Đông Y thái phương
Gừng không chỉ là một gia vị quan trọng trong nấu nướng và chế biến món ăn mà nó còn có nhiều tác dụng chữa bệnh. Từ gừng kết hợp cùng một số nguyên liệu khác sẽ tạo thành những bài thuốc chữa trị viêm xoang bằng gừng tươi vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, người bệnh phải đảm bảo không bị dị ứng với loại nguyên liệu này.

Tìm hiểu qua công dụng của củ gừng tươi:




Gừng không chỉ là 1 loại gia vị mà nó còn là cách chữa bệnh rất hiệu quả trong đó người ta trị viêm xoang bằng gừng mang lại nhiều công dụng đáng kể.
 
Viêm xoang là căn bệnh phổ biến về đường hô hấp ở nước ta, mỗi khi thời tiết thay đổi, những người bị bệnh viêm xoang luôn phải sống chung với những triệu chứng khó chịu như khó thở, chảy nước mũi, những cơn đau đầu,... Bệnh viêm xoang nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dễ gây nên những biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một số các bệnh viêm xoang thường gặp: viêm xoang mũi, viêm xoang hàm, viêm xoang trán, viêm xoang bướm,….
 
Hiện có nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này, tuy nhiên với những loại thuốc tây mới chỉ điều trị triệu chứng bệnh. Vì vậy lời khuyên tốt nhất là người bệnh nên sử dụng điều trị bằng y học cổ truyền sẽ chữa trị triệt để từ căn nguyên. Độc giả có thể tham khảo và áp dụng bài thuốc chữa viêm xoang bằng gừng mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.
 
Theo đông y, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng tán hàn ôn trung, hành thủy, giải độc. Hầu hết các bài thuốc Đông y các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 – 5 lát gừng sống dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực.
 
Gừng sống có tên gọi khác là sinh khương, nó có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Còn gừng khô có tên gọi là can khương, tính nóng hơn sinh khương, có tác dụng làm ấm tì vị. Hắc khương là tên gọi gừng đốt cháy tồn tính. Hắc khương có vị đắng thường được tẩm dồng tiện, có thể làm ấm can thận, giáng hư hỏa. Vỏ gừng còn được gọi là khương bì có tác dụng lợi tiểu.
 
Tên khoa học của gừng là: Zingibe Officinale Rosc, đây là cây nhỏ, có chiều cao từ 5cm tới 1m, củ được phát triển từ thân, dễ. Lá hình mác dài khoảng 15cm – 20cm, rộng 2cm, mọc so le, không cuống và có bẹ khi vò lá có mùi thơm.
 

Các bài chữa viêm xoang bằng gừng:

Chữa trị viêm xoang bằng gừng và ngó sen:

Bài thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng của xoang cũng như tiêu mủ một cách hiệu quả.
 

 

Cách làm như sau:

Chuẩn bị 30 g ngó sen, 6 g gừng tươi, đem rửa sạch, giã nát, rồi trộn chúng lại với nhau.
 

Cách sử dụng thuốc:

Lấy gừng tươi cũng như ngó sen đã được giã nát, các bạn đắp chúng lên trán từ giữa 3 chân mày trở nên, cẩn thận không để gừng dây vào mắt. Đắp trong khoảng 20 phút, sẽ thấy triệu chứng sốt giảm dần, trán không còn nóng, người bệnh cảm thấy buồn nôn và có mủ từ hốc mũi trào vào khoang miệng để nôn ra ngoài. 
 
Lưu ý: bạn nên sử dụng gừng tươi. Đối với trường hợp viêm xoang không có mủ thì không ra mủ. Bài thuốc này có thể chữa cả viêm mũi và viêm mũi dị ứng.
 

Chữa trị viêm xoang bằng gừng và hành khô:

Kết hợp giữa gừng và củ hành cũng là một bài thuốc chữa viêm xoang được ứng dụng khá rộng rãi.
 

 
Chuẩn bị vài củ gừng tươi cùng với một lượng hành khô tỉ lệ 1:1, đem giã lấy nước.
 
Củ hành và gừng giã nhuyễn, chắt bã, lọc lấy nước và trộn chung cả hai loại lại với nhau. Người bệnh viêm xoang dùng nước này nhỏ mũi đều đặn 3-5 lần và nhỏ liên tiếp trong vài tuần, các triệu chứng viêm xoang sẽ giảm đi trông thấy. Chú ý bảo quản dung dịch này ở nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc, đậy kín nắp để bảo quản tốt nhất.


Chữa trị viêm xoang bằng gừng và nước cốt gừng:

Cách đơn giản nhất là dùng nước cốt gừng.
 

 

Chuẩn bị:

50gr gừng tươi và 500ml nước sạch.

Thái mỏng gừng thành từng lát khoảng 2-3mm, cho vào nồi, đổ nước vào và đun lên trong vòng 15 phút.
Sau đó, thu lại được một hỗn hợp dung dịch hay còn gọi là nước cốt gừng.
 

Cách dùng:

Đợi cho nước cốt gừng bớt nóng thì lấy khăn thấm đều rồi đắp nhẹ lên mặt, hít thở đều hơi nóng phả ra từ khăn.

Hơi nóng từ nước gừng có tác dụng trong việc giảm viêm sưng.

Các chất có trong gừng sẽ đánh tan lớp nhầy, làm giảm sự hình thành và tắc nghẽ các chất dịch trong xoang mũi.

Với cách này, người bệnh có thể thực hiện hàng ngày và trong khoảng thời gian dài. Mỗi ngày làm từ 3-5 lần và mỗi lần 8-10 giây.

Các bạn có thể tham khảo các cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà có thể tham khảo tại đây

Cách sinh hoạt hằng ngày hỗ trọ điều trị viêm xoang hiệu quả:

Dứa có chứa bromelain, enzyme này có thể làm giảm các triệu chứng viêm xoang.
 
Tăng cường các loại trái cây và rau quả như táo, trái cây họ cam quýt, mơ, củ cải đường, dâu, cần tây, các loại rau như bông cải xanh, rau bina và cải xoăn, củ hành tây, đào, lê, và ớt,… Các loại trái cây và rau quả này có chứa nhiều quercetin. Sắc tố này đóng vai trò như một chất chống histamine. Kết hợp sức mạnh bromelain dứa với các loại thực phẩm có chứa quercetin là hiệu quả nhất.
 
Ăn sữa chua có chứa lợi khuẩn probiotics, là những vi khuẩn có lợi, làm giảm cơ hội phát triển dị ứng cho bệnh nhân viêm xoang.
 
Ngoài việc tiêu thụ một số các thực phẩm như trên thì bệnh nhân viêm xoang cũng nên uống nhiều nước, vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng nước muối loãng, ấm.
 

Một số lưu ý cần biết:

Tuy nhiên, có một số trường hợp chống chỉ định với gừng như:
- Phụ nữ có thai, bệnh nhân tiểu đường, có tiền sử bệnh tim hay người hay ra mồ hôi thì không được sử dụng sử dụng các bài thuốc từ gừng thường xuyên.

- Không dùng gừng cho người trong tình trạng trước và sau khi phẫu thuật, người bị cảm nắng, hay người đang chảy máu (máu cam, máu răng, nôn ra máu, tiểu ra máu…).

Lưu ý thêm, các bài thuốc về gừng thì nên sử dụng gừng già khi đã có xơ và để cả vỏ thì mới phát huy hết công hiệu của nó.
 
Trong trường hợp sử dụng gừng tươi chữa viêm xoang không thấy hiệu quả vì phương pháp điều trị đạt hiệu quả hay không cũng phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa mỗi người. Vì vậy nên chúng tôi nghĩ bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được khám và tư vấn bệnh hiệu quả nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU