Đông Y thái phương
 
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến xảy ra khi đĩa đệm cột sống cổ chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống cổ. Triệu chứng, cách điều trị và bài tập cho người mắc bệnh.

 
thoat vi dia dem cot song co
 

Ngày nay do điều kiện làm việc hằng ngày mà nhiều đã người mắc phải thoái vị đĩa đệm đốt sống cổ. Cột sống cổ gồm có 7 đốt sống, giữa các đốt sống là các đĩa đệm có tác dụng nâng đỡ, giúp ổn định phần xương cột sống khi ta di chuyển, chạy nhảy, vận động, làm việc… Khi phần đĩa đệm này bị lệch ra khỏi vị trí bình thường sẽ chèn ép lên các rễ thần kinh xung quanh gây ra các cơn đau nhức.

Người bệnh bị thoát vị đốt sống cổ có biểu hiện đau vùng gáy, vai. Ðau, tê, mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn tay. Giảm cơ lực tay. Các hiện tượng đau, nhức, tê tăng lên hay giảm xuống theo cử động cổ tay...

 

Vậy thoái vị đốt sống cổ được hiểu như thế nào?


Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chủ yếu do quá trình thoái hóa, thói quen làm việc, sinh hoạt thường ngày. Những người làm việc văn phòng thường hay ngồi sử dụng mất tính nhiều tiếng đồng hồ liên tục với tư thế bất lợi cho cột sống cổ. Lối sống ít thể dục cũng làm cho quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

 
thoat vi dia dem cot song co

 

Triệu chứng của bệnh
 

Thực tế có rất nhiều bệnh án thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đa dạng về triệu chứng cũng như nguyên nhân vì ngoài các hội chứng chèn ép rễ thần kinh còn có hội chứng chèn ép tủy và hội chứng rối loạn thần kinh thực vật.

Nhiều triệu chứng khởi phát âm thầm và tiến triển từ từ trong thời gian dài, khiến bệnh nhân chủ quan không điều trị kịp thời, đến khi ý thức được điều đó thì đã muộn.

– Hội chứng chèn ép rễ người bệnh có biểu hiện đau, tê, yếu cơ ở cổ, gáy, vai và cánh tay, bàn tay.

– Hội chứng chèn ép tủy thường có biểu hiện rối loạn cảm giác trong lúc cột sống cổ chỉ đau nhẹ hoặc không đau. Rối loạn vận động là triệu chứng nổi bật, lúc đầu thấy mất khéo léo bàn tay, thay đổi dáng đi, dần dần xuất hiện các biểu hiện liệt ngoại vi hai tay và liệt trung ương hai chân, rối loạn về phản xạ và cơ vòng, mất chủ động.



 
thoat vi dia dem cot song co
 

– Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật có biểu hiện lâm sàng là chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, đôi khi đau ở phần sau hốc mắt, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi, tăng nhu động ruột, cơn đau ngực, khó nuốt do chèn ép thực quản.

– Ở các bệnh nhân hẹp ống sống cổ bẩm sinh, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở mức độ nhẹ cũng có thể gây các triệu chứng lâm sàng nặng hơn. Một đặc điểm khác là thoát vị thường xảy ra cùng lúc ở nhiều đĩa đệm.
Cách phòng ngừa bệnh.

– Để phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, nên tập thể dục đều đặn.

– Không nên làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30-40 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Các động tác tự xoa bóp vùng cổ gáy có tác dụng tốt chống thoái hóa.

– Giữ ấm vùng cổ vai khi trời lạnh, khi đi xe máy và đi ngủ.

– Tránh các động tác làm căng cơ cổ như xách vật nặng một tay, đeo túi xách, bê vác nặng.

 

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh nên đến các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám cụ thể. Tùy từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên điều trị như thế nào (phẫu thuật hay điều trị nội khoa). 90% điều trị nội khoa, trường hợp thoát vị gây chèn ép và có các triệu chứng nặng sẽ xem xét điều trị ngoại khoa.

Thông thường phương pháp điều trị nội khoa (dùng thuốc) kết hợp vật lý trị liệu là phương pháp điều trị chủ yếu và thường đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên cần áp dụng đúng chỉ định và đúng phương pháp. Có rất nhiều trường hợp điều trị vật lý trị liệu sai phương pháp sẽ làm bệnh thêm trầm trọng.

Đa số phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường khoét bỏ đĩa đệm. Phẫu thuật cùng lúc hai đĩa đệm trở lên làm mất vững cột sống nên thường phải cố định cột sống bằng nẹp vít.




 
>>> Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nguyên nhân và cách điều trị: http://dongythaiphuong.com/blog-suc-khoe/thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lungnguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-3130.html


Một số bài tập cho người thoát bị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập về cổ

Cổ di chuyển theo ba đường bao gồm di chuyển trước sau, nghiêng trái phải, và xoay. Bạn có thể làm các bài tập bất kỳ khi nào rảnh rỗi. Hãy tập như một thói quen hàng ngày.

Bài tập 1: Ngồi hoặc đứng, để đầu thẳng. Nhìn lên trần nhà và sau đó nhìn xuống sàn nhà với nhịp điệu chậm.Lặp lại động tác 5 lần.

 
thoat vi dia dem cot song co

 
Bài tập 2: Tiếp theo, nghiêng cổ từ phải qua trái và ngược lại. Cố gắng chạm tai vào vai, nhưng không dịch chuyển vai. Thực hiện mỗi lần nghiêng cổ 2 bên như vậy 5 lần.
 
thoat vi dia dem cot song co

 
Bài tập 3: Xoay cổ sang một bên rồi quay sang bên còn lại, cố gắng xoay cằm thẳng với vai. Lặp lại 5 lần mỗi hướng. 
 
thoat vi dia dem cot song co

 
Ngoài việc áp dụng bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh cần kết hợp với nhiều bài tập khác, biện pháp khác để có phác đồ điều trị liền mạch, hiệu quả cao.
 

Bài tập về lưng

Bài tập 1:
Người bệnh nằm ngửa, gập đầu gối và chống bàn chân xuống sàn. Hai khửu tay chống xuống sàn, đồng thời ưỡn ngực để đẩy lên và ngửa cổ xuống gần chạm sàn. Giữ nguyên tư thế khoảng 15s rồi về vị trí ban đầu, lặp lại động tác khoảng 15 – 20 lần.

 
thoat vi dia dem cot song co

 
 
Bài tập 2:
Vẫn trong tư thế nằm ngửa, hai tay song song với thân, chỉ cử động vùng cổ và đầu. Thực hiện gập cổ về phía trước cho đến khi cằm chặm ngực rồi lại hạ xuống, cứ thế lặp lại động tác khoảng 15 lần.

 
thoat vi dia dem cot song co

 
Bài tập 3:
Tư thế nằm ngửa, tay trái đặt phía bên đầu trái, đầu đẩy về phía bên trái, nhưng đồng thời tay trái giữ và đề kháng lại lực đầu nghiêng về bên trái. Khi cả đầu và tay đều thấy mỏi thì dừng lại và chuyển sang bên còn lại. Lặp lại các động tác mỗi bên khoảng 15 – 20 lần là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả.

(Hình ảnh)
Bài tập 4:
Tư thế ngồi dựa lưng vào ghế, đồng thời tay trái hoặc tay phải đặt trên trán, đầu cố gắng cúi xuống và tay cố gắng để giữ đầu lại, khi cảm thấy mỏi thì nghỉ và đổi tay. Thực hiện động tác khoảng 20 lần là được.


Bài tập 5:
Vẫn trong tư thế ngồi, lưng thật thẳng, tay trái đặt bên phái đầu trái, áp lòng bàn tay bên trên tai. Sau đó đầu cố gắng đẩy về phía bên trái và tất nhiên tay cần giữ và đẩy trở lại, hai lực đầu và tay cần phải cân bằng nhau. Thực hiện đồng thời với bên còn lại và lặp khoảng 15 – 20 lần mỗi bên để giúp giảm cơn đau thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả nhất


Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp mọi người có thêm hiểu biết về bệnh và sẽ biết cách bảo vệ bản thân mình tốt nhất!

 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU