Đông Y thái phương

Với những tác dụng phụ trong thai kỳ, viêm họng có thể là điều cuối cùng bạn mong mình không phải đối mặt. Tuy nhiên, giống như cảm cúm. viêm họng cũng là một triệu chứng thường găp khi mang thai. Mẹ bầu sẽ giải quyết những cón đau họng như thế nào?

Viêm họng là bệnh thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Bà bầu bị viêm họng thường có những biểu hiện như ho, sốt, đau họng,… Những triệu chứng này của bệnh khiến bà bầu khó chịu, mệt mỏi.

 

Nguyên nhân làm bà bầu bị viêm họng

 
Trong một số trường hợp, họng bị viêm và đau gây khó khăn trong việc nuốt làm bà bầu vốn không ăn được nhiều do ốm nghén nay lại càng cảm thấy khó ăn hơn.

Theo các chuyên gia, bà bầu thường mắc bệnh viêm họng trong giai đoạn đầu của thai kỳ bởi lúc này nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi. Hơn nữa, nhiều mẹ bị ốm nghén không ăn uống được nhiều cũng góp phần làm sức đề kháng của cơ thể kém đi. Bởi vậy, phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn trong đó có viêm họng.



- Thời tiết đột ngột thay đổi, đang nắng lại mưa hoặc bước vào giai đoạn chuyển mùa khiến cơ thể bạn phải nhanh chóng thích ứng với nó. Lúc này, các bà bầu sẽ gặp nhiều rắc rối và khó có thể thích ứng kịp với sự “giở giời” ấy. Kết quả là bạn dễ bị trúng gió, cảm cúm, viêm họng…
 
- Tình trạng mệt mỏi, bị ốm, nhiễm khuẩn càng tạo điều kiện thuận lợi cho chứng viêm họng xâm nhập vào cơ thể thai phụ bởi khi đó, hệ miễn dịch của bạn giảm sút sức chống đỡ, niêm mạc họng kém, dễ bị viêm nhiễm, mầm bệnh có nhiều cơ hội phát triển.
 
- Không may “gặp phải” virus gây suy giảm hệ miễn dịch hay lây bệnh khi giao tiếp với người bị viêm họng, cảm cúm.
 
- Và cả khi bạn bắt đầu hình thành thói quen ăn mặn vì ăn mặn sẽ giảm bớt sự bài tiết nước bọt, giúp cho các loại vi khuẩn sinh sôi trong miệng. Hơn nữa, ăn mặn có thể làm giảm sức đề kháng của niêm mạc họng.

Dấu hiệu viêm họng khi mang thai

 
Biểu hiện bên ngoài của phụ nữ mang thai bị viêm họng rất rõ ràng. Người bệnh thường có cảm giác ớn lạnh, gai rét, kèm theo đau mỏi người. Hội chứng nhiễm khuẩn như sốt, môi khô, lưỡi bẩn kèm theo cảm giác khô họng, rát họng, đau họng, nuốt đau nhói lên tai. Nặng hơn là ho có đờm, có thể bị khàn tiếng.
 
Khi đi khám họng thấy niêm mạc họng đỏ, tăng xuất tiết.  Nếu do vi khuẩn trên niêm mạc họng và amidan sẽ có giả mạc màu trắng hoặc vàng xám bao phủ.
 

Bà bầu bị viêm họng, làm sao để phòng chống?
 

Để virus viêm họng không thể đi vào cơ thể bạn, hãy luôn thực hiện những biện pháp phòng bệnh một cách hữu hiệu! Những biện pháp này tuy đơn giản nhưng rất có ích cho thai phụ và tất cả chúng ta trong việc phòng một số bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp.
 
- Đầu tiên là giữ cho nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, các vật dụng gia đình được vệ sinh hàng ngày, không để virus, vi khuẩn có nơi trú ẩn.
 
- Khi ở nhà, bạn hãy nhớ đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày và chăm súc miệng bằng nước muối loãng để sát trùng răng, miệng và bảo vệ cổ họng nhé! Đừng nên sử dụng quá nhiều muối trong khẩu phần ăn hay dùng quá nhiều đồ ăn rán, nướng, xào, khô, cay, đồ ăn chứa nhiều chất béo… mà nên ăn nhiều đồ luộc, hấp, ăn nhiều rau xanh và “giải khát” bằng các loại hoa quả tươi giàu vitamin thay vì uống nước lạnh, nước có ga…
 
- Đeo khẩu trang bất cứ lúc nào bạn muốn ra ngoài, ngay cả khi đi bộ để chống bụi, chống nhiễm khuẩn qua đường hô hấp.
 
- Hạn chế tối đa việc đến thăm hoặc tiếp xúc với những người bị cảm cúm, viêm họng bởi những chuyến viếng thăm ấy vô tình sẽ mang mầm bệnh vào cơ thể bạn.

Cách chữa trị khi bà bầu bị viêm họng 

Viêm họng không phải là một bệnh khó điều trị nhưng đối với phụ nữ mang thai, sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng là điều cần cân nhắc cẩn trọng. Một số thuốc giảm đau hạ sốt có thể gây dị dạng thai nhi nếu sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Các loại thuốc ngậm, điều trị tại chỗ cũng không thực sự an toàn bởi một tỷ lệ nhỏ thuốc vẫn hấp thụ vào máu và truyền qua nhau thai tới thai nhi. Do đó, việc sử dụng thuốc chữa viêm họng trong thời kỳ mang thai nhất thiết phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trị viêm họng cho bà bầu bằng chanh và muối

 
 
Các mẹ thái quả chanh thành những lát nhỏ, sau đó trộn với muối hạt và ngậm khi mới bị viêm họng. Mỗi ngày các mẹ cố gắng ngậm ít nhất 5 lần nhé.
 
Ngoài ra, các mẹ cũng có thể hòa chanh với nước muối rồi uống. Súc miệng thường xuyên bằng nước muối cũng là các trị viêm họng hiệu quả đấy các mẹ ạ.
 

Trị viêm họng bằng Cà Rốt

 
Các mẹ lấy củ cà rốt, rửa sạch, gọt hết vỏ rồi ép lấy nước. Sau đó cho 2 – 3 thìa mật ong vào cốc nước cà rốt quấy đều lên. Các mẹ pha loãng hỗn hợp này theo tỉ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng từ 3 – 5 lần/ngày, mỗi lần từ 5 – 7 phút nhé.
 

Cách trị viêm họng cho bà bầu bằng bột nghệ

 
Các mẹ lấy ½ thìa bột nghệ cho vào ½ cốc nước nóng, sau đó cho thêm một ít muối sạch. Khuấy đều lên và uống ngày 1 lần, uống trong khoảng 3 ngày.
 
Cách này bảo vệ họng khỏi bị viêm nhiễm rất hiệu quả. Nếu mẹ nào bị viêm họng kèm theo ho, có thể pha một thìa bột nghệ vào một cốc sữa và đun lên. Nhấp một ít sữa nóng vào sáng và tối sẽ hạn chế được ho và viêm họng.
 

Cách trị viêm họng cho bà bầu bằng gừng, chanh và mật ong

 
Lấy 1 thìa nước gừng và 1 thìa mật ong trộn với nhau. Sau đó, các mẹ ăn hỗn hợp nước gừng và mật ong, rồi uống một cốc sữa nóng để giảm ho và các vấn đề về họng nhé.
 
Ngoài ra, các mẹ có thể dùng ½ cốc nước ấm, cho vào 3 thìa nước chanh, 1 thìa mật ong, 1 thìa nước gừng. Khuấy đêu lên và nhấp từng ngụm nhỏ. Ngày 3 lần sẽ giúp ba bau bi viem hong nhanh chóng giảm nhẹ cơn đau
 
Hỗn hợp gừng, chanh, mật ong giúp giảm viêm họng hiệu quả

 


Cách chữa viêm họng cho bà bầu bằng trà và mật ong

 
Cho 1 thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm ½ quả chanh vắt sẽ giúp các mẹ giảm được viêm họng.
 

Cách chữa viêm họng cho bà bầu bằng củ cải tươi

 
Nếu mẹ nào ho và viêm họng mà bị khàn tiếng, mất tiếng thì hãy dùng nước củ cải tươi giã hoặc ép lấy nước uống.
 
Ngoài ra, nấu cháo củ cải nóng với hành và tía tô cũng giúp thai phụ hết bị viêm họng, mất tiếng.
 

Cách chữa viêm họng cho bà bầu bằng tỏi và sữa nóng

 
Các mẹ giã nhỏ 3 – 4 nhánh tỏi, hòa với một cốc sữa nóng (có thể dùng sữa bà bầu) hãm từ 10 – 15 phút, lọc lấy nước uống trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống từ 2 – 3 cốc sẽ giúp mẹ bầu giảm viêm họng nhanh chóng đấy.
 

Cách chữa viêm họng cho bà bầu bằng lá tía tô

 
Lá tía tô tươi, nghiềm lấy nước uống 5 lần trong ngày.
 
Ngoài ra, các mẹ có thể dùng lá tía tô xanh, rễ tía tô phơi khô trong bóng râm, nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị ho, viêm họng. Ăn cháo nóng có nhiều hành, tía tô, hạt tiêu cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn vùng họng.
 

Chữa viêm họng cho bà bầu bằng quất , mật ong

 
Các mẹ mua một ít quất còn xanh vỏ (khoảng 10 quả), về ngâm muối rửa sạch rồi dùng dao cắt đôi quả quất ra (để cả vỏ nhé), sau đó cho vào bát nhỏ trộn thêm 2 thìa mật ong (có thể thay bằng đường) và hấp vào nồi cơm khi đang sôi. Tốt nhất là mỗi bữa cơm các mẹ hấp 1 bát như vậy nhé, có thể nhâm nhi cả buổi luôn, đỡ nhiều lắm các mẹ ạ.
 
Toàn là các nguyên liệu dễ kiếm và cũng dễ làm phải không các mẹ? Nhưng các mẹ đừng xem thường nhé, hiệu quả cực kỳ đấy. Nếu bi viem hong khi mang thai , liên tục dùng một bài thuốc nào đó mà bị “nhờn thuốc” thì hãy thử sang bài thuốc khác nhé, chắc chắn sẽ có hiệu quả đấy.
Viêm họng là bệnh thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Bà bầu bị viêm họng thường có những biểu hiện như ho, sốt, đau họng,… Những triệu chứng này của bệnh khiến bà bầu khó chịu, mệt mỏi.


   Ra máu khi mang thai

  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình mang thai

  Bài viết được quan tâm : Bảng cân nặng thai nhi

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU