI BỆNH CÓ MỘT SỨC KHỎE DỒI DÀO !!!

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU