Đông Y thái phương
Căn bệnh buồng trứng đa nang rất phổ biến ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù nghe nhiều đến tên bệnh nhưng không phải ai cũng hiểu rõ buồng trứng đa nang là gì? Cùng dongythaiphuong.com tìm hiểu chi tiết về căn bệnh phụ khoa có thể gây vô sinh nữ này.

Buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang viết tắt là PCOS, xảy ra khi cơ thể người nữ có lượng quá lớn hormone sinh dục nam trong khi lượng hormone sinh dục nữ bị thiếu hụt. 

Từ đó gây rối loạn sự rụng trứng, trứng chứa đầy trong các nang trứng. Hoặc buồng trứng của chị em bị giãn rộng vì chứa nhiều cụm nang nhỏ. Khi các nang trứng này không phát triển bình thường, sự rụng trứng không diễn ra gây mất cân bằng hormone, rối loạn khả năng sinh sản (vô sinh, hiếm muộn), hoặc bệnh lý mãn tính (tim mạch, tiểu đường)
 
Có 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản 15 - 44 tuổi, mắc buồng trứng đa nang.

Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang

Yếu tố di truyền

Theo các chuyên gia, có 1 số gen nhất định liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu những người phụ nữ trong gia đình bạn (mẹ, chị em gái) bị buồng trứng đa nang, nguy cơ cao bạn cũng mắc bệnh.

Kháng insulin hay rối loạn quá trình trao đổi chất

Insulin là một nội tiết tố giúp kiểm soát đường (glucose) trong cơ thể, giúp chuyển hóa đường trong máu vào các tế bào. Nếu cơ thể có khả năng kháng insulin tức là các tế bào trong cơ thể sẽ có sự đề kháng với các tác động của insulin, làm quá trình sử dụng insulin bị gián đoạn.  Tuyến tụy phải tiết ra nhiều insulin hơn để cung cấp đường cho các mô tế bào. Từ đó dẫn tới sự dư thừa insulin, gây ảnh hưởng đến buồng trứng. Tuyến tụy sẽ phải tiết ra insulin nhiều hơn để cung cấp đường cho tế bào. Lượng insulin dư thừa này có thể tác động xấu đến buồng trứng.

Cụ thể ở đây là buồng trứng gia tăng sản xuất hormone androgen, cản trở sự phát triển của nang trứng, làm giảm khả năng rụng trứng. Bên cạnh đó, vì đường không được chuyển hóa các các mô, nên chuyển đổi thành chất béo. Do vậy, phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường tăng cân, béo phì và rất khó giảm cân

Chế độ ăn uống nhiều tinh bột

Nguyên nhân này vẫn đang được các chuyên gia nghiên cứu. Tuy nhiên, đa số chị em bị đa nang buồng trứng là người béo phì. Nhưng chị em gầy cũng có nguy cơ. Nếu cơ thể không cân đối, vòng bụng phát phì cũng là đặc trưng của người bị rối loạn chuyển hóa do kháng insulin.

Dấu hiệu phụ nữ bị buồng trứng đa nang


 
Ngoài việc hiểu rõ buồng trứng đa nang là gì, chị em cũng cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết người bị buồng trứng đa nang để kịp thời thăm khám:
 
Chậm có con, khó đậu thai
Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
Nổi nhiều mụn ở mặt, lưng, da trở nên tối màu 
Rậm lông ở mặt, ngực, lưng
Béo phì, khó giảm cân 
Tâm trạng thay đổi thất thường
Tóc rụng nhiều

Điều trị buồng trứng đa nang như thế nào?

Điều trị buồng trứng đa nang để sinh con

Một trong những vấn đề nan giải ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi mắc buồng trứng đa nang là chậm có con, thậm chí vô sinh, hiếm muộn. Để giúp chị em buồng trứng đa nang có thể làm mẹ, các bác sĩ sản khoa sẽ tiến hành 1 số phương pháp điều trị như:
 
Người bệnh thực hiện chế độ giảm cân, ít nhất là 5% trọng lượng hiện tại. Việc giảm cân có thể bằng chế độ ăn và luyện tập thể dục thể thao.
Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng
Sử dụng thuốc tăng nhạy cảm insulin để phục hồi khả năng rụng trứng tự nhiên.
Phẫu thuật nội soi đốt điểm buồng trứng đa nang
Thụ tinh trong ống nghiệm- IVF

Điều trị buồng trứng đa nang cho phụ nữ không có mục đích sinh nở:

- Người đang bị rối loạn chuyển hóa: cần được khám và theo dõi định kỳ chuyên khoa nội. Thay đổi thói quen sống như tập thể dục, có chế độ ăn hợp lý.

- Điều trị rối loạn kinh nguyệt: bằng việc sử dụng progesterogen, hoặc thuốc tránh thai có chứa  progestogen có tính kháng androgen 

- Điều trị các triệu chứng như mụn trứng cá, rậm lông, sạm da: Khám chuyên khoa da liễu để sử dụng thuốc kháng androgen nhằm giảm các triệu chứng này.

- Sử dụng thảo dược thiên nhiên như trà củ gai để tăng cường sức đề kháng, nuôi dưỡng niêm mạc tử cung và tăng cường chất lượng trứng để tăng khả năng đậu thai. Đặc biệt phù hợp với chị em chuẩn bị chuyển phôi IVF. Nếu bạn muốn, muốn tìm hiểu một biện pháp an toàn, lành tính từ thảo dược thiên nhiên, hãy liên hệ Hotline: 1900.4539 hoặc 033.249.6789 để được tư vấn.

Hy vọng với những thông tin chi tiết, chị em đã phần nào hiểu rõ buồng trứng đa nang là gì. Ngay khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản chị em nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân hoặc định kỳ khám phụ khoa 6 tháng/lần để theo dõi sức khỏe.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU