Đông Y thái phương

Bảo vệ sức khỏe cho mẹ và em bé trong bụng trong suốt thai kỳ là việc hết sức quan trọng và cần thiết. Chính vì thế, chị em cần biết cách chăm sóc sức khỏe của chính mình để cơ thể luôn khỏe mạnh và thai nhi được phát triển tốt nhất. Dưới đây là cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu chị em nên chú ý.
 

Bạn hãy sắp xếp lịch hẹn với bác sỹ sản khoa

 

Ngay khi bạn biết mình có thai, hãy sắp xếp lịch hẹn với bác sỹ sản khoa sớm nhất có thể, chậm nhất là vào tuần thai thứ 10-12. Vì, đây là thời điểm cần thực hiện một số siêu âm và xét nghiệm liên quan đến sức khỏe của thai nhi, đặc biệt là đo độ mờ da gáy để xác định em bé có mắc hội chứng Down hay không.
 

>> Xem ngay: Các mốc khám thai quan trọng mà mọi bà bầu nên biết hiện nay


Sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ

Cải thiện tình trạng ốm nghén

 

Ốm nghén luôn là vấn đề gây nhiều áp lực, mệt mỏi nhất cho các mẹ bầu. Trong giai đoạn này mẹ bầu rất khó ăn thậm chí không ăn được gì. Mặc dù không có cách nào để khắc phục dứt điểm tình trạng ốm nghén song mẹ bầu có thể tham khảo một số cách dưới đây để hạn chế tình trạng ốm nghén.
 

Có thể nhấp một chút đồ ăn vặt dễ ăn như: bánh quy, nho khô khi thức dậy. Trước khi ra khỏi giường mẹ bầu nên nghỉ ngơi khoảng 20 đến 30 phút để sẵn sàng bắt đầu cho một ngày mới.
 

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để việc ăn uống trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Mẹ bầu cũng có thể thêm vào thực đơn của mình một số đồ ăn vặt khi thèm ăn.
 

Chế độ sinh hoạt cho bà bầu 3 tháng đầu

 

Không chỉ có chế độ ăn uống, chăm sóc bà bầu trong những tháng đầu tiên cũng cần lưu tâm đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể:

  • Mẹ cần chú ý đến thời gian làm việc, môi trường làm việc cần thông thoáng, trong lành. Nên hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại, sóng điện tử...
  • Tạo cho mình thói quen tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga để giúp thư giãn tinh thần, tăng cường oxy hóa cho bào thai.
  • Sắp xếp công việc hợp lý để có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu - Chế độ dinh dưỡng

 

Việc chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu vẫn cần đảm bảo cho bữa ăn có đủ các nhóm chất đạm, chất béo, đường, vitamin và các khoáng chất. Đặc biệt bổ sung axit folic và sắt trong thời điểm này vô cùng quan trọng. Bởi thiếu axit folic có thể khiến thai nhi mắc dị tật ống thần kinh, còn thiếu sắt sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu, uể oải, khó chịu hơn. Do đó, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400mcg axit folic mỗi ngày và cần bổ sung thêm sắt thông qua thực phẩm ăn hàng ngày. Vì tác dụng phụ của hiện tượng “ốm nghén” bà bầu có thể chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa một ngày để tránh các hiện tượng nôn, buồn nôn và giúp cho việc ăn uống cũng dễ tiêu hóa hơn…
 


Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí

Không nên ăn gì trong 3 tháng đầu
 

  • Không nên ăn thịt gia súc, gia cầm sống hoặc tái, thức ăn để lạnh, các loại thực phẩm có chứa thành phần trứng sống, các sản phẩm chưa tiệt trùng,vì chúng có chứa vi khuẩn gây hại đến sự phát triển của thai nhi.
  • Tránh tối đa các loại thủy hải sản như cá kiếm, cá thu và cá kình vì chúng có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi.
  • Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối
  • Không nên uống rượu, bia hoặc các loại nước uống có caffein

Chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu - Bảo vệ giấc ngủ

 

Sự thay đổi hormone khi mang thai, do bị ốm nghén cùng với cảm giác lo lắng có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó ngủ trong 3 tháng giữa. Để tránh tình trạng này, mẹ bầu nên tránh ăn những món chiên, xào nhiều dầu mỡ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, một ly sữa nóng sẽ giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn. Hạn chế uống quá nhiều nước vào buổi tối vì sẽ phải đi tiểu nhiều lần hơn, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và nên nằm nghiêng sang bên trái khi ngủ.
 

Sinh hoạt vợ chồng

  • Đây là vấn đề mà nhiều người ông chồng quan tâm, đó là khi vợ mang thai có được quan hệ tình dục hay không. Khi vợ mang thai không nhất thiết cần phải kiêng quan hệ vợ chồng nhưng việc này cần dựa trên sự tự nguyện của người vợ, khi vợ cảm thấy thoải mái nhất nhưng bố chỉ nên quan hệ nhẹ nhàng với tần suất vừa phải thôi.
  • Đó là đối với những người trong thời gian mang bầu khỏe mạnh. Còn một số trường hợp người vợ mang bầu có một số biểu hiện như: chảy máu âm đạo, bất thường về nước ối… thì cần kiêng quan hệ vợ chồng tuyệt đối và cần đưa vợ đi thăm khám ngay để tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ.

Việc chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu rất quan trọng vì đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển.Hi vọng bài viết này mang lại thông tin hữu ích giúp các chị em có một thai kỳ khỏe mạnh.

>> Tham khảo thêm: Cách giúp bảo vệ thai nhi an toàn tuyệt đối cho bà bầu trong 3 tháng đầu từ bài thuốc đông y củ gai an thai.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU