Đông Y thái phương

Dị tật bẩm sinh thai nhi là điều không cha mẹ nào mong đợi. Và chính vì vậy mà việc thai nhi có khỏe mạnh hay không phần lớn phụ thuộc vào thể chất của người mẹ trước và trong thai kỳ nên cha mẹ phải thật lưu ý những dưỡng chất bổ sung vào cho mẹ trong lúc mang thai vì thực tế là có thể những loại thức ăn cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh cho bé con trong bụng. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân và cách phòng tránh tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi để có định hướng chăm sóc tốt nhất cho chính mình và bé con trong bụng.

1. Nguyên nhân

- Mang thai khi đang bị bệnh

Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai là cực kỳ quan trọng. Dựa trên tình hình sức khỏe, bệnh tật của mẹ, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ. Nếu bỏ qua bước quan trọng này, mẹ vẫn mang thai dù đang mắc bệnh rubella, viêm gan siêu vi, viêm thận…, rủi ro sảy thai, sinh non, thai thết lưu hoặc dị tật thai nhi là rất dễ xảy ra.

- Bị stress, căng thẳng

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên cố gắng thư giãn và nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Thường xuyên sống trong lo lắng, mệt mỏi và căng thẳng có thể dẫn mẹ bầu đến nguy cơ trầm cảm khi mang thai, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến bé con trong bụng, từ sự phát triển thể chất đến tâm lý và cả trí tuệ.

- Tự ý sử dụng thuốc men

Bất cứ khi nào có dấu hiệu bị ho, cảm cúm khi mang thai, viêm họng hay sốt khi mang thai, mẹ bầu nên đi thăm khám để được kê toa an toàn. Uống thuốc không chỉ định có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi, nghiêm trọng nhất là nguy cơ dị tật bẩm sinh. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc trong thai kỳ mà không được sự cho phép của bác sĩ.

- Thói quen uống rượu

Rượu là món cấm kỵ trong thai kỳ, dù chỉ là một ngụm nho nhỏ. Theo máu vào nhau thai, chất cồn trong rượu nhanh chóng gây tổn thương trực tiếp đến thai nhi, gây sinh non, sảy thai hoặc thai chết lưu. Mẹ uống rượu khi mang thai còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm lý của bé con sau này.

- Thói quen hút thuốc lá

Ngoài uống rượu, hút thuốc khi mang thai cũng phải cấm triệt để. Sảy thai, sinh non, thai chết lưu, dị tật nhai nhi và nhiều biến chứng thai kỳ khác chính là hậu quả nếu mẹ bầu vẫn duy trì thói quen xấu xí này trong thai kỳ.

- Thiểu chăm sóc tiền sản

Chăm sóc tiền sản là điều kiện tiên quyết để mẹ bầu sở hữu một thai kỳ suôn sẻ, khỏe mạnh. Tiêm phòng trước khi mang thai, uống bổ sung a-xít folic 3-6 tháng, sẽ giúp bạn ngăn ngừa dị tật thai nhi hiệu quả.

Video: Nguyên nhân gây dị tật thai nhi và cách phòng tránh

ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ TƯ VẤN NGAY

HOẶC GỌI HOTLINE:
1900.4539 - 033.249.6789

2. Cách phòng tránh dị tật bẩm sinh thai nhi

- Uống bổ sung acid folic sớm

Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần uống bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Thiếu hụt folate là nguyên nhân gây ra một loạt các dị tật bẩm sinh và dị tật ống thần kinh (phổ biến nhất trong số này là dị tật nứt đốt sống) ở thai nhi. Những dị tật này xuất hiện rất sớm trong thai kỳ, thậm chí trước khi người mẹ có thể nhận biết mình mang thai để bổ sung folate kịp thời. Ngay cả lần khám thai đầu tiên (thường vào khoảng tuần thứ 10) cũng đã là quá trễ để cứu vãn tình hình.

- Khám bệnh, tư vấn sức khỏe trước khi muốn mang thai

Các bác sĩ cũng khuyên chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi có ý định mang thai nên đi khám tiền thai kỳ do việc chăm sóc sức khoẻ của bà mẹ trước khi mang thai ngày càng chứng minh được tầm quan trọng đối với sức khoẻ của cả mẹ và con. Việc này cũng đặc biệt có ý nghĩa với những bà mẹ có bệnh mãn tính trước đó.

- Không uống rượu trước và khi mang thai

Một dị tật bẩm sinh hoàn toàn có thể phòng tránh được là hội chứng thai nhi nhiễm rượu (hay hội chứng thai nghiện rượu). Tác hại của rượu đối với thai nhi ở mức độ nhẹ có thể gây các vấn đề về trí tuệ và hành vi, nặng hơn có thể gây dị tật nghiêm trọng và gây chết non. Cho đến nay, không có giới hạn tiêu thụ chất cồn nào được cho là an toàn đối với bà mẹ mang thai, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn rượu và thức uống chứa cồn khi mang thai.

- Tránh xa thuốc lá dù là chủ động hay thụ động

Theo tổ chức March and Dimes, nếu mọi phụ nữ mang thai đều được cách ly với thuốc lá (dù là hút thuốc chủ động hay thụ động), tỷ lệ sảy thai sẽ giảm đi 5%, tỷ lệ sinh con nhẹ cân giảm 20%, tỷ lệ sinh non giảm 8%, tỷ lệ thai chết lưu giảm 11% và tỷ lệ tử vong sơ sinh giảm 5%

- Bảo vệ sức khỏe mẹ thật tốt trong thời kỳ mang thai

Bạn hãy có ý thức tự chăm sóc bản thân, có lối sống lành mạnh và vận động tập luyện thể dục thường xuyên để luôn khỏe mạnh, sức khỏe của bạn chính là yếu tố quyết định sức khỏe của con yêu.

- Tránh tiếp xúc các độc tố từ môi trường

Các hoá chất từ lâu đã được nghi là nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Vì vậy, để đảm bảo tương lai của con trẻ, bạn nên tránh tối đa việc tiếp xúc với hoá chất, bao gồm cả các hoá chất dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn làm việc trong môi trường buộc phải tiếp xúc hoá chất như chất tẩy rửa – vệ sinh, trong các xí nghiệp, nhà máy hoặc các studio, hãy luôn sử dụng găng tay, khẩu trang hoặc mặt nạ phòng độc và có hệ thống thông khí đảm bảo. Những bà mẹ làm việc trong môi trường y tế cũng cần có sự chăm sóc đặc biệt do thường xuyên phải tiếp xúc với hoá chất khử trùng.

- Ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng tốt là một trong các yếu tố quyết định để có một thai kỳ khoẻ mạnh. Bạn có thể nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng chuyên biệt dành cho bà mẹ mang thai, nhưng lời khuyên chung là bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh và hạn chế thực phẩm chế biến công nghiệp. Ngoài ra, bà mẹ mang thai cũng cần uống thêm thuốc bổ sung vitamin dành cho bà bầu.

- Kiểm soát virus HPV

Virus HPV mặc dù không gây dị tật bẩm sinh thai nhi nhưng lại liên quan đến khả năng tăng nguy cơ sinh non khi mà não và phổi của thai nhi chưa phát triển hoàn thiện, và hậu quả là trẻ sinh ra có thể bị suy não và phổi nghiêm trọng. Ước đoán có đến 50% đàn ông và phụ nữ có sinh hoạt tình dục đều từng bị nhiễm HPV sinh dục ở một thời điểm nào đó trong đời.

- Không tuỳ tiện dùng thuốc đặc biệt khi mang thai

Khi mang thai, mọi loại thuốc bạn dùng đều phải được bác sĩ sản phụ khoa và chuyên khoa kê đơn cẩn thận (bạn cần cho bác sĩ chuyên khoa biết mình đang mang thai để được kê đơn phù hợp). Ngay cả với các loại thuốc chữa các bệnh thông thường không cần kê đơn, bạn cũng cần được bác sĩ cho phép mới được sử dụng để không gây hại cho thai nhi.

- Giám định di truyền

Khó có thể xác định nguyên nhân của hầu hết các dị tật bẩm sinh, nhưng nếu gia đình của vợ chồng bạn từng có lịch sử dị tật, xét nghiệm chẩn đoán di truyền giúp phân tích nguy cơ dị tật có thể là một xét nghiệm hữu ích cho bạn. Kết quả giám định di truyền có thể giúp các bác sĩ tư vấn về nguy cơ dị tật cho vợ chồng bạn để đưa ra quyết định mang thai và sinh con.

- Nghỉ ngơi và Thư giãn

Nghiên cứu cho thấy người mẹ bị căng thẳng nghiêm trọng trong khi mang thai dễ sinh con bị dị tật hơn. Stress cũng liên quan đến tăng nguy cơ sảy thai,động thai, sinh non và vô sinh. Có rất nhiều cách bạn giảm stress, chẳng hạn như tập thể dục và yoga thường xuyên.
 
  
2 Dự Báo Thú Vị Từ Việc Mẹ Bầu Bị Ốm Nghén

  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình mang thai

  Bài viết được quan tâm : 
tụ dịch dưới màng nuôi
ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU