Đông Y thái phương
Sởi tưởng chừng là căn bệnh của trẻ em nhưng người lớn không phải là sẽ không bị mắc bệnh, nhất là đối với phụ nữ mang thai – những người có hệ miễn dịch suy yếu dễ nhiễm bệnh. Nếu không được phát hiện bệnh kịp thời, bà bầu bị sởi sẽ gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu mà còn tác động không hề nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu bị sởi

 
Sởi là một căn bệnh rất dễ dẫn đến biến chứng và với phụ nữ mang thai cũng không ngoại lệ. Khi bị sởi, mẹ bầu có nguy cơ bị bội nhiễm do hệ miễn dịch suy giảm, từ đó dễ gây ra các bệnh như: viêm phổi, viêm đường tiết niệu,.. Trong đó, viêm phổi sẽ làm chức năng của phổi bị giảm sút, ảnh hưởng tới việc cung cấp oxy cho thai nhi – nguyên nhân hàng đầu khiến thai nhi bị suy.
 
 

Nếu mẹ bị sởi mà kèm theo sốt thì thân nhiệt của mẹ sẽ luôn ở mức 39 – 40 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ ở buồng tử cung thường cao hơn thân nhiệt mẹ từ 1 – 1.5 độ C. Tức là khi mẹ sốt cao, thai nhi sẽ phải sống trong môi trường có nhiệt độ lên tới 40 – 41,5 độ C. Mức nhiệt này tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai, làm cho thai nhi dễ bị chết lưu hoặc sảy thai.

 

Những nguy hiểm khi bà bầu mắc sởi

 
Nếu trẻ em khi mắc sởi thường có biến chứng bội nhiễm đường hô hấp dẫn tới suy hô hấp nặng thì ở người lớn thường là biến chứng viêm não. Phụ nữ mang thai khi mắc sởi không những ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ mà còn tác động nghiêm trọng tới thai nhi trong bụng. 
 
Khi nhiễm sởi, điều đáng lo là bà bầu bị bội nhiễm do hệ miễn dịch suy giảm có thể dẫn đến biến chứng viêm phổi kẽ, viêm phổi phối, viêm đường tiết niệu... Đặc biệt, viêm phổi kẽ hết sức nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến việc hô hấp của cơ thể người mẹ, gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi.
 
Một điều đáng lo ngại nữa khi bà bầu mắc sởi là sốt cao sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Sốt tức là virus sởi đã nhiễm vào cơ thể có thể làm suy giảm miễn dịch. Sốt cao như vậy có thể khiến sảy thai hoặc thai chết lưu. Trong buồng tử cung nhiệt độ luôn ở mức cao hơn cơ thể người mẹ từ 1-1,5 độ C. Nếu bà mẹ bị sốt 39-40 độ C cũng có nghĩa em bé chịu đựng nhiệt độ trong tử cung ở mức 40-40,5 độ C. Mức nhiệt độ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của thai nhi.
 
Mức độ ảnh hưởng của bệnh sởi tới thai nhi tùy thuộc vào từng thời điểm người mẹ nhiễm sởi, cụ thể:
 
- Nếu 3 tháng đầu mắc sởi nguy cơ dị dạng thai nhi hoặc sẩy thai rất cao, sinh con nhẹ cân, thậm chí dị tật.
- Trong 3 tháng giữa nguy cơ dị dạng thai ít hơn, nhưng vẫn có thể gây thai lưu, sẩy thai.
- 3 tháng cuối nguy cơ gây dị dạng thai không cao nhưng có thể khiến mẹ bầu phải đẻ non hoặc thai chết lưu.



Bà bầu bị bệnh sởi ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

 
Đối với người bình thường, bệnh sởi có thể khiến người lớn bị viêm não và trẻ em có nguy cơ bội nhiễm đường hô hấp dẫn tới suy hô hấp nặng. Riêng đối với nhóm phụ nữ mang thai, sởi không chỉ tác động đến sức khỏe của thai phụ mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Lý do khiến bệnh sởi trở nên nguy hiểm đối với bé yêu của bạn đó là vì khi virut sởi tấn công vào hệ miễn dịch làm cho chúng yếu đi thì cơ thể mẹ sẽ chống lại bằng cách “gây sốt”.
 
Trong buồng tử cung nhiệt độ luôn ở mức cao hơn cơ thể người mẹ từ 1-1,5 độ C. Nếu bà mẹ bị sốt 39-40 độ C cũng có nghĩa em bé phải chịu đựng nhiệt độ trong tử cung ở mức 40-40,5 độ C. Mức nhiệt độ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của thai nhi và có khả năng sảy thai hoặc khiến thai chết lưu.
 

Bà bầu cần làm gì để phòng bệnh sởi?
 

Như mẹ đã biết, trong thời gian mang bầu, sức đề kháng của cơ thể mẹ thấp nên rất dễ nhiễm vi khuẩn, virus, đặc biệt là khi có dịch sởi. Mà dịch sởi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, mẹ không nên chủ quan mà cần phòng ngừa sởi ngay từ thời điểm trước khi mang thai. Thực chất việc phòng tránh sởi vô cùng đơn giản, cách tốt nhất là mẹ nên tiêm phòng sởi trước khi mang thai. Vì vắc xin ngừa sởi được chế tạo từ những vi khuẩn sổng nên mẹ bầu cần tiêm trước thời điểm dự định “có em bé” ít nhất là 3 tháng. Điều đó sẽ giúp cho cơ thể mẹ tạo ra đầy đủ kháng thể chống virus sởi.
 
– Cách tốt nhất để phòng sởi trong thai kỳ đó là chị em nên tiêm ngừa trước ít nhất 3 tháng để cơ thể có đủ thời gian tạo ra kháng thể chống lại virut.
 
– Giữ vệ sinh thân thể và phòng ốc giúp tăng khả năng phòng các loại bệnh truyền nhiễm.
 
– Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nên dùng loại xà phòng có tác dụng diệt khuẩn để ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virut.
 
– Đeo khẩu trang y tế chuyên dụng khi đi ra khỏi nhà, đến chỗ đông người.
 
– Luôn vệ sinh sát trùng mũi họng bằng nước muối sinh lý.
 
– Tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Đồng thời, nên giữ cho môi trường sống thoáng khí, sạch sẽ.
 
– Nếu trong nhà có người lớn, trẻ nhỏ bị sởi phải cách ly và không được tiếp xúc tránh bị lây sởi.
 
– Khi bị sốt, phát ban cần đi khám ngay để có lời khuyên chu đáo của bác sĩ chuyên khoa. Mặt khác, thai phụ cần được theo dõi cả mẹ lẫn thai khi bị nhiễm sởi.
 
– Dùng bất cứ loại thuốc hay lá dân gian nào cũng cần tham vấn ý kiến bác sĩ. Tuyệt đối không được xông, sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

 

 Những điều cần biết khi bà bầu bị sởi

  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình mang thai

  Bài viết được quan tâm : Bảng cân nặng thai nhi

ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU