Đông Y thái phương

Khi mang thai mẹ bầu ăn gì để con thông minh hay lựa chọn thực phẩm thế nào để giúp con thông minh là mối quan tâm thường trực của không ít các bố mẹ. 
 

Điều quan trọng để tạo nên sự phát triển hoàn thiện của thai nhi trong bụng mẹ là việc cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết trong suốt thai kỳ. Và cách bổ sung dễ dàng nhất chính là qua cách ăn uống của người mẹ.
 

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh?

 

Axit folic

 

Trong những tháng đầu tiên, khi phôi thai đang hình thành tủy sống và những tế bào thần kinh đầu tiên thì folic đóng một vai trò quan trọng vào quá trình này. Cơ thể mẹ bầu thiếu folic có thể khiến thai nhi bị các dị tật về não bộ.
 

Mẹ mang thai cần 0,4mg axit folic/ngày kể từ trước khi mang thai 1-3 tháng và tiếp tục bổ sung trong suốt quá trình mang thai.
 

Mẹ bầu nên tăng cường ăn rau xanh, đặc biệt là cải xanh, bắp cải, súp lơ, măng tay, đậu Hà Lan. Ngoài ra cá, sữa tươi, ngũ cốc và các loại hoa quả màu vàng cũng là nguồn bổ sung folic dồi dào cho mẹ bầu.
 


Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, khỏe mạnh


Bổ sung DHA cho mẹ bầu đúng cách

 

DHA là một trong các loại axit béo không non Omega 3, chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não, có nhiệm vụ tăng cường các hoạt động trí não, đồng thời còn ảnh hưởng sự thông minh và trong võng mạc, tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. DHA giúp các tế bào thần kinh có độ nhạy để truyền thông tin nhanh và chính xác hơn.
 

Mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 200 mg DHA mỗi ngày từ các loại cá ít thủy ngân như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá chình; các loại hải sản; các loại rau lá xanh; quả óc chó và các loại quả hạch; trứng; dầu thực vật…

  • Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu... rất giàu omega 3 cần thiết cho não bộ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng các bà mẹ ăn ít hơn hai bữa cá một tuần sinh ra những đứa trẻ có IQ thấp hơn so với những người ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần.

Các thực phẩm giúp bổ sung sắt

 

Là chất rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi, các thực phẩm chứa nhiều sắt sẽ là câu trả lời không thể thiếu cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì để con thông minh. Sắt còn tham gia vào quá trình hình thành tuần hoàn máu của thai nhi, giảm nguy cơ sinh nhẹ cân hay sức khỏe sơ sinh yếu.
 

Khi mẹ bổ sung đủ sắt cũng sẽ tránh được tình trạng thiếu máu gây mệt mỏi trong thai kỳ, duy trì được một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và bảo vệ cả mẹ cả con trước các nguy cơ bị nhiễm khuẩn.
 

Thực phẩm giàu I-ốt

 

I-ốt cũng là câu trả lời cho câu hỏi “Mẹ bầu ăn gì để con thông minh”. Mẹ bầu thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu sẽ làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Thiếu i-ốt có thể gây suy giáp, khiến mẹ bầu có thể bị tiền sản giật, bất thường bánh rau, chảy máu nhiều sau sinh; trẻ sinh ra có thể bị đần độn, trí tuệ kém phát triển, nhẹ cân. Mẹ bầu có thể bổ sung i-ốt từ các nguồn thực phẩm như muối i-ốt, rau chân vịt, rau cần, cải thảo, cải xoong, trứng gà, cá biển, cua biển.
 

Mẹ bầu nên bổ sung đủ kẽm 

 

Kẽm rất cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào ở hệ thần kinh cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Kẽm cũng giúp thai nhi củng cố các giác quan như vị giác, khứu giác… nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình nhận thức của trẻ sơ sinh sau khi được sinh ra.
 

Các mẹ trong quá trình mang thai nên bổ sung đủ kẽm còn giúp giảm nguy cơ sinh non, nhiễm độc thai kỳ và các vấn đề tiêu cực khác. Mỗi ngày, mẹ nên hấp thụ tối thiểu khoảng 11mg kẽm đúng cách.

Các thực phẩm giúp mẹ bổ sung đủ kẽm như các loại thịt đỏ, ngũ cốc vi chất, tôm, cua, sò ốc, sữa, các loại hạt…
 


Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, khỏe mạnh


Vitamin D

 

Thiếu vitamin D trong thời gian mang thai thường sinh ra em bé có khả năng tư duy kém hơn, vì vitamin D cũng quan trong với sự phát triển não bộ của trẻ. Bạn cần bổ sung Vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên ăn thêm trứng, bơ, thịt bò…hoặc uống viên thuốc bổ bà bầu có chứa Vitamin D.

Trên đây là những loại thực phẩm giúp con thông minh ngay từ trong bụng mẹ, mà mẹ nên bổ sung trong thời kỳ mang thai. Hy vọng bài viết này Đông Y Thái Phương đã mang lại câu trả lời cho câu hỏi mẹ bầu ăn gì để con thông minh, khỏe mạnh.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU