Đông Y thái phương

Phụ nữ khi mang thai thường gặp rất nhiều triệu chứng, trong đó có đau bụng trên, dưới đây là nguyên nhân bà bầu đau bụng khi mang thai tháng thứ 4 các mẹ cần biết.
 

Đau bụng khi mang thai là hiện tượng bình thường

 

Trong tháng thứ 4, mẹ bầu có thể gặp hiện tượng đau lâm râm ở vùng bụng dưới. Nhưng thời gian đau không lâu, chỉ thoáng qua hoặc thỉnh thoảng mới gặp phải thì chị em không cần quá lo lắng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể vì:
 

Rối loạn tiêu hóa

 

Nhẹ thì chị em có thể bị đầy hơi, trướng bụng, nặng hơn có thể bị táo bón, tiêu chảy. Nhiều bà bầu mang thai 3 tháng đầu thường bị rối loạn tiêu hóa và vẫn tiếp tục bị trong tháng thứ 4.
 


Đau bụng khi mang thai tháng thứ 4

Thay đổi sinh lý của thai phụ

 

Khi thai nhi ngày càng lớn dần, tử cung cũng phình to ra và chèn ép các mô và dây chằng xung quanh cũng gây ra các cơn đau bụng dưới ở mẹ bầu. Cũng từ tháng thứ 4, nhiều chị em đã bắt đầu lộ bụng bầu.
 

Trường hợp đau bụng khi mang thai tháng thứ 4 cần phải đi khám bác sĩ

 

Đau bụng khi mang thai tháng thứ 4 sẽ vô cùng nguy hiểm nếu nó đi kèm theo một số hiện tượng khác như xuất huyết âm đạo, đau buốt lưng, hoa mắt chóng mặt. Tất cả các dấu hiệu này đều cảnh báo một số tình trạng nguy hiểm như
 

Bào thai bị bong sớm 

 

Đau ở vùng bụng, nếu bong thai ở mức độ nhẹ thì chỉ ra một ít máu, đau nhẹ, bong thai ở mức độ nghiêm trọng ra rất nhiều máu, có cảm giác đau như dao cắt.
 

Dọa sảy thai

 

Đau bụng từng cơn, cảm giác đau quặn không có chiều hướng giảm nhưng lại tăng lên đáng kể, khoảng cách cơn đau càng lúc càng dồn dập và đột ngột biến mất. Kèm theo đó là hiện tượng ra máu tươi và máu đông ở dạng cục.
 

Mang thai ngoài tử cung

 

Nếu bị đau bụng âm ỉ và thi thoảng mới có cơn đau nhói mà chưa đi khám thai lần nào, hãy lưu ý đến khả năng mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm với mẹ bầu. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào làm chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, gây nguy cơ tử vong.
 

Nhiễm trùng đường tiết niệu

 

Đau bụng kèm theo đi tiểu buốt, nước tiểu có mùi hôi, đục hoặc lẫn máu, kèm theo đó là hiện tượng sốt nhẹ, đau phần lưng dưới, có thể chị em đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu.
 


Đau bụng khi mang thai tháng thứ 4

U nang buồng trứng

 

Đau bụng khi mang thai tháng thứ 4 cũng có thể bà bầu bị u nang buồng trứng. Đây là hiện tượng mà phần còn lại của nang buồng trứng không co lại sau 3 tháng mà vẫn tồn tại, dẫn đến một khối u và làm đau nhói phía bên trái bụng của mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì nó không quá nguy hiểm. Các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp dành cho bạn khi được thăm khám. Khối u này chỉ thực sự nghiêm trọng nếu nó bị xoắn hoặc vỡ.
 

Nên làm gì khi mẹ bầu đau bụng khi mang thai tháng thứ 4?

 

Khi hiện tượng mang bầu tháng thứ 4 bị đau bụng, các mẹ đừng vội hoang mang, lo lắng. Hãy bình tĩnh và thực hiện theo những lời khuyên dưới đây:

  • Theo dõi xem các cơn đau kéo dài bao lâu, mức độ đau như thế nào
  • Khi đau bụng, mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế di chuyển
  • Mẹ tuyệt đối không tự ý chườm hoặc bôi bất cứ thứ gì lên vùng bụng nhé
  • Nếu đau bụng có kèm bất cứ hiện tượng nào khác như xuất huyết, hoa mắt chóng mặt… mẹ cần được đưa đi bệnh viện càng sớm càng tốt
  • Mẹ hãy lựa chọn cho mình những bộ trang phục rộng rãi thoải mái để vùng bụng ít bị tạo áp lực
  • Khi nằm nghỉ, mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái để tránh chèn ép vùng bụng.
  • Khi mẹ bị đau bụng dữ dội, đau bụng kèm theo các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ra máu thì nên đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh và điều trị. Mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc đau bụng về uống vì những loại thuốc không kê đơn này có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Trên đây là những thông tin giúp mẹ bầu biết được các dấu hiệu bình thường và nguy hiểm về tình trạng đau bụng khi mang thai tháng thứ 4. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh.
>> Tìm hiểu ngay: Bài thuốc dân gian từ củ gai tươi an thai giúp điều trị đau bụng hiệu quả khi mang thai và các bệnh lý nguy hiểm khác ở bà bầu.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU