Đông Y thái phương

Giới thiệu về cây giao:

Cây giao có nơi lại gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, cây càng cua, cây càng tôm, cây xương khô, cây san hô xanh, thập nhị, cây quỳnh cành giao... tên khoa học là Euphorbia Tiricabira L. thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Loại cây này thường được trồng cùng với cây hoa quỳnh (nên người ta hay gọi “cây quỳnh cành giao”). Cành giao còn gọi là càng cua, xương khô, san hô xanh, thập nhị, có thể cao đến 3m, thân nhánh tròn, màu xanh lục, khi bẻ cành có nhiều mủ trắng chảy ra. Dân gian thường dùng để trị viêm xoang cây giao, đau nhức, côn trùng đốt, chấn thương…
 


 

Một số loại viêm xoang có thể chữa trị được bằng cây giao: viêm xoang mũi, viêm xoang trán, viêm xoang bướm, viêm xoang sàng.

Toàn cây giao có vị cay, hơi chua, tính mát, hơi có độc, có tác dụng thúc sữa, sát trùng, khử phong, tiêu viêm, giải độc. Nhưng, nhựa cây rất độc có thể gây mù mắt (nếu dính vào mắt); gây phồng, rộp đỏ da, niêm mạc. Ở Ấn Độ, cây giao được dùng để chữa mụn cóc; ở Indonesia dùng để chữa ngoài da và làm thuốc xổ; ở Thái Lan cây giao cũng được người dân dùng chữa bệnh, ở Việt Nam thì chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao.

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao:

Chuẩn bị:

  • 15-20 đốt cây giao.
  • 1 ấm đun nước nhỏ (chỉ dùng để đun thuốc này thôi), một tờ giấy dài khoảng 50 cm: lưu ý không để ống giấy này quá ngắn hoặc quá dài tránh gây ra tác dụng không mong muốn hoặc không thu được kết quả như ý.

Thực hiện:

  • Quấn ống giấy một đầu to, một đầu nhỏ để thuận lợi khi dùng xông mũi.
  • Cho một chén nước vào ấm rồi cho số lượng đốt cây giao đã chuẩn bị trên vào ấm. Cách tốt nhất là nếu có thể thì bạn cắt ngay cây giao để lấy được mủ cây giao thì sẽ tăng hiệu quả lên rất nhiều.
  • Đặt lên bếp và đun lửa lớn, đến khi nước sôi và thấy hơi bốc ra thì hạ nhỏ lửa sao cho chỉ vừa đủ hơi thấy nhẹ bốc ra ở vòi ấm là được.
  • Sử dụng ống giấy đã quấn, đưa đầu lớn vào vòi ấm và đầu nhỏ vào mũi để hít.


 

  • Thời gian xông: nên xông 2 lần vào sáng và tối. Sau khi xông buổi sáng xong, bạn nên chừa phần thuốc đã xông lại. Vào buổi tối chỉ cần đun sôi thuốc cũ và bổ sung thêm vài đốt giao để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chỉ dùng trong ngày, ngày hôm sau phải dùng lượng thuốc mới để hít.
  • Mỗi lần xông: đối với người lớn thì trong 2-3 lần đầu tiên bạn nên xông khoảng 20 phút rồi tăng lượng thời gian lên dần dần 25-30-45 phút đến khi bệnh khỏi hẳn. Đối với trẻ em, nên giảm thời gian xông lại đến khi quen rồi tăng lên.
  • Đối với trường hợp bình thường, chỉ cần đều đặn xong từ 3-5 ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm rất nhanh. Cần kiên trì thực hiện cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng cần nên cân nhắc, không nên sử dụng quá lâu vì nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bạn có thể tham khảo một số cách chữa bệnh viêm xoang qua:

http://dongythaiphuong.com/blog-suc-khoe/cAm-nang-trI-viEm-xoang-tAi-nhA-vA-cAc-lUu-Y-trong-chUa-bEnh-3485.html

 

Những lưu ý khi chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao:

Cây giao mang lại công hiệu tốt trong việc điều trị viêm xoang. Đặc biệt, đối với bệnh viêm xoang triệu chứng bệnh thường kéo dài thì Tây y không phải là cách tốt để trị bệnh. Bên cạnh đó, những người có cơ địa không thể dùng thuốc kháng sinh thì cây giao là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn đối phó với những khó chịu mà bệnh gây ra.
 

Khi dùng thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao bạn cần phải cực kỳ lưu ý:

Mủ cây giao có độc tính cao có thể gây phổng rộp da, mù mắt tạm thời nếu như tiếp xúc bên ngoài. Nếu dùng để uống nó sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, phỏng rát miệng,… Vì vậy, thao tác cắt bẻ cành giao làm thuốc bạn nên cẩn trọng, cắt nhẹ nhàng và dùng găng tay nếu cần thiết để tránh bị dính vào da-mắt. Nếu vô ý bị dính tay thì rửa ngay bằng nước lạnh và xà phòng; dính vào mắt thì rửa mắt bằng nước sạch và đi khám để được xử lí kịp thời.

 

Dù dùng bài thuốc nào đi nữa bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những lời khuyên bổ ích.

 

Khi xông hơi thuốc nên hít lúc hơi vừa bốc lên, bởi lúc đó thuốc đặc sẽ đạt được hiệu quả nhanh hơn. Nếu như quá nóng bạn có thể tránh mặt ra ngoài rồi lại tiếp tục xông cho đến khi hơi nguội hẳn.

 

Đối với người bệnh nếu thực hiện xông mũi từ 5-7 ngày mà không thấy khỏi có thể do không hợp thuốc hoặc thực hiện sai cách, không nên tiếp tục dùng thuốc nữa.

 

Trong trường hợp sử dụng cây giao chữa viêm xoang không thấy hiệu quả vì phương pháp điều trị đạt hiệu quả hay không cũng phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa mỗi người. Vì vậy nên chúng tôi nghĩ bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được khám và tư vấn bệnh hiệu quả nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU