Đông Y thái phương
Tiêm phòng Rubella trước khi mang thai là việc cần thiết cho mẹ bầu nào đang lên kế hoạch mang thai. Một người phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ nên tiêm chủng Rubella đầy đủ.
 

1.Giới thiệu về bệnh Rubella 

 

 

Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức là bệnh lây nhiễm do một loại virut lây lan qua ho và hắt hơi. Bệnh này có thể truyền từ mẹ sang con thông qua nhau thai. Đối với người lớn và trẻ em, Rubella chỉ là một cơn bệnh nhẹ. Tuy nhiên, nó lại cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi

2.Ảnh hưởng của Rubella đến thai nhi

 
Bị nhiễm Rubella trong thời kỳ mang thai gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sảy thai, sinh non, dị tật thai nhi… Đặc biệt, nguy cơ dị tật thai nhi nếu như mẹ nhiễm bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ là khá cao. Theo nghiên cứu, gần 90% thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh nếu mẹ bị nhiễm Rubella trong 12 tuần đầu của thai kỳ. Đặc biệt, trong giai đoạn này, bé cưng của bạn có nguy cơ phát triển hội chứng Rubella bẩm sinh và có thể dẫn đến tàn tật nặng.Nếu bị nhiễm ở tuần 13-16, nguy cơ dị tật khoảng 50% và khoảng 10% bị dị tật nếu mẹ bị nhiễm ở tuần thứ 20.
 
Một số ảnh hưởng của Rubella đến thai nhi:
 
– Các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể
– Tổn thương não
– Kém phát triển trong thai kỳ
– Ảnh hưởng tim
– Điếc bẩm sinh
– Ảnh hưởng đến phổi, tim và gan của bé

3.Nguy hiểm nếu không tiêm phòng Rubella trước khi mang thai

 
Hơn 50% những người bị nhiễm Rubella không có triệu chứng gì đặc biệt, thậm chí còn không biết mình bị nhiễm. Một vài người khác sẽ có những triệu chứng sau:

 

 
– Sốt nhẹ
– Đau mắt (viêm kết mạc)
– Các triệu chứng cảm lạnh như nghẹt mũi, ho…
– Sưng hạch bạch huyết xung quanh cổ
– Đau khớp
 
Sau một vài ngày, cơ thể sẽ xuất hiện những vết ban đỏ trên mặt và cổ gây ngứa nhẹ. Trong 5 ngày tiếp theo, vết ban có thể lây khắp các bộ phận khác trên cơ thể. Trong thời gian mang thai, nếu có những triệu chứng trên, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Bệnh 
Rubella nếu không tiêm phòng trước khi mang thai khả năng bị Rubella cho mẹ và thai nhi cao. Nếu chẳng may bị Rubella mới tiêm làm thai nhi có nguy cơ dị tật cao.

4.Ngăn ngừa Rubella trong thai kì như thế nào 


Rất nhiều người được tiêm phòng Rubella ngay từ khi còn nhỏ. Mới đây, tháng 9/2014, cả nước ta cũng phát động chiến dịch tiêm phòng sởi và Rubella (MR). Dù đã được chủng ngừa, bạn vẫn nên tiến hành xét nghiệm xem cơ thể đã miễn dịch chưa. Nếu cần thiết, bạn vẫn nên tiêm phòng Rubella trước khi cố gắng thụ thai ít nhất 1 tháng.

 


 
Nếu đã mang thai, trong quá trình mang thai bạn cần cố gắng tự bảo vệ mình tránh khỏi nguồn lây nhiễm từ những người xung quanh. Nếu nghĩ mình có nguy cơ đã tiếp xúc với nguồn bệnh, bạn nên đi khám ngay lập tức.
 
Hiện nay, chỉ với một mũi vắc-xin MMR, bạn đã có thể phòng ngừa cùng lúc “bộ ba” nguy hiểm sởi, quai bị và Rubella

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU