Đông Y thái phương
 
Nghiên cứu về đau dạ dày cho thấy ăn uống không điều độ vào buổi sáng,người lạm dụng thuốc lá bia rượu là nguyên nhân chính gây bệnh. Vậy đau dạ dày nên làm gì,uống gì tốt nhất.


dau da day nen an gi
 

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh hiệu quả và phòng chống bệnh phát triển.

Đau dạ dày nên ăn gì

Đau dạ dày còn gọi là đau bao tử xảy ra ở lớp niêm nạc dạ dày với những biểu hiện rõ rệt :
  •  Đau vùng thượng vị, cảm giác nóng rát hoặc râm ran
  •  Buồn nôn hoặc nôn
  •  Ợ hơi hoặc ợ chua
  •  Đầy bụng, khó tiêu
  •  Chán ăn, mệt mỏi
  •  Xuất huyết dạ dày
dau da day nen an gi
 

Đau dạ dày, loét dạ dày nguyên nhân là do thừa lượng acid HCI và ứ trệ kéo dài của dạ dày. Chính vì thế, người bị đau dạ dày nên chọn những loại thực phẩm có tác dụng hạn chế lượng acid HCI lên dạ dày hoặc các loại thực phẩm dễ tiêu hóa.
  • Những thực phẩm hút acid: các loại bánh như bánh mì, bánh quy, bánh xốp,...Ngoài ra, một số thức ăn từ gạo nếp, bột sắn, khoai,...cũng rất tốt vì chúng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Những thực phẩm trung hòa acid: sữa (nên uống sữa nóng), trứng hấp, trứng rán (chỉ nên ăn 2-3 lần một tuần). Nên kiêng nước ngọt có ga và uống nhiều nước lọc hơn.
  • Những thực phẩm dễ tiêu hóa: sữa chua rất tốt cho dạ dày vì bổ sung lợi khuẩn cho dạ dày, làm ức chê các hại khuẩn, ngoài ra còn giảm sự phát triển của các loại vi khuẩn Ecoil, Yersina và khuẩn HP – nên ăn mỗi ngày một hũ sữa chua. Thay thực phẩm trong các bữa ăn thành thịt nạc thăn, cá, tim lợn, thịt ngan,....

Ngoài ra, nên chuyển các món chiên, rán thành các món luộc, hấp như vậy dạ dày dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.

Đặc biệt, những thực phẩm giúp “làm lành” dạ dày: 

Người ta thường sử dụng nghệ và mật ong để làm lành và sát khuẩn dạ dày.

Ngoài ra, nên ăn nhiều rau củ tươi để bổ sung lượng vitamin A, B, C dồi dào giúp làm lành chỗ loét dạ dày.



dau da day nen an gi
 

Đối với các loại thực phẩm họ cải như cải bắp, của cải, rau cải,...nên luộc rồi mới ăn.

Một thực phẩm khác cũng rất tốt cho dạ dày đó là tôm, tôm không chỉ giàu protein mà còn giàu nguyên tố vi lượng giúp nhanh chóng khỏi chứng đau dạ dày.

Đau dạ dày ăn gì tốt?

Là một căn bệnh phổ biến nếu không điều trị dứt điểm sẽ làm cơ thể kém ăn, suy yếu. Do đó người bệnh đau dạ dày cần phải chú ý một số điều sau trong khi ăn uống:
  • Ăn thức ăn mềm, nhai kĩ, không nên ăn đồ quá khô hoặc quá cứng. Đồ ăn phù hợp là cháo, súp, các loại nước ép hoa quả.
  • Nên ăn sáng bằng các loại bột ngũ cốc như bột gạo lứt, mè đen, đậu xanh, yến mạch,…trộn cùng sữa tươi vừa bổ dưỡng vừa thơm ngon

dau da day nen an gi

Đau dạ dày nên ăn rau gì?

Thì Là

Rau thì là có chứa rất nhiều Vitamin B, C, chất xơ, Fennel, các loại khoáng chất ( Canxi, sắt, mangan, magie, kali) có tác dụng tăng sức đề kháng, kháng khuẩn. Các chất xơ có trong thì là còn giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột, loại bỏ các độc tố, các vi khuẩn gây loét bao tử.

Bắp Cải

Bắp cải là loại rau có nhiều Vitamin K1 và Vitamin U. Hấp thu các loại vitamin này thường xuyên sẽ giúp bảo vệ lớp nhầy dạ dày, phòng chống loét. Có thể ăn bắp cải luộc hàng ngày hoặc tốt nhất nên uống 2 ly nước ép bắp cải sẽ giúp nhanh chóng làm lành các vết loét dạ dày.

Rau chân vịt

Rau chân vịt có hàm lượng scellulose lớn. Hấp thụ nhiều chất scellulose sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt. Ăn rau chân vịt hàng ngày sẽ giúp bảo vệ ruột, gan, dạ dày cực kỳ tốt.

dau da day nen an gi
 

Cà Rốt

Cà rốt có chứa nhiều carotene, chất xơ giúp tăng cường chức năng cho ruột và dạ dày thì nên ăn cà rốt luộc mỗi ngày. Chưa dừng lại ở đó, ăn nhiều cà rốt mỗi ngày còn giúp sáng mắt, đẹp da tăng cường miễn dịch cho sức khỏe.

Rau Dền

Rau dền có chứa rất nhiều Vitamin E và hàm lượng chất xơ giúp giảm táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa. Rau dền có chứa rất nhiều sắt và canxi tốt cho sức khỏe. Rau dền gai còn được nhiều vùng miền dùng làm bài thuốc chữa đau dạ dày. Chỉ cần dùng phần thân và ngọn lá giã nát sắc với nước uống hàng ngày sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả.

Rau mồng tơi

Mồng tơi có nhiều vitamin A, D, K, các khoáng chất kẽm, magie, sắt, kẽm. Theo Đông y mồng tơi có tính mát và giải độc vì vậy ăn nhiều ra dền không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm giảm các cơn đau do dạ dày gây ra.

Đau dạ dày nên ăn cháo gì?

Thức ăn khi nghiền nát ở dạng lỏng, lúc này dạ dày giảm số lần co bóp, trong cháo có chất kiềm. Có tác dụng bão hòa axít trong dạ dày, giúp nhẹ dạ dày, tiêu hóa nhanh và mau lành bệnh.

1.Cháo nếp nấu táo đỏ

Cháo nếp táo không những tốt cho dạ dày, chúng còn có tác dụng thanh nhiệt cơ thể và rất phù hợp cho người muốn giảm cân nữa nha.
 

2.Cháo hạt sen

dau da day nen an gi
 

3. Cháo lạc, đậu đỏ

Trong trường hợp ngán cháo, người đau dạ dày nên ăn cháo gì để thay thế?

Bạn ngán cháo này, có thể thay đường bằng tôm nhé hoặc bột nêm hay 1 ít thịt bằm để tạo món mới hợp khẩu vị hơn nhé.

Nên bỏ sung 1 ly nước mía mỗi ngày, vì nó có nhiều chất như đạm, nhiều đường, một số chất khác rất tốt cho dạ dày.

Đau dạ dày kiêng gì?

  • Thực phẩm giàu axit: trái cây chua(quất, chanh, cam , xoài, khế …), thực phẩm chua (dấm, mẻ), các loại nước ngọt, trái cây có gas, bia rượu, đồ uống có cồn …
  • Thực phẩm gây chướng bụng: giá đỗ, dưa cà muối, hẹ, hành, cần tây… do có khả năng tạo hơi trong dạ dày.
  • Thực phẩm gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày: rượu , bia, ớt, tỏi, coffee, chè đặc…
  • Thực phẩm làm tăng tiết acid: nước sốt thịt – cá đậm đặc, lạp xưởng, xúc xích, món rán, đồ chiên xào…
  • Thức ăn khó tiêu hóa, cứng, dai, gây cọ sát, tăng co bóp và hư hại niêm mạc dạ dày: thịt nhiều gân, sụn, rau sơ già, củ, quả sống…

dau da day nen an gi


Đau dạ dày nên làm gì

Tạo Những thói quen tốt hàng ngày:

- Ăn uống đúng giờ

Người bị đau dạ dày tuyệt đối không được để bụng quá đói hoặc quá no, tránh bỏ bữa rồi ăn bù. Nên ăn đúng giờ, bỏ ngay thói quen ăn đêm vì không chỉ gây béo cho cơ thể mà còn khiến dạ dày phải “gồng mình” lên để làm việc trong khi đó là thời gian nghỉ ngơi của nó. Ăn đêm cũng khiến bạn rất khó chịu vì khi thức ăn tối chưa được tiêu hóa hết lại phải nạp thêm thức ăn đêm dẫn đến tình trạng sáng dậy sẽ đầy bụng và khả năng cao sẽ bỏ bữa sáng.

- Chia nhỏ bữa ăn

Hãy chia nhỏ bữa ăn ra, ăn đồ không quá cứng với lượng vừa phải, bánh sandwich là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn trong trường hợp này. Ngoài ra, khi ăn nên nhai kĩ, không nên ăn cơm cùng với canh vì như vậy thức ăn thường không được nhai kĩ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Nhai kĩ còn khiến tiết nước bọt ra nhiều hơn giúp trung hòa lượng acid ở bệnh nhân đau dạ dày, đau bao tử.

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng bệnh đau dạ dày của bạn. Vì vậy, bắt đầu ngay từ hôm nay hãy tập cho mình một thói quen ăn uống khoa học, đó là cách chữa đau dạ dày và phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất. Hãy tin tôi đi, bạn sẽ không muốn mắc phải căn bệnh “quái ác” này đâu.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, người bệnh có thể sử dụng một số bài thuốc giảm đau dạ dày. Một số bài thuốc gợi ý để người bệnh tham khảo:

Sử dụng chuối xanh giảm đau dạ dày


dau da day nen an gi
 
Chuối để nguyên vỏ cắt thành những lát mỏng và phơi khô. Sau đó nghiền chuối khô thành bột mịn, rồi cho khoảng 2 thìa mật ong trộn đều với bột chuối. Sử dụng trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ, sử dụng đều đặn hàng ngày những cơn đau của dạ dày sẽ giảm đi một cách đáng kể.


Sử dụng nước muối làm giảm đau dạ dày

Một cốc nước muối ấm sử dụng hàng ngày không chỉ giúp làm giảm vi khuẩn, làm sạch đường ruột, mà còn hạn chế những cơn co thắt gây đau dạ dày hoặc đau bụng. Vì vậy, mỗi lần những cơn đau ở dạ dày xuất hiện, người bệnh có thể sử dụng một cốc nước muối ấm, sẽ khá tốt cho căn bệnh.

dau da day nen an gi

Đau dạ dày uống thuốc gì ?

Người bệnh nên đến các cơ sở ý tế để khám xem mình đau ở đâu, mức độ viêm loét, tổn thương dạ dày ra sao để có hướng điều trị tốt nhất.

Còn về thuốc đau dạ dày hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa đau hiệu quả, điển hình nhưu một số loại sản phẩm chiết suất từ nano curcumin () tinh nghệ nano) được chuyên môn đánh giá là rất tốt với bệnh đau dạ dày. Các phần tử nghệ với kích thước nano sẽ giúp hấp thụ trực tiếp vào thành, niêm mạc dạ dày giúp làm liền các vết viêm loét, các tổn thương trong dạ dày, tá tràng.



dau da day nen an gi
 

Tốt nhất người bệnh nên dùng nghệ tươi sẽ tốt nhất cho cơ thể.

Đau dạ dày có nên uống coffee?

Cần tránh Cà phê vì nó gây kích thích dạ dày tiết axit làm tăng nồng độ axit trong khoang dạ dày.

Đau dạ dày nên uống gì

  • Nước cà rốt và bạc hà
  • Trà gạo
  • Giấm táo
  • Sữa chua
  • Thì là
dau da day nen an gi

Đây là những gợi ý cũng như lời khuyên chân thành nhất đến người bệnh đau da dày, mong rằng bản thân mỗi người chúng ta sẽ xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng cũng như một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý nhất để có được nguồn sức khỏe tốt nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU