Đông Y thái phương
3 tháng giữa thai kỳ là thời gian thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất của thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau đây để giúp bé yêu phát triển tốt nhất!
 Những điều mẹ bầu cần chú ý trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ.

1. Những dấu hiệu nguy hiểm trong 3 tháng giữa thai kỳ:

-  Đau bụng và chảy máu âm đạo khi mang thai 

Nếu trong thời gian này mẹ bầu gặp phải tình trạng bị đau bụng hoặc chảy máu âm đạo bất thường thì cần tới gặp bác sĩ ngay nhé. Bởi đây đều là những biểu hiện,dấu hiệu sảy thai thường gặp nhất bạn không nên chủ quan.
Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này có thể do tử cung bị dị tật, cổ tử cung mở sớm hơn bình thường, nhau tiền đạo, nhau bong non,…
Chính vì thế khi gặp những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng giữa này mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có thể  xử lý và khắc phục kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

            - Không tăng cân và bụng bầu không phát triển

Theo các chuyên gia khuyến cáo, thời gian này bạn nên thường xuyên theo dõi cân nặng của mình. Bởi thời điểm này mẹ bầu thường tăng cân nhanh và bụng bầu phát triển rõ rệt,. Do hết tình trạng ốm nghén, mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, nên giúp cung cấp đầy đủ chất cho thai nhi.
Nếu trong trường hợp cân nặng không tăng, bụng không phát triển thì bạn hãy cẩn thận và nên đi khám ngay, bởi rất có thể thai nhi gặp tình trạng bị suy thai hoặc thai chết lưu đấy nhé. Và đây cũng được xem là một trong những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng giữa bạn không được chủ quan.

            - Âm đạo co thắt

Bất kỳ phụ nữ với thai sinh trước 37 tuần được coi là sinh non.
Dấu hiệu của hiện tượng sinh non bao gồm: Chuột rút mạnh lan truyền xung quanh bụng, co thắt dữ dội, gây áp lực lên khung xương chậu và nâng cao tiết dịch âm đạo.
            - Nước ối quá nhiều hoặc quá ít
Nước ối là một trong những yếu tố duy trì sự sống của bào thai. Vì vậy nước ối quá nhiều hoặc quá ít là một dấu hiệu quan trọng cảnh báo thai nhi có thể bị tổn thương.
Nước ối quá nhiều cho thấy có khả năng hệ thống thần kinh, tim phát triển không bình thường. Nước ối ít hơn 400 ml được coi là một chứng bệnh, có thể gây ra khiếm khuyết về thận hoặc phổi của thai nhi. Vì thế các mẹ thường xuyên đi khám để theo dõi về mức độ cân nặng, nước ối,…

2. Những việc bà bầu cần tránh khi mang thai 3 tháng giữa thai kỳ

            - Leo trèo, làm việc nặng

Phụ nữ mang thai cần tránh làm những việc nặng như khuân vác đồ nặng trên vai… đặc biệt là không nên thường xuyên leo trèo sẽ rất dễ bị trượt ngã… Những việc này rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
Nhất là 3 tháng giữa thai kỳ, thai nhi đang trên đà phát triển, mẹ bầu cần đặc biệt cẩn thận. Đừng nên ngần ngại nhờ ai đó giúp mình làm những việc quá sức để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con nhé.
- Bắt chéo chân hay gập gối
Thói quen bắt chéo chân góp phần làm hạn chế lưu thông máu, giãn tĩnh mạch nhất là khi mang thai. Còn thói quen gập gối sẽ khiến lưng dưới bị đặt nặng áp lực. Tốt nhất nên phân đều lực lên cả hai chân và ngồi thẳng lưng.

            - Đứng quá lâu

Việc mẹ bầu đứng quá lâu sẽ gây cản trở lưu thông máu, gây sưng và khó chịu mắt cá nhân, bàn chân, thậm chí dẫn đến hiện tượng phù nề khi mang thai… Những tác động này đều ảnh hưởng không tốt cho thai phụ.

            - Mang giày cao gót

Các chị em nên đi giày bệt hoặc giày đế thấp, để cân bằng trọng lượng cơ thể và đi lại dễ dàng hơn. Mang giày cao gót khiến trọng lượng tập trung vào mũi chân, máu huyết lưu thông không tốt, dễ gây phù nề bàn chân… và rất dễ bị vấp ngã.

            - Gập người lên xuống thường xuyên

Những tư thế cúi nhặt vật gì đó dễ gây ảnh hưởng đến cột sống, chưa kể khi cúi người, máu tụ lên đầu dễ gây choáng váng và té ngã… Vì thế, khi cần thiết mẹ bầu nên nhờ người giúp đỡ hoặc quỳ gối xuống từ từ để làm.

            - Ăn kiêng

Mẹ bầu đừng quên cơ thể bạn đang nuôi thêm một sinh linh khác. Chính vì vậy bạn bắt buộc phải tăng cân hợp lý trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.
Bạn sẽ cần phải ăn uống cân bằng thật tốt giữa bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.
Phụ nữ tăng ít cân hơn mức cần thiết sẽ có nguy cơ sinh con thiếu cân. Trẻ sinh ra bị thiếu cân có nguy cơ bị tử vong hay kém phát triển thể chất và trí tuệ.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU