Đông Y thái phương

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh gây đau đớn suốt thời gian dài. Những bệnh án thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sau đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn.
 

Bệnh án 1 của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Miêu tả: 50 tuổi, sau nhiều năm điều trị bằng thuốc tây mà bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ không lành.

Kiểm tra: đau, tê, yếu cơ ở cổ, khó xoay cổ, xoay cổ đau nhức, gáy, vai và cánh tay, bàn tay, chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi, đau ngực, khó nuốt do chèn ép thực quản.

Phân tích: Từ những thông tin được đề cập trong bệnh án thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và kết hợp với thăm khám trực tiếp bác sỹ đã có những kết luận như sau:

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở giai đoạn 2, quá trình thoái hóa của cột sống cổ khiến các đĩa đệm ở cột sống cổ  bị lồi ra đồng thời các nhân nhầy chèn ép lên ống, rễ thần kinh gây đáu nhức cứng cổ và vùng vai gáy. Việc bệnh nhân sử dụng thuốc tây, chỉ khiến giảm đau  nhức nhưng bệnh không bớt và thời gian dùng quá nhiều thuốc tây dẫn đến tình trạng lờn thuốc nên thốc vô tác dụng.


 
benh an thoat vi dia dem cot song co

 
Với bệnh án thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở giai đoạn 2 như trường hợp của bệnh nhân thì việc chữa trị bệnh phải sử dụng kết hợp đồng thời nhiều biện pháp khác nhau như: dùng thuốc đông y đặc trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sốn cổ với châm cứu, bẩm huyệt, massa, thực phẩm vật lý trị liệu phục hồi chức năng….
 

Bệnh án 2 của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ


Miêu tả: Chóng mặt 3 lần nhưng trong thời gian ngắn, thường xuyên đau đầu, đặc biệt là buổi tối thường rất nặng, cánh tay và chân phải bị tê, mệt mỏi.

Kiểm tra: Độ cong sinh lý của cổ bình thường, cấu trúc bình thường, đốt sống, khớp, khớp mỏm không có hiện tượng xuất hiện gai xương. Đĩa đệm tầng C3/4、C4/5、C5/6 bị thoát vị ra phía sau, chèn ép lên màng cứng, ống cột sống không bị hẹp, dây chằng không bị dày lên.

Phân tích: Dựa vào những triệu chứng sơ bộ để chấn đoán có thể thấy hiện tượng chèn ép động mạch đốt sống và kích thích dây thần kinh. Động mạch bị chèn ép dẫn đến co thắt mạch máu, thiếu máu lên não. Triệu chứng điển hình thường là chóng mặt, tê mỏi. Chỉ cần giải quyết vấn đề chèn ép lên động mạch cột sống và dây thần kinh, các triệu chứng sẽ tự nhiên biến mất.

 
benh an thoat vi dia dem cot song co


 

Bệnh án 3 của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ


Miêu tả: 48 tuổi, tài xế, đau đầu, chóng mặt kéo dài, vận động cổ có tiếng kêu, thỉnh thoảng đau lưng, trong họng có vật cản, đau cổ và phần sau đầu hơn 1 năm nay, gần đây tình trạng nghiêm trọng hơn.

Kiểm tra: Khớp cổ tầng C4/7 xuất hiện gai xương.

Phân tích: Nguyên nhân bệnh và tính chất công việc của bệnh nhân có liên quan đến nhau, theo quan sát triệu chứng có thể thấy mạch máu bị chèn ép, gai xương xuất hiện kèm theo hiện tượng viêm nhiễm tổ chức xung quanh, phù nề, dính, các mạch máu và dây thần kinh xung quanh chịu kích thích mới dẫn đến tình trạng như vậy.

 

Bệnh án 4 của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ


Miêu tả: 42 tuổi, bị chóng mặt nghiêm trọng, thường buồn ngủ, chỉ quay cổ đã thấy chóng mặt nặng, cổ bị đau nhức, khi chạy cảm giác như chân không theo ý mình.

Kiểm tra: Độ cong của xương cổ có thay đổi, 3,4 đĩa đệm bị hẹp, đốt xương sống có sự thoái hóa.

Phân tích: 3, 4 đĩa đệm bị hẹp là nguyên nhân dẫn đến cảm giác như bước đi trên bông, xương cổ cong dần biến thẳng là hiện tượng khá phổ biến ở bệnh nhân bị thoái hóa, sự thoái hóa dễ dẫn đến các khớp xương cổ không ổn định, gây thoát bị đĩa đệm làm đè lên các động mạch cổ, từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu lên não, chóng mặt.



 
>> Xem thêm:  Thoát vị đĩa đệm nên ăn và kiêng gì tốt nhất cho người bệnh:  http://dongythaiphuong.com/blog-suc-khoe/thoat-vi-dia-dem-nen-an-va-kieng-gi-tot-nhat-cho-nguoi-benh-2624.html


Qua bài biết trên chúng tôi đã gửi đến những thông tin chính và tổng quát nhất cho một bệnh án thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được phần nào những yếu tố làm nên một bệnh án thoát vị đĩa đệm.
 
Bệnh án thoát vị đĩa đệm cột sống cổ triệu chứng của mỗi người là khác nhau cũng như giai đoạn phát triển của bệnh là khác nhau. Vì thế khi phát hiện có những dấu hiệu ban đầu của thoát vị đĩa đệm bất cứ đĩa đệm nào. Người bệnh phải đi khám để biết được tình trạng sức khỏe để sớm có biện pháp chữa trị kịp thời, ngăn ngừa những hậu quả xấu về sau. Chúc người bệnh có sức khỏe thật tốt.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU