Đông Y thái phương
Viêm xoang là bệnh lý phổ biến ở nước ta. Viêm mũi xoang gây khó chịu và phiền toái nhất cho người bị bệnh đồng thời cũng gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh thường được phân loại theo viêm xoang cấp tínhviêm xoang mãn tính. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người chưa hiểu và thậm chí thường nhầm lẫn giữa khái niệm viêm xoang cấp tính và mãn tính.

Viêm xoang cấp là bệnh có các triệu chứng như dịch mũi vàng hoặc xanh, tắc nghẹt mũi, đau nặng vùng mũi, ho nhiều về đêm … Viêm xoang cấp nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn tới một số nhiễm trùng nghiêm trọng. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về viêm xoang cấp, gồm nguyên nhân, các nhận biết, trường hợp nào nghiêm trọng. Mời bạn đọc cùng quan tâm theo dõi.


Khái niệm về viêm xoang cấp:

Với viêm xoang cấp tính, các xoang hốc mũi bị viêm và sưng lên, cản trở thoát nước ra và tạo ra chất nhờn. Tình trạng này là  phổ biến.

Với viêm xoang cấp tính có thể gây nên khó thở bằng mũi. Khu vực xung quanh mắt và khuôn mặt có thể cảm thấy bị sưng, có thể có cơn đau nhói mặt hay đau đầu.

Bệnh thường được gây ra bởi cảm lạnh thông thường. Nguyên nhân khác gây nên bao gồm vi khuẩn, dị ứng và nhiễm nấm. Điều trị viêm xoang cấp tính phụ thuộc vào nguyên nhân. Trong hầu hết trường hợp, biện pháp khắc phục thường tại nhà là cần thiết. Tuy nhiên, viêm xoang dai dẳng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng và các biến chứng khác. Viêm xoang kéo dài hơn tám tuần, hoặc tái trở lại, được gọi là viêm xoang mãn tính.

Viêm xoang cấp tính là tình trạng viêm niêm mạc các xoang cạnh mũi, xuất hiện lần đầu tiên và kéo dài không quá 8 tuần. Khi đó, các xoang bị viêm, sưng nề gây cản trở thoát nước và tạo ra chất nhờn. Thông thường, một xoang bị viêm, có khi cả hai bên (do các xoang tồn tại thành từng cặp), đôi khi, tình trạng viêm lan sang các xoang khác tạo thành viêm đa xoang..

Nguyên nhân mắc bệnh viêm xoang cấp:

Nhiễm virus: hầu hết các trường hợp viêm xoang cấp là do cảm lạnh thông thường. Khi bị cảm lạnh, phản ứng viêm diễn ra nhằm bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân gây hại, nhưng nó khiến niêm mạc mũi họng sưng phù lên, làm các lỗ thông bị nhỏ lại, đường đi của dịch từ trên xoang xuống cũng bé đi khiến dịch lưu thông chậm lại.



Vi khuẩn lây nhiễm: nếu tình trạng viêm đường hô hấp trên của bạn đã kéo dài lâu hơn một tuần, nhiều khả năng đó là do vi khuẩn gây ra hơn là virus. Có một tình trạng bạn nên lưu ý, đó là nhiễm trùng răng miệng: sâu răng, viêm lợi, viêm tủy,… nhất là ở các xương hàm trên. Các vi khuẩn răng miệng có thể lan tới các xoang kề cận như xoang hàm, gây nên viêm xoang cấp tính.

Nhiễm nấm: trong trường hợp có những bất thường trong cấu trúc mũi như vẹo vách ngăn hoặc hệ thống miễn dịch giảm sút, bạn có nguy cơ bị nhiễm nấm cao hơn.

Dị ứng: đặc biệt với các tác nhân tiếp xúc với đường hô hấp như bụi nhà, phấn hoa,… Dị ứng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm xoang, cũng có thể là yếu tố khiến bệnh nặng hơn.

Chấn thương vùng hàm mặt: gây vỡ xoang, chảy máu trong xoang, tổn thương niêm mạc khiến lượng dịch trong xoang tăng lên, các cục máu đông có thể gây bít tắc đường lưu thông của dịch, càng làm tình trạng viêm xoang nặng hơn.

Những yếu tố kích thích lý, hóa như hơi, khí hoá chất độc,… có thể gây kích ứng niêm mạc xoang làm chúng phù nề, tăng tiết dịch gây viêm.

Bất thường về cấu trúc mũi xoang: lệch vách ngăn mũi, có những khối u nhỏ trong mũi, xoang,… làm hạn chế, cản trở dịch xoang thoát xuống phía dưới.

Triệu chứng thường gặp của viêm xoang cấp:

Viêm xoang cấp tính triệu chứng thường bao gồm:

  • Chảy mũi: có thể ở một bên nhưng thường xả ra ở cả hai bên. Ban đầu dịch có thể loãng, sau đặc dần, màu xanh hoặc vàng, có mùi và làm hoen ố khăn tay. Người bệnh có thể chảy mũi ra phía trước (nếu viêm nhóm xoang trước) hoặc chảy xuống họng phía sau (viêm nhóm xoang sau).Cản trở hoặc tắc nghẽn mũi, gây khó thở bằng mũi.
  • Ngạt tắc mũi: thường xảy ra ở hai bên, đi kèm với chảy mũi. Tùy mức độ bệnh có thể ngạt tắc mũi múc độ nhẹ, vừa, từng lúc hay liên tục. Người bệnh thường đau nhiều bên đau và tình trạng ngạt tăng lên vào ban đêm.
  • Đau nhức vùng mặt: đây là dấu hiệu chính, người bệnh thường đau thành từng cơn, có tính chu kỳ, thường đau nhiều hơn về sáng do ban đêm, các chất tiết ứ lại nhiều trong xoang. Bệnh nhân cảm thấy đau nhiều vùng má, trán, thái dương hai bên, có thể lan lên đỉnh đầu hoặc lan xuống phía răng. Ngoài cơn đau chỉ thấy nhức đầu.Đau nhức ở hàm trên và răng.
  • Giảm cảm giác mùi và hương vị.
  • Ho, có thể tồi tệ hơn vào ban đêm.
  • Sốt nhẹ 38-39 độ C, mệt mỏi, kém ăn, suy nhược cơ thể. Ở trẻ em thường có biểu hiện nhiễm trùng rõ rệt và sốt cao. 
 

Dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau tai.
  • Viêm họng.
  • Hơi thở hôi.
  • Mệt mỏi.
  • Khó chịu.
  • Sốt.
  • Buồn nôn.

Cách trị bệnh viêm xoang cấp:

Sử dụng thuốc tây y:

Hầu hết các trường hợp bị viêm xoang cấp tính có khả năng tự động hết mà chưa phải sử dụng đến kháng sinh nếu như bệnh nhân thực hiện đúng theo các thứ tự điều trị ở trên. Tuy nhiên, khi bệnh vẫn không hết, các bác sĩ có thể sẽ cho bệnh nhân sử dụng đến các loại thuốc chữa bênh viêm xoang cấp tính kháng sinh: doxycycline, amoxicillin. Bác sĩ sẽ thay đổi thuốc khi bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Tự điều trị tại nhà:

Hầu hết, các trường hợp viêm xoang cấp không cần điều trị, người bệnh chỉ cần tự chăm sóc theo chỉ dẫn của bác sỹ để tăng tốc độ phục hồi và cải thiện dần triệu chứng.

Một số biện pháp có thể được áp dụng để giảm triệu chứng viêm xoang cấp như:
  • Dùng nước muối xịt mũi, xịt vào mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.
  • Dùng các dạng thuốc xịt mũi để ngăn ngừa và điều trị viêm.
  • Các loại thuốc thông mũi, kháng sinh trong trường hợp nhiễm trùng nặng.
  • Nghỉ ngơi nhiều: điều này giúp cơ thể bạn có thể tập trung sức lực chống lại sự nhiễm trùng. Làm tăng tốc độ phục hồi.
  • Uống nhiều nước: điều này sẽ giúp bạn làm loãng chất nhầy, khiến việc tống chúng ra ngoài trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tránh caffein và các thức uống có cồn vì chúng gây ra tác dụng ngược lại.
  • Xông hơi với các loại lá chứa nhiều tinh dầu: bạc hà, bưởi,… Bạn có thể phủ một khăn tắm lên đầu, sau đó cúi mặt xuống bát nước nóng có chứa tinh dầu hoặc các loại lá trên, hít hơi nóng bốc lên, điều này vừa giúp bạn giảm đau, vừa giúp tiêu hao chất nhầy.


  • Khi ngủ, bạn có thể gối đầu cao hơn so với thân để tránh các dịch nhầy ứ lại tại mũi trong khi ngủ.
  • Nên đeo khẩu trang khi ra đường, tiếp xúc với lạnh, khói bụi và các chất độc hại.


  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
  • Giữ môi trường sống luôn sạch sẽ, tránh nấm mốc, chất thải, bụi bặm, nhất là phòng ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên, vừa giúp bạn nâng cao sức khỏe, vừa giúp thông mũi xoang trong trường hợp bạn đã mắc bệnh.
  • Nếu bạn đang hút thuốc lá, ngừng ngay việc đó lại nếu bạn không muốn các triệu chứng của mình còn kéo dài vô tận.
  • Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn uống đầy đủ các chất nhằm nâng cao sức đề kháng, có thể bổ sung các thức ăn chứa nhiều omega 3: cá hồi, cá nục,…, vitamin C: bưởi, quýt, cam, cà rốt,… Các thức ăn có tính ấm như gừng, tỏi, hành,… chứa nhiều chất kháng sinh cũng giúp bạn phòng bệnh hiệu quả.
  • Khi có các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên, bạn nên đến gặp bác sỹ để điều trị triệt để, tránh để bệnh kéo dài.

Cách phòng bệnh viêm xoang cấp:

  • Tránh nhiễm trùng hô hấp trên. Giảm thiểu liên hệ với những người có cảm lạnh. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là trước các bữa ăn.
  • Quản lý cẩn thận dị ứng. Làm việc với bác sĩ để giữ cho các triệu chứng dưới sự kiểm soát.
  • Tránh khói thuốc lá và không khí bị ô nhiễm. Khói thuốc lá và các chất ô nhiễm khác có thể gây kích ứng và làm viêm phổi và mũi.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm. Nếu không khí trong nhà khô, thêm độ ẩm cho không khí có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang. Hãy đảm bảo độ ẩm sạch sẽ.


Viêm xoang có rất niều loại với những biến chứng vô cùng nguy hiểm cần được chữa và phát hiện kịp thời không nên để bệnh kéo dài gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Bạn có thể tham khảo 1 số bệnh viêm xoang dưới đây:
Viêm xoang trán.
Viêm xoang bướm.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU