Đông Y thái phương
Khi bị cảm cúm trong quá trình mang thai nhiều người chủ quan nên đã mắc phải một số sai lầm nghiêm trọng trong việc điều trị cảm cúm cho bà bầu, dưới đây ĐYTP sẽ chỉ ra một số sai lầm cơ bản phổ biến mà mẹ bầu đang áp dụng sai hiện nay:
 

1- Họ coi rằng cảm cúm là căn bệnh có thể tự khỏi
 

Nhiều người cho rằng, cảm cúm là bệnh thường gặp, năm nào chẳng bị ít nhất 1 vài lần trong năm nên sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.
 
Thế nhưng sau đó cả tuần họ không thấy mình khỏi bệnh thì mới biết được cảm cúm cũng có những biến chứng nguy hiểm như thế nào.
 
Hầu như mỗi năm, cảm cúm thường ghé thăm chúng ta ít nhất 1 lần dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào. Các triệu chứng thường thấy như đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, sốt, ho, đau đầu, đâu nhức cơ thể ...
 
Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh sẽ gây biến chứng nguy hiểm tới hệ thống tim mạch, viêm phế quản, viêm phổi, viêm cầu thận cấp tính, tai mũi họng, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm họng…
 
Những biến chứng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe mà còn đe dọa tính mạng. Vì vậy, khi bị cảm cúm nên kịp thời điều trị và đúng cách.
 
Sau cúm, nếu người bệnh không được nghỉ ngơi và chăm sóc hợp lý, mầm bệnh rất dễ xâm nhập vào các bộ phận khác, gây nhiễm trùng cơ thể như viêm amindan mủ, viêm xoang có mủ, viêm phế quản do vi khuẩn gây ra, bệnh nhân cũng có chuyển sang bệnh nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm cơ tim, viêm thận ... Vậy nên không thể chủ quan với cúm, chủ quan với sức khỏe bản thân được.
 

2- Uống thuốc cảm vô tội vạ
 

Trái ngược với một số người coi thường cảm cúm, coi đây là căn bệnh tự khỏi cứ mặc kệ nó thì một số người lại có tư tưởng ngược lại.
 
Phụ nữ mang thai cứ hễ thấy có triệu chứng như sốt, khản tiếng, ngạt mũi, người mỏi nhừ là lập tức lấy thuốc cảm cúm uống. Rồi thấy không thuyên giảm, một số người mua thêm thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ sốt ... để uống.

 


 
Tuy nhiên, điều này là một cách làm hết sức sai lầm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc cảm với các thành phần và liều lượng khác nhau điều trị những chứng cảm khác nhau. Vì vậy, người bệnh không nên tự uống thuốc và tăng liều lượng, thời gian uống mà tốt hơn hết nên tham khảo tư vấn của bác sỹ, tránh tình trạng dùng thuốc quá liều rồi vô tác dụng.
 
Theo ý kiến từ các bác sỹ, đối tượng dễ bị cúm là người già, phụ nữ mang thai và trẻ em. Các yếu tố như ngủ ít, làm việc quá sức, bị cảm lạnh, sức đề kháng giảm sút có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, dẫn tới cúm. Virus cúm phát triển trong cơ thể có khả năng biến đổi và trở nên nguy hiểm trong khi hệ thống miễn dịch của con người thì không phải lúc nào cũng có thể kháng cự. Vì vậy, người khỏe mạnh nên được tiêm phòng cúm, tiêm phòng cúm hàng năm sẽ cung cấp sự bảo vệ nhất định của cơ thể đối với những mầm bệnh bất ngờ.
 

3- Kiêng ăn các chất béo như trứng, sữa khi bị cảm
 

Đây là một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải. Khi bị cảm cúm, cơ thể sẽ bị mất cảm giác ngon miệng, các triệu chứng như chảy nước mũi, ho, sốt đều làm tăng sự tiêu hao năng lượng, nếu không biết tăng cường dinh dưỡng và nạp đủ năng lượng, bệnh càng lâu khỏi hơn.
 
 
Do đó, sau khi bị cảm cần phải ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa hơn, khẩu vị nên thanh đạm, nên bổ sung nhiều protein, vitamin và nguyên tố vi lượng như thịt nạc, các loại trứng, rau, hoa quả, để cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Hơn nữa nếu kiêng những chất này bà bầu có nguy cơ thiếu chất, thai nhi thiếu dinh dưỡng và chậm phát triển
 

4- Đóng kín cửa, ngủ trùm đầu để toát mồ hôi
 

Nhiều người cứ nghĩ thế sẽ nhanh khỏi cảm cúm hơn. Nhưng trên thực tế, khi bị cảm cúm ăn uống không ngon miệng, ăn ít, thể chất yếu ớt, ra nhiều mồ hôi gây mất nước và kiệt sức, dẫn tới sức đề kháng suy giảm, bệnh tình càng trầm trọng hơn
 

5. Truyền nước biển bừa bãi

 
Có rất nhiều người vẫn cho rằng truyền nước biển lúc nào cũng mang lại ích lợi, vì thế nên vẫn "vô tư" truyền bừa bãi mà không hề biết rằng điều này cũng có thể dẫn đến mất mạng.
 
Không phải thời điểm nào truyền nước biển vào cơ thể cũng tốt. Các trường hợp phổ biến khi bị cảm cúm như bị sốt, mất nước… thì điều này sẽ có tác dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu truyền một cách bừa bãi, truyền quá liều, truyền với tốc độ nhanh (tốc độ chảy của nước vào cơ thể) có thể gây ra nhiều nguy hiểm tới tính mạng. Nó dẫn tới sưng phù ở vùng tiếp xúc với kim truyền, thậm chí còn gây sốc và dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Các biểu hiện khi bị sốc nước có thể gặp là rét run, sắc mặt tái nhợt, ra nhiều mồ hôi, khó thở, tức ngực…

Do đó, các bà bầu hãy chú ý kỹ tới những điều này khi bị cúm và khi truyền nước biển nhé!
 

6: Uống thuốc cảm càng nhiều, càng nhanh khỏi

 
Đa số mọi người đều có có quan điểm rằng, sau khi bị cảm sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc như kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, vitamin thì bệnh sẽ càng nhanh khỏi hơn. 
 
Nhưng đây là quan điểm sai lầm bởi vì đa số cảm cúm thông thường do virus cúm gây ra, thuốc kháng sinh không những không hề có tác dụng đối với virus, mà còn có thể gây ra phản ứng xấu do lạm dụng thuốc.
 

7. Khi điều trị cảm cúm có thể tùy ý sử dụng một loại thuốc cảm

 
Trên thực tế, thuốc cảm được bày bán tràn lan trên thị trường, hầu hết là các thành phần hợp chất và liều lượng không giống nhau, với các thành phần khác nhau thì điều trị các triệu chứng cảm khác nhau.
 
Các triệu chứng cảm khác nhau nên lựa chọn một loại thuốc cảm tương ứng với các thành phần hoạt chất, chứ không nên tùy ý uống một loại, cũng đừng tùy ý tăng liều lượng và thời gian uống của thuốc cảm.
 
Thuốc chữa cảm cúm đều chứa chất giảm đau hạ sốt, nếu uống lẫn các loại, có thể dẫn tới dùng thuốc quá liều.

8. Cho rằng cảm cúm chỉ là bệnh nhỏ, không cần nghỉ ngơi

 
Thực tiễn y học chứng minh, khi ngủ ít, làm việc quá sức, bị cảm lạnh, sức đề kháng giảm sút, vi khuẩn và virus sẽ tận dụng điều kiện này để xâm nhập vào cơ thể, dẫn tới bệnh làm ảnh hưởng đến cả thai nhi trong bụng thậm chí gây dị tật thai nhi nếu không điều trị đúng cách.
 
Đặc biệt là sau khi cảm cúm không chú ý nghỉ ngơi, mầm bệnh rất dễ xâm nhập vào các bộ phận khác, gây nhiễm trùng cơ thể như viêm amidan mủ, viêm xoang có mủ, viêm phế quản do vi khuẩn gây ra, bệnh nhân cũng có chuyển sang bệnh nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm cơ tim, viêm thận…

Phương pháp chính xác khi điều trị cảm cúm


 
- Khi bị cảm cúm, phải uống nhiều nước, để đẩy nhanh sự bài tiết chất có hại ra ngoài cơ thể và kịp thời bổ sung lượng nước đã mất, có thể cải thiện tình trạng bệnh.
- Ăn nhiều hoa quả, tăng vitamin để nâng cao sức đề kháng giúp an thai hiệu quả, chữa cảm cúm ngoài ra còn có nhiều công dụng khác cho bà bầu như chữa động thai nhẹ...
- Những người bị cảm cúm vừa phải chú ý giữ ấm vừa phải chú ý lưu thông không khí trong phòng.
- Ngủ và nghỉ ngơi là phương pháp hiệu quả để khôi phục sức khỏe, rút ngắn thời gian chữa bệnh.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU