Đông Y thái phương

Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống: Nên ăn gì? Không nên ăn(hay ăn kiêng) gì? Chế độ ăn uống cho người bệnh tiểu đường trong việc điều trị chữa bệnh hỗ trợ như thế nào? bài viết sau đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn, giúp bạn có một chế dộ an phù hợp, hỗ trợ điều trị bệnh.

 

Bệnh tiểu đường ăn gì tốt?

 
Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường dựa vào các sử dụng thực phẩm có lợi cho bệnh và tránh xa các thực phẩm có hại đến bệnh tình.
Những thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường :
Theo thông tin chia sẻ từ bác sĩ Ngỗ Văn Quỹ và Nguyễn Thị Kim Hưng (Giám đốc trung tâm dinh dưỡng thành phố) trên báo Sức khoẻ Đời sống, bệnh tiểu đường chế độ ăn uống của người bệnh chỉ nên sử dụng đường trong các món nấu nướng như: canh chua, kho cá, thịt, pha nước mắm,... hoặc chỉ nửa muỗng cà phê trong tách cà phê sáng. Bệnh tiểu đường có thể được điều trị bằng chế độ ăn trong trường hợp tiểu đường (đái đường) nhẹ, tiểu đường tiềm tàng) , hoặc kết hợp với các thuốc hạ đường huyết đối với các thể tiểu đường (đái đường) mức độ trung bình và nặng.
Theo các bác sĩ, bệnh tiểu đường chế độ ăn uống thì người bệnh tăng cường lượng rau xanh, trái cây ít ngọt, thịt nạc thay cho cơm và các thức ăn chiên, quay; nên uống các loại nước trái cây, sữa đã lọc bỏ bơ, cà phê đen không đường...
Chọn các loại thực phẩm với chất béo có lợi cho sức khỏe như dầu ô liu, bơ, dầu thực vật rất tốt cho người tiểu đường. Hạn chế chất béo bão hòa từ sữa và các sản phẩm khác từ động vật. Loại bỏ hoàn  toàn các chất béo trong đồ ăn nhanh và chế biến sẵn.



 
 bệnh tiểu đường chế độ ăn

Chế độ ăn đáp ứng nhu cầu năng lượng: Nhu cầu tính theo thể trạng và tính chất lao động
Chế độ ăn phải đảm bảo đầy đủ lượng protit, lipit cần thiết cho cơ thể trong đó lượng gluxit chiếm 50% lượng calo chung của khẩu phần, protid chiếm 15%, lipit 35%.
 

Bệnh tiểu đường nên ăn kiêng như thế nào?

 
-Thực phẩm cấm: Đường, mía, tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, kẹo, đá chanh, trái cây đóng hộp, nước quả ép, kẹo, mứt, chè, mỡ.
 
-Thực phẩm hạn chế: Cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai ( khoai lang, khoai mì...), bánh bích qui, trái cây ngọt.
 
-Thực phẩm không hạn chế: Thịt, tôm, cá, cua, mắm, rau, tất cả các loại đậu.
Lê tốt cho bệnh tiểu đườngCác thực phẩm như trái cây (nhất là lê, táo), rau, đậu, ngũ cốc có thể cung cấp cho cơ thể một lượng đường chậm (tức đường phải qua quá trình tiêu hóa mới trở thành đường hấp thu vào cơ thể) điều đó sẽ giúp cho lượng đường trong máu không quá cao hoặc quá thấp đồng thời cung cấp chất xơ có ích và chất khoáng chứa vcom kiểm soát lượng đường trong máu.



Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống
 
 
Ở bệnh nhân tiểu đường, đường huyết thường tăng cao sau bữa ăn. Vì thế nên cho bệnh nhân ăn nhiều lần và phân bố lượng calo mỗi bữa cho thích hợp.
 
Nếu cần:
  • 1200-1600 Kcalo/ngày thì nên chia ba bữa theo tỉ lệ 1/3 - 1/3 - 1/3
 
  • 2000-2500 Kcalo/ngày thì nên chia bốn bữa theo tỉ lệ 2/7 - 2/7 - 2/7 - 1/7
 
  • Trên 2500 Kcalo/ngày thì nên chia năm bữa theo tỉ lệ 2/9 - 2/9 - 2/9 - 2/9 - 1/9
 
Trường hợp đang dùng thuốc hạ đường huyết thì nên ăn trước khi ngủ hay thêm bữa vào những bữa ăn chính.
 
Các thực phẩm giàu chất xơ sẽ làm giảm đỉnh cao đường huyết sau khi ăn và có thể kéo dài sự hấp thu của chất đường, điều này rất quan trọng trong bệnh tiểu đường chế độ ăn uống chủa người bệnh. Chất xơ cũng còn có tác dụng giữ nước, hấp thu axit mật, thường có trong cám ngũ cốc, khoai tây, rau xanh, trái cây nhất là các loại họ đậu.
 
Vì thế người ta khuyên nên ăn gạo không chà kỹ quá. Nên hạn chế rượu vì rượu có thể thúc đẩy hạ đường huyết trên bệnh nhân đang điều trị với thuốc hạ đường huyết.

Nguyên tắc bệnh tiểu đường chế độ ăn uống.

 
Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống cần tuân theo 1 quy tắc để có thể cải thiện bệnh trạng. Bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo tuân thủ theo những nguyên tắc như sau để tránh tăng đường huyết, giảm liều thuốc cần sử dụng, ngăn chặn và làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng,  kéo dài tuổi thọ:


Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống

Bệnh tiểu đường chế độ ăn cho người mắc bệnh.

 
 
- Chia khẩu phần thành nhiều bữa trong ngày để không làm tăng đường huyết sau khi ăn.
- Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để quá đói và cũng không ăn quá no.
- Không nên thay đổi quá nhanh & nhiều cơ cấu cũng như khối lượng các bữa ăn.

Ngoài bệnh tiểu đường chế độ ăn uống của người bệnh thì người bệnh cũng cần nhớ không nên lười vận động, ngồi một chỗ suốt ngày. Cần dành khoảng 30 - 45 phút để tập thể dục mỗi ngày. Ngoài ra thì người bệnh có thể chơi một số môn thể thao khác phù hợp với sức khỏe, đây cũng được xem là một phương pháp rất tốt giúp hạn chế các biến chứng của bệnh tiểu đường.


 
Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống

 
Khi biết bệnh tiểu đường chế độ ăn uống dành cho người bệnh thì bệnh nhân sẽ dễ dàng hơn trong việc phòng ngừa, điều trị các biến chứng tiểu đường và kiếm soát đường huyết. Ngay từ bây giờ người bệnh có thể lên thực đơn hàng ngày, chế độ ăn dành cho mình với những loại thực phẩm nên ăn & chế biến các đồ ăn kiêng thành món ăn hấp dẫn, đảm bảo dinh dưỡng mà không lo về việc tăng đường huyết.
Tiểu đường ăn quả gì ?
Hoa quả có chất xơ và dinh dưỡng tốt nhưng chúng ta nên hạn chế hoặc kiêng hẳn những hoa quả có chứa lượng đường cao vì chúng không những không tốt cho bệnh của bạn, trái lại còn làm cho bệnh nặng thêm vì lượng đường trong máu tiếp tục lên cao.

Ngoài chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường thì bạn cũng nên tập thể dục thể thao phù hợp như yoga, vận động nhẹ,... Tập sống lối dống lành mạnh và kết hợp điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu.

>>Xem thêm:
Bệnh tiểu đường đến bây giờ không phải là không có cách điều trị, bạn có thể kết hợp việc ăn uống, nghỉ ngơi, tăng đề kháng cơ thể, loại bỏ lỗi sống thiếu lành mạnh như sử dụng các chất kích thích,... 
và có một số loại thực vật được tìm ra hỗ trợ điều trị hiệu quả ở nước ngoài. 

Bạn có thể tham khảo tại link dưới:



Để được tư vẫn thêm hãy để lại câu hỏi và SĐT ở bên dưới!






Bệnh tiểu đường chế độ ăn uống


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU