Đông Y thái phương
 
Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến với mọi lứa tuổi ở Việt Nam, nguyên nhân gây ra những cơn đau âm ỉ vô cùng khó chịu. Đau dạ dày là tiền đề của viêm loét, chảy máu và u xơ dạ dày.
 
dau da day

 Là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với những biểu hiện rõ ràng và dễ chẩn đoán.  Tuy nhiên quá trình điều trị lại khá phức tạp do nhiều nguyên nhân.

1. Nguyên nhân của bệnh đau dạ dày

- 80% người bệnh dau dạ dày là do Vi khuẩn HP (helicobac terpylori) gây ra.
  • Vi khuẩn này nhanh chóng gây ức chế mọi hoạt động của dạ dày, chúng khiến dạ dày tiết acid nhiều hơn ngay cả khi không ăn uống gì, lượng acid này dư thừa này nhanh chóng làm làm thủng dịch dầy và bào mòn lớp niêm mạc.
  • Và có khoảng 25% người đã bị nhiễm khuẩn này nhưng vẫn chưa bị viêm loét dạ dày  cho đến khi gặp các tác hân có lơi như hút thuốc lá, coffee nhiều thì mới bị do các vi khuẩn này gặp được môi trường thuận lợi nên sinh trưởng và phát triển  nhanh hơn khiến người bị bệnh bị đau dja dày (viêm loét dạ dày).
Bệnh đau dạ dày thường mắc phải ở những người sử dụng nhiều rượu bia, thức đêm thường xuyên.
 
dau da day

- Ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng.

- Hút thuốc lá nhiều làm giảm sự cung cấp huyết mạch cho niêm mạc dạ dày gây co thắt mạch máu lâu ngày dẫn đến viêm dạ dày.

- Uống rượu bia, đồ uống có cồn làm ăn mòn lớp nhầy rong dạ dày gây viêm,loét, xuất huyết dạ dày.

 
dau da day

- Do thói quen sinh hoạt hằng ngày như bị stress, thức quá khuya, ngủ không đủ giấc.

- Ăn uống không hợp vệ sinh.

- Dùng thuốc giảm đau nhiều lần, uống trong khi đói.

- Do cơ thể đang có một số bệnh nhưu sởi, bạch hầu, thương hàn, suy thận.

2.  Biểu hiện của người đau dạ dày

- Triệu chứng đau thượng vị là biểu hiện đầu tiên cho thấy bạn có thể bị đau dạ dày, là biểu hiện cơ bản nhất của bệnh đau dạ dày, người bệnh cảm thấy nhức ở vùng thượng vị hay có thể đau ở vùng dưới hoặc ở cách xa khu vực mũi ức. Tùy vào mỗi người sẽ có cảm giác đau khác nhau như nóng rát khó chịu, đau ẩm ỉ, tức bụng…mà không phải là cảm giác đau quằn quại, chỉ xuất hiện cơn đau lúc ăn quá no hoặc khi quá đói.
 
dau da day

Khả năng ăn kém cũng là 1 trong các biểu hiện cho thấy bạn bị đau dạ dày

Do sự kém ổn định của hệ tiêu hóa dẫn đến tức bụng, ăn không tiêu, làm cho bạn bị kém ăn, ăn không thấy ngon.

Ợ chua, ợ hơi là dấu hiệu thứ 3 bạn có thể nhận biết được đau dạ dày.

Khi có triệu chứng này thì nguy cơ bạn bị đau dạ dày là rất lớn do sự làm việc không ngừng của dạ dày bị rối loạn làm cho thức ăn tiêu hóa khó dẫn đến việc len men và sinh ra ợ hơi. Người bệnh có thể ợ hơi, ợ chua nửa chừng và cùng với hiện tượng đau sau ức, mũi hoặc là sau xương ức.

Nếu thấy buồn nôn và nôn thì cũng nên để ý

Bạn có khả năng bị bệnh đau dạ dày rất cao do khi nôn làm cho số thức ăn trong dạ dày trào ngược và bị đẩy ra bên ngoài qua đường miệng dẫn đến: tổn thương thực quản, rách niêm mạc thực quản nơi tâm vị khiến chảy máu. Nôn nhiều khiến cơ thể bị thiếu nước, huyết áp bị tụt. Những dấu hiệu này là triệu chứng của các bệnh dạ dày như bệnh ung thư dạ dày, bệnh viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày hành tá tràng, chảy máu dạ dày và hẹp môn vị.

-  Hiện tượng chảy máu tiêu hóa

Đây là hiện tượng chảy máu dạ dày, với chảy máu tiêu hóa, máu thoát ra khỏi thành mạch và chảy vào trong các ống tiêu hóa. Hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra tử vong trong thời gian ngắn ( chỉ vài phút hoặc vài giờ). Nếu gặp triệu chứng này cần đưa người bệnh đến ngay bênh viện để kịp thời điều trị.

Dấu hiệu của hiện tượng chảy máu tiêu hóa như: đi ngoài ra máu, nôn ra máu đỏ tươi hoặc máu có màu đen. Hiện tượng này cũng chỉ ra bạn đang bị viêm loét tá tràng, dạ dày hoặc là ung thư dạ dày

3.  Đau dạ dày phải làm sao

- Cân bằng cuộc sống giữa làm việc và nghỉ ngơi.

- Không nên ăn uống tùy tiện, chia ra ăn 3 bữa chính, có thể ăn bữa phụ bằng những thự phẩm mềm, dễ tiêu hóa.

 
dau da day

- Không ngủ muộn, ôm đồm quá nhiều công việc. Tránh để bản thân phải gánh chịu quá nhiều áp lực. Mỗi khi thấy mệt mỏi, căng thẳng có thể nghỉ ngơi một chút để nghe nhạc nhẹ, tập yoga hay đơn giản vận động tay chân một chút.

- Nếu xét nghiệm thấy có khuẩn HP trong dạ dày cần điều trị nhanh chóng để chúng không thể sinh sản thêm và phá hoại dạ dày của ta.

4.  Cách điều trị bệnh đau dạ dày

Hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày bằng phương thuốc của dân gian

– Sử dụng đu đủ tươi (khoảng 3-4 quả) đem rửa sạch, ép lấy nước uống 3 lần/1 ngày. Nếu kiên trì dùng khoảng vài chục quả thì có tác dụng rất tốt với người bệnh bao tử.

– Mỗi ngày dùng 1 quả tim lợn thái mỏng, ướp cùng bột tiêu trắng (20-30 hạt), tiếp đến hấp chín và ăn vào mỗi buổi sáng. Sau 7 ngày sẽ thấy tác dụng rất hiệu quả.

– Sử dụng nước ép khoai tây: khoai tây gọt vỏ rồi đun sôi chắt lấy nước uống 1 ngày 3 lần, mỗi lần dùng 1 thìa nhỏ sau khoảng 2-3 tuần giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng tốt nhất.

Ngoài những cách kể trên còn có nhiều cách hiệu quả cho người bị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày được dân gian truyền lại.

Cùng với đó,người bệnh nên sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày.
 

 

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU