Đông Y thái phương

Các mẹ thường lo lắng khi thấy mình bị bụng căng cứng khi mang thai tháng thứ 5. Vậy tại sao lại có tình trạng này, nó có nguy hiểm không? Hãy cùng dongythaiphuong.com tìm hiểu ngay sau đây.
 

Nguyên nhân các mẹ bị bụng căng cứng khi mang thai tháng thứ 5

 

Khi thai ở tháng thứ 5, các mẹ cảm thấy bụng gò nhiều, căng cứng. Các cơn gò không làm các mẹ đau đớn mà chỉ gây ra một chút khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, đó là do:
 

Tử cung lớn dần

 

Thai nhi nằm gọn trong tử cung của các mẹ nên mỗi ngày khi bé lớn lên sẽ gây ra những áp lực lên tử cung đồng thời chèn ép tới các cơ quan khác. Trên thực tế, tử cung bắt đầu chèn ép các cơ quan lân cận từ giai đoạn 1 nhưng các mẹ vẫn chưa thực sự cảm thấy hiện tượng cứng bụng như ở giai đoạn 2.
 


Do tử cung lớn dần


Khung xương thai nhi phát triển khiến mẹ bị căng cứng bụng

 

Thai nhi nằm gọn trong tử cung ngày một lớn dần cũng chính là nguyên nhân làm bà bầu bị căng cứng bụng. Vào lúc này, khung xương của thai nhi đang bắt đầu phát triển và tăng dần về kích thước. Vì vậy, mỗi lần bé cử động hay quẫy đạp, các mẹ sẽ thường cảm nhận những cơn gò nhẹ rất rõ. 
 

Do cân nặng của mẹ

 

Không chỉ do thai nhi, cân nặng của các mẹ cũng có thể khiến các mẹ gặp phải hiện tượng cứng bụng khi mang thai tháng thứ 5. Các mẹ gầy, người mỏng, bụng ít mỡ thường có cảm giác bụng căng cứng sớm hơn những mẹ  có thể trạng lớn..
 

Xoa bụng bầu quá nhiều

 

Hành động này của các mẹ có thể tạo ra các kích thích lên tử cung, dẫn đến các cơn gò. Thậm chí trong một số trường hợp có thể gây sinh non.
 

Do mẹ bị táo bón nặng

 

Chế độ ăn ít chất xơ cùng thói quen ăn uống không lành mạnh cũng khiến bụng các mẹ bị cứng trong giai đoạn này. Không những thế nó còn làm tình trạng táo bón ở các mẹ  trầm trọng và khó chữa trị hơn. Khi bị táo bón, bụng của các mẹ sẽ càng căng tức khó chịu. Tuy không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng sẽ khiến các mẹ không được thoải mái. Vì vậy các mẹ nên cân bằng chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và uống nhiều nước để tránh táo bón trong thai kỳ.
 

Do tâm trạng của mẹ

 

Giai đoạn mang thai sẽ khiến cho các mẹ có những thay đổi từ vẻ ngoài lẫn tâm lý bên trong làm cho bụng của các mẹ ngày càng căng cứng. Thay vì quá lo lắng, các mẹ nên thả lỏng cơ thể, cố gắng giữ tâm trạng thoải mái vui vẻ để giúp thai nhi phát triển một cách ổn định nhất.
 


Do tâm trạng của mẹ


Bà bầu bị căng cứng bụng khi mang thai tháng thứ 5 có nguy hiểm?

 

Rất nhiều mẹ khi có dấu hiệu bụng bị căng cứng thường rất lo lắng do thiếu kiến thức về thai sản. Trên thực tế, bụng căng cứng của các mẹ khi mang thai tháng thứ 5  là hiện tượng hết sức bình thường. Các mẹ cũng không nên quá lo lắng nếu chẳng may gặp phải những cơn gò hay cứng bụng nhẹ vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mặt khác do nguyên nhân gây căng cứng bụng ở mỗi bà mẹ là khác nhau, do vậy mức độ nguy hiểm cũng khác nhau. Cơn gò này chỉ thực sự nguy hiểm khi người mẹ bị căng cứng trong một khoảng thời gian dài và có cảm giác bụng như bị gò lên, gò xuống liên tục đi kèm với các triệu chứng đau lưng, chảy máu âm đạo hay chuột rút…
 

Những lưu ý cho ẹm khi bị căng cứng bụng

  • Chú ý đếm số lần co thắt.
  • Lưu ý xem  các mẹ có bị đau bụng hoặc gặp phải các triệu chứng bất thường hay không.
  • Các mẹ nên đếm chuyển động của thai nhi.
  • Các mẹ nên nghỉ ngơi nhiều hơn, không vận động mạnh
  • Không nên xoa bụng nhiều
  • Không được quan hệ vợ chồng 
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: các mẹ nên ăn các loại thức ăn và rau quả có chứa nhiều chất xơ có trong những loại rau xanh, nên uống nhiều nước trong ngày. Có một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý sẽ giúp con yêu của mẹ phát triển tốt cũng như đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.
  • Có chế độ sinh hoạt hợp lý và thường xuyên luyện tập các bài tập thể dục như yoga…cũng sẽ khiến các mẹ cảm thấy dễ chịu hơn
  • Chườm ấm sẽ khiến cơ thể mẹ dễ chịu hơn mỗi khi cơn gò diễn ra.

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc nguyên nhân khiến các mẹ bị bụng căng cứng khi mang thai tháng thứ 5, và mức độ nguy hiểm của nó. Các mẹ không cần quá lo nếu gặp phải những cơn gò cứng bụng nhẹ. Chỉ khi nào triệu chứng bụng căng cứng đi kèm với dấu hiệu nguy hiểm như chảy máu âm đạo, đau lưng, chuột rút…, các mẹ nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU