Đông Y thái phương

 

Viêm loét dạ dày tá tràng là gì?
viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm Loét dạ dày tá tràng là một trong những chứng bệnh của bệnh đau dạ dày.Gây ra do một tổn thương hở (viêm loét do hiệu ứng ăn da của các acid và pepsin) xảy ra trên lớp niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng. Đây bệnh phổ biến thường gặp hiện nay, có khoảng 9 -10% dân số thế giới mắc căn bệnh này. Bệnh xuất hiện các vết viêm loét ở mặt trong của thành dạ dày-tá tràng nên có tên gọi chung là viêm loét dạ dày tá tràng (đau dạ dày, đau bao tử).


Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thường do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Bên cạnh đó, việc làm dụng vào các loại thuốc như:  aspirin, ibuprofen và các NSAID khác cũng là những nguyên nhân gây ra hay góp phần khiến ạn bị viêm loét dạ dày tá tràng. Các bệnh về dạ dày nếu không điều trị kịp thời rất có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như ung thư dạ dày,... 


Đặc điểm của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng


viêm loét dạ dày tá tràng

Hình ảnh minh họa.

 
 Viêm loét dạ dày tá tràng chính là  loét dạ dày và loét dạ dày tá tràng. Dựa vị trí của vết viêm loét khác nhau, người ta chia bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thành từng bệnh tương ứng với tên gọi, cụ thể như sau:
·         Viêm loét dạ dày: Vết viêm loét xuất hiện ở mặt trong của thành dạ dày;
·         Viêm loét tá tràng: Vết loét xuất hiện ở mặt trong của hành tá tràng (phần đầu ruột non);
·         Viêm loét dạ dày tá tràng: Vết viêm loét xuất hiện ở mặt trong của thành dạ dày và cả hành tá tràng cùng đồng thời xảy ra;…
Và để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng thì chúng ta phải biết nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh để có biện pháp điều trị đúng nhất.
 

Nguyên nhân bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngày nay, bệnh viêm loét dạ dày- tá tràng không còn hiếm nữa. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ ai hay độ tuổi nào. Nhưng những nguyên nhân chính chủ yếu theo y học nghiên cứu thì chủ yếu là do các nguyên nhân sau:
a)       Do chế độ ăn uống không hợp lý.

·         Sử dụng các chất kích thích như: rượi, bia, thuốc lá,…
·         Ăn nhiều chất béo, thức ăn có độ chua, cay hay nóng cao.
·         Thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài , ăn kiêng , không ăn đều.
·         Ăn vội, không nhai kĩ khiến dạ dày tổn hại dẫn đến bệnh.
·         Thường xuyên rối loạn giờ giấc ăn uống.

b)      Do sử dụng nhiều thuốc tây & các hóa chất.

Trong thuốc tây hay các hóa chất như: acid, bụi kim loại, các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, …

c)       Do nhiễm trùng.

Nhiễm khuẩn HP(Helicobacter Pylori) được các chuyên gia quan tâm hàng đầu vì mức nghiêm trọng của chúng với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

d)      Do thần kinh.

Theo nghiên cứu những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thường hay gặp ở những người hay lo lắng, sợ hãi, hay căng thẳng,… Bệnh xuất hiện đa số ở thành thị vì đây là ở đây họ lao động chủ yếu bằng trí óc hơn chân tay.

e)      Do nội tiết.

Viêm loét dạ dày tá tràng do nội thiết như: Tiểu đường, hạ đường huyết, xơ gan, …
 

Cách điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

  • Mục tiêu & nguyên tắc điều trị bệnh viêm loét dạ dà tá tràng.

a)       Mục tiêu : làm liền điểm loét, giảm đau, ngăn ngừa sự tiến triển và biến chứng của bệnh.

b)      Nguyên tắc điều trị:
 
  • Không sử dụng nhiều loại thuốc cùng cơ chế điều trị bệnh cùng lúc. Nên điều trị nội khoa, khi điều trị nội khoa không có tác dụng nên tìm bác sĩ chuyên môn tư vẫn hay làm phẫu thuật.
  • Thời gian điều trị: 4-8 tuần cho 1 lần điều trị là lộ trình hiệu quả nhất. Có thể dài hơn tùy thoe diễn biến và biểu hiện của bệnh.
  • Đi khám nội soi sau mỗi lần điều trị để xác định lộ trình điều trị tiếp theo.Sử dụng thuốc hoặc các thực phẩm có lợi hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh bằng việc thay đổi lối sống có hại sang lối sống lành mạnh, chế độ ăn phù hợp tránh các thức ăn dồ uống gây gại như rượu , bia, đồ chua, ca, nóng,…
  • Nên thư giãn đầu óc, giải trí để cơ thể luôn thoải mái, không căng thẳng về tâm lý
Gợi ý sản phẩm: 


viêm loét dạ dày tá tràng

  Nấm CHAGA nhập khẩu Nga

 Nấm chaga là một trong 3 loại nấm quý hiếm nhất thế giới. Nâm chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất, SOD,... hỗ trợ hiệu quả trong điều trị các bệnh như dạ dày, loét dạ dày, huyết áp cao, ngừa ung thư,....
viêm loét dạ dày tá tràng
viêm loét dạ dày tá tràng



viêm loét dạ dày tá tràng







viêm loét dạ dày tá tràng

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU